20:23 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bất thường: Hạn giữa mùa mưa, nông dân Huế không thể gieo cấy

Thứ ba - 20/11/2018 04:01
Cả ngàn hecta ruộng lúa ở Thừa Thiên- Huế đang đứng trước nguy cơ không thể gieo cấy vì tình trạng hạn hán nghiêm trọng giữa mùa mưa.

Ông Đỗ Văn Đính- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên-Huế cho biết, một diện tích lớn ruộng lúa trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ không thể xuống giống vì tình trạng hạn hán bất thường giữa mùa mưa. 

Theo ông Đính, thời điểm hiện tại, hệ thống hồ đập do công ty quản lý và khai thác mới đạt khoảng 50% mực nước so với tổng thiết kế hàng năm. Trong đó, nhiều công trình hồ đập mới chỉ tích được 15-20% lượng nước. Tình trạng thiếu nước tập trung ở các khu vực hồ Khe Ngang, Thọ Sơn, Phú Bài và một số vùng của huyện A Lưới.

 bat thuong: han giua mua mua, nong dan hue khong the gieo cay hinh anh 1

Hồ chứa ở Thừa Thiên - Huế thiếu nước nghiêm trọng giữa mùa mưa. Ảnh: Hiếu Lê. 

“Đây là hiện tượng bất thường trong vòng 20 năm trở lại đây, đang mùa mưa mà lượng mưa sụt rất mạnh, giảm đến trên 30% so với trung bình nhiều năm khiến các hồ chứa thiếu nước nghiêm trọng” - ông Đính nói.

Ông Đính cho hay, hiện công ty đang tính toán lại vấn đề nước tưới để xây dựng kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân. Đối với những khu vực đồng ruộng không có nguồn nước, nếu trong thời gian tới không có mưa thì không thể tiến hành xuống giống. Những diện tích này bắt buộc phải chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác.

Theo tính toán của lãnh đạo Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên-Huế, nếu thời gian tới tiếp tục không có mưa thì sẽ có khoảng 15-20% diện tích ruộng lúa lấy nguồn nước tưới từ hệ thống hồ đập do công ty quản lý, khai thác phải chuyển sang trồng các loại cây khác. Diện tích phải chuyển đổi có thể lên đến 300-500ha. Nếu tính cả những vùng của các địa phương thì diện tích ruộng toàn tỉnh phải chuyển đổi lên đến cả ngàn ha.

 bat thuong: han giua mua mua, nong dan hue khong the gieo cay hinh anh 2

Công trình thủy điện ở Thừa Thiên- Huế hoạt động cầm chừng do lượng mưa sụt giảm nghiêm trọng.

Ảnh: Hiếu Lê. 

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên- Huế, từ đầu mùa mưa đến nay, lượng mưa tại huyện Nam Đông chỉ đạt 25%, huyện A Lưới và khu vực đồng bằng chỉ đạt 45% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Mực nước và dòng chảy các sông ở hạ lưu vì vậy thấp hơn mức bình quân nhiều năm, trong khi đó các sông ở vùng núi chỉ đạt 30 -38%.

Không chỉ các công trình hồ đập thủy lợi, các công trình thủy điện ở tỉnh cũng thiếu nước nghiêm trọng. Trong đó, hồ thủy điện Hương Điền mực nước hiện tại chỉ khoảng hơn 49m, cao hơn mực nước chết hơn 3m và dưới mực nước bình thường gần 8m. Tại hồ thủy điện Bình Điền, mực nước hiện tại thấp hơn cùng thời kỳ năm 2017 khoảng 14m…

Theo Trần Hòe (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726548

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59734871