19:32 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xóm Khả đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 10/02/2018 21:51
Xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) hiện có 323 hộ với 1.667 nhân khẩu, là xóm đông dân cư nhất xã. Trước khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 40%, thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/năm. Với sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, sau 7 năm, bộ mặt nông thôn của xóm đã có nhiều khởi sắc.

Khởi điểm từ năm 2011, giao thông nội đồng và tỷ lệ kiên có hóa kênh mương của xóm mới đạt 30%. Xóm có 80% đường giao thông nội thôn được cứng hóa, tuy nhiên một số đoạn đường chưa đạt yêu cầu về diện tích, tiêu chuẩn. Nhà văn hóa được xây dựng từ năm 2009 với diện tích 60 m2, cơ sở vật chất thiếu thốn. sân chơi chung của xóm vẫn là nền đất. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, diện tích vườn tạp chiếm 60%. Đặc biệt, 47 hộ ở khu Đảo và khu Đèn trong xóm vẫn chưa có điện sử dụng.

Đồng chí Bạch Kim Khánh, Trưởng xóm Khả cho biết: "Xuất phát điểm thấp nên ngay khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con trong xóm nhiệt tình hưởng ứng với nhiều việc làm cụ thể. Được tuyên truyền, vận động về lợi ích của chương trình đến cuộc sống của chính mình, người dân nâng cao nhận thức, các hộ đều tích cực đóng góp ngày công, tiền mặt, hiến đất xây dựng các công trình khi được chính quyền xã, xóm thông báo”.

Công trình ngầm Khả Giữa, xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) được đầu tư 2,7 tỷ đồng từ nguồn NSNN (xây dựng năm 2017) giúp bà con trong xóm thuận tiện đi lại, nhất là vào mùa mưa lũ.

Với sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư và hỗ trợ của Nhà nước, xóm từng bước chuyển mình rõ rệt. Năm 2015, Nhà nước đầu tư đường điện giúp 47 hộ của 2 khu Đảo và Đèn được hòa chung lưới điện quốc gia. Từ khi có điện, nhiều hộ đã thoát nghèo như gia đình các ông: Bùi Văn Thư, Bùi Văn Giàng,… Các gia đình sắm sửa được trang thiết bị như tivi, tủ lạnh,… "ánh điện về làng giúp cho chúng tôi tiếp cận gần hơn với cuộc sống văn minh. Có điều kiện để sắm sửa trang thiết bị phục vụ cuộc sống. Không còn phải chịu cảnh thắp nến cho con cái học bài”. Nhà văn hóa được đầu tư 30 bộ bàn ghế mới phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Từ nguồn vốn đầu tư 5,4 tỉ đồng của Nhà nước, 2 công trình ngầm Khả Trên và ngầm Khả Giữa được xây dựng giúp bà con đi lại thuận tiện, đặc biệt vào lúc mưa lũ. Năm 2017, từ sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, cát sỏi đã xây dựng làm thêm 518 m đường nội thôn, nâng tỷ lệ cứng hóa giao thông của xóm lên 95%.

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóm đã phá bỏ 58 ha vườn tạp chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như bưởi, nhãn. Nhiều hộ phát huy tốt hiệu quả việc chuyển đổi như hộ của ông Bùi Văn Thế, Bùi Văn Nhiện, Bùi Văn Nông,…

Đồng chí Bùi Văn Nhiện, Bí thư Chi bộ xóm Khả chia sẻ: "Trồng cây có giá trị kinh tế cao vào diện tích vườn tạp là việc làm đem lại thu nhập đáng kể cho người dân. Để người dân tích cực hưởng ứng, tôi và những đảng viên trong xóm tiên phong thực hiện để nhân dân làm theo. Đến nay, 100% vườn tạp của xóm đã được thay thế bằng những vườn bưởi, nhãn phát triển tốt. Qua đó nâng thu nhập bình quân đầu người của xóm lên 21 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 40% xuống còn 12%. Đời sống người dân từng bước được cải thiện”.

Cũng theo đồng chí Bí thư Chi bộ xóm, để có được kết quả đó là nhờ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tối đa tính dân chủ. Phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được xóm thực hiện trong mọi công việc chung, tạo sự tin tưởng, đồng lòng, nhất trí trong nhân dân.

Theo Thanh Sơn/Báo Hòa Bình.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 276


Hôm nayHôm nay : 51825

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1271654

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58863709