05:35 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

7 tổ chức, DN lên tiếng về việc Bộ NNPTNT loại bỏ nhiều thuốc BVTV

Thứ ba - 11/09/2018 21:42
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cam kết sẽ hỗ trợ nghiên cứu phát triển sản phẩm thay thế từ thiên nhiên, cung cấp các chương trình đào tạo, tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Đồng thời, sẽ đề xuất các giải pháp phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm rút ngắn 30% số lượng tên thương phẩm thuốc BVTV vào năm 2021.

Hôm nay (11.9), 7 tổ chức Hội, Hiệp hội các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đã ký tuyên bố chung, đề xuất Chính phủ Việt Nam thúc đẩy đổi mới ngành nông nghiệp bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững. Động thái này diễn ra sau khi ngành nông nghiệp tuyên bố sẽ loại bỏ nhiều sản phẩm thuốc BVTV đang lưu hành tại Việt Nam.

 7 to chuc, dn len tieng ve viec bo nnptnt loai bo nhieu thuoc bvtv hinh anh 1

Trước việc lạm dụng thuốc BVTV, Bộ NNPTNT đã đề xuất loại bỏ một số sản phẩm ra khỏi danh mục được sử dụng tại Việt Nam. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Cụ thể, Hiệp Hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hội đồng Doanh nghiệp Châu Âu – ASEAN (EU-ASEAN Business Council), Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ – ASEAN (US-ASEAN Business Council), Hội Hoá Chất Nông nghiệp thành phố Hà Nội (HACAS), Hiệp hội Thuốc BVTV Việt Nam (VIPA), Phòng Thương mại Hoa Kỳ và CropLife Việt Nam đã cùng đề nghị Chính phủ Việt Nam tham vấn rộng rãi ý kiến chuyên sâu với các bên hữu quan trong và ngoài nước, đánh giá dựa trên cơ sở khoa học với những quy chuẩn và phương pháp được quốc tế công nhận trong quá trình rà soát các sản phẩm thuốc BVTV.

“Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ đưa ra một lộ trình cụ thể và phù hợp triển khai quá trình rà soát này nhằm đảm bảo người nông dân tiếp tục được sử dụng công cụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp, vốn là một ngành mũi nhọn của quốc gia”, tuyên bố chung này nêu rõ.

Theo đó, lộ trình này là cần thiết và nhất quán với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm thúc đẩy thương mại và tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, bên cạnh đó đẩy mạnh công khai minh bạch.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BVTV hiện tại cũng cam kết có trách nhiệm và hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm đạt được mục tiêu quan trọng về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cụ thể, các doanh nghiệp này sẽ tiếp tục hợp tác hợp tác chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để nghiên cứu phát triển các sản phẩm thay thế từ thiên nhiên, cung cấp các chương trình đào tạo, tập huấn sử dụng thuốc BTVT an toàn và hiệu quả.

Đồng thời, sẽ đề xuất các giải pháp phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm rút ngắn 30% số lượng tên thương phẩm vào năm 2021 mà không ảnh hưởng đến tính bền vững và khả năng cạnh tranh của nền nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để hạn chế việc nhập khẩu trái pháp luật.

 7 to chuc, dn len tieng ve viec bo nnptnt loai bo nhieu thuoc bvtv hinh anh 2

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ cây trồng tại Việt Nam cam kết sẽ nghiên cứu cho ra các sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên, giảm mức độ gây hại cho môi trường. Ảnh: Nguyên Vỹ. 

Cũng liên quan đến việc Bộ NNPTNT đề xuất cắt giảm một số sản phẩm thuốc BVTV ra khỏi danh mục được sử dụng tại Việt Nam, đại diện CropLife Việt Nam cho rằng, cần cân nhắc tầm quan trọng của các sản phẩm thuốc BVTV đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay và kinh nghiệm quốc tế để có lộ trình cụ thể cho mọi quyết định pháp lý.

Mọi đề xuất cắt giảm cần được tham vấn rộng rãi, dựa vào nền tảng khoa học và các tiêu chuẩn quốc tế đang được công nhận để không chỉ tạo ra cơ chế quản lý có hiệu quả mà còn đảm bảo nông dân vẫn có được các công cụ an toàn và hiệu quả để quản lý mùa màng. Đây cũng là nền tảng để tiếp tục khuyến khích đầu tư nước ngoài, giới thiệu các sản phẩm thuốc tiên tiến nhất tới thị trường và nông dân tại Việt Nam.

“Các biện pháp hạn chế và cấm sử dụng thuốc BVTV một cách đột ngột sẽ khiến nông dân mất đi công cụ quan trọng để bảo vệ cây trồng, giảm năng suất và thu nhập nông hộ. Không chỉ vậy, việc này cũng sẽ hạn chế cơ hội đầu tư và giới thiệu giải pháp tiên tiến từ các tập đoàn phát triển công nghệ trên thế giới trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam”, đại diện CropLife chia sẻ.

Theo Thuận Hải (danviet.vn) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212


Hôm nayHôm nay : 12606

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1232435

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58824490