23:55 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xóa nghèo nhờ nuôi dê

Thứ hai - 27/10/2014 00:39
Từng thuộc diện hộ nghèo, nhờ nuôi dê, gia đình chị Lê Thị Hiếu, ở ấp Lộc Thành, xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, đã vươn lên thoát nghèo.
Xóa nghèo nhờ nuôi dê

Xóa nghèo nhờ nuôi dê

Năm 2011, thấy hoàn cảnh khó khăn của chị Hiếu, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc Thuận đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho chị Hiếu vay 20 triệu đồng để có vốn làm ăn, phát triển kinh tế, thoát cảnh nghèo khó. Từ số tiền vay, chị Hiếu đã đầu tư làm chuồng và mua 2 con dê giống về nuôi. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi về cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho dê nên đàn dê của gia đình chị tăng trưởng rất nhanh. Mỗi năm, dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 2 - 3 con. Vì vậy, từ 2 con dê giống ban đầu, đến nay, gia đình chị đã có 10 con dê giống và 6 con dê con.

 

Theo chị Hiếu, người nuôi dê phải biết tìm hiểu, nắm vững kỹ thuật nuôi và theo dõi quá trình phát triển của dê hàng ngày. Dê là loài tạp ăn, có thể ăn lá so đũa, cỏ voi, gòn, dâm bụp, rau muống, cây bắp và các phế phẩm nông nghiệp khác. Thức ăn cho dê phải khô ráo; vì vậy, hàng ngày khi mặt trời lên cao, cây cỏ hết ướt sương chị mới đi cắt mang về cho dê ăn. Dê ít bị dịch bệnh, chi phí thức ăn không nhiều nên hiệu quả mang lại khá cao. Để nuôi dê đạt hiệu quả kinh tế cao, chị thường xuyên vệ sinh chuồng đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, tránh nắng nóng và ẩm ướt, chuồng làm ở độ cao 1m, trong mỗi chuồng nhốt riêng 1 con dê nái, phân và nước thải cho vào thùng rồi đem đổ vào các gốc cây, không tạo mùi hôi thối. Để dê có bộ lông mướt, ngoài các loại thức ăn hàng ngày, chị Hiếu trộn chuối với thức ăn cho dê ăn.

Một con dê đực con nuôi từ 6 đến 7 tháng, bán ra với giá trên 3 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 2,5 triệu đồng; riêng dê cái con nuôi dưỡng tốt, sau 10 tháng bắt đầu sinh sản. Hiện tại, chị Hiếu chỉ tập trung phát triển đàn dê nên chỉ xuất bán dê đực, còn dê cái để lại nhân giống. Từ năm 2011 đến nay, chị đã bán ra được 6 con dê đực, thu gần 20 triệu đồng. Dê thịt hiện có giá 150 ngàn đồng/kg, với 4 con dê đực được hơn 4 tháng tuổi thì khoảng 2 tháng nữa xuất bán sẽ có trọng lượng từ 20kg - 30kg/con. Như vậy, chị sẽ thu về hơn 15 triệu đồng. Nhờ nuôi dê, gia đình chị đã trả hết nợ vay, kinh tế gia đình đã ổn định, mua được nhiều vật dụng có giá trị trong gia đình và chăm lo các con học hành.

Thành công từ mô hình chăn nuôi dê của chị Lê Thị Hiếu tuy không lớn nhưng là kết quả của tinh thần vượt khó, chăm chỉ. Cách làm của chị được nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã học tập.

 

Nguồn: Đồng Khởi Điện Tử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 689132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59697455