17:16 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bệnh ở gia súc, gia cầm vẫn nan giải

Thứ sáu - 02/11/2012 03:42
Tại "Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và kiểm soát buôn bán gia súc, gia cầm khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL” được Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 1-11 tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện Cục Thú y cho biết, tình hình buôn bán gia súc, gia cầm vẫn chưa được kiểm soát, các loại dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
 
 
Tình trạng nhâp lậu, vận chuyển gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc
là một trong những nguyên nhân dẫn đến lây lan và bùng phát dịch bệnh
Ảnh: TL
 
Theo ông Phạm Văn Đông – Cục trưởng Cục Thú Y, từ đầu năm đến nay dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 296 xã, 121 huyện, quận thuộc 32 tỉnh, thành phố. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 616.109 con, trong đó gà chiếm 19,14%, vịt chiếm 77,89%, ngan chiếm 2,97%. Dịch lở mồm long móng ở gia súc xuất hiện ở 27 xã, phường, thuộc 15 huyện của 7 tỉnh. Tổng số gia súc mắc bệnh là 769 con lợn, 131 con trâu và bò là 21 con. Riêng bệnh lợn tai xanh từ đầu năm đến nay, toàn quốc ghi nhận các ổ dịch tại 353 xã, phường, thị trấn của 74 quận huyện thuộc 23 tỉnh trên cả nước. Tổng số đàn lợn mắc là 77.482 con, tổng số chết là 13.290 con, tổng số lợn phải tiêu hủy là 44.926 con.
 
So với cùng kỳ năm ngoái tuy có giảm cả về số lượng gia súc, địa phương có dịch bệnh, nhưng theo nhận định ông Diệp Kỉnh Tần- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thì tình hình vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nếu chủ quan sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề "giống như ở tỉnh Đắk Lắk lúc đầu chỉ xuất phát từ 1 ổ dịch nhưng tỉnh đã không quyết liệt trong phòng chống xử lý dẫn đến thiệt hại rất lớn. Theo thống kê năm 2010, Đắk Lắk thiệt hại hơn 70 tỷ đồng” – ông Tần cho biết.
 
Vẫn theo Cục trưởng Cục Thú Y Phạm Văn Đông, mặc dù Bộ NN&PTNT đã có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể nhưng ở một số địa phương vẫn chưa xây dựng kế hoạch về tài chính, lực lượng, vật tư hóa chất, để chủ động phòng chống dịch. Cộng với việc chính quyền một số địa phương chủ quan, lơ là, chưa thực sự quan tâm chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch, nên khi dịch xảy ra đều bị động, không ứng phó kịp thời.
 
Còn ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, các bệnh tập trung khống chế hiện nay bao gồm, bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, bệnh lợn tai xanh. Để thực hiện thành công điều đó trước hết cần kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp để chỉ đạo, điều hành chung và tăng cường năng lực của hệ thống thú y xã, phường. Các địa phương tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả các loại vắc xin, vật tư từ nguồn trong nước cùng như nước ngoài viện trợ cấp cho các chương trình phòng chống dịch. Thường xuyên thanh, kiểm tra việc sử dụng các nguồn vật tư chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm những địa phương được cấp đủ vắc xin phòng bệnh nhưng vẫn để dịch xảy ra diện rộng, kéo dài. Theo TS. Văn Đăng Kỳ - Trưởng Phòng Dịch tễ thú y (Cục Thú y), khi có ổ dịch xảy ra nên giao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở, cơ quan thú y địa phương tổ chức quản lý chặt triệt để các ổ dịch, không để người dân vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với bệnh ra khỏi ổ dịch; Quy hoạch, xây dựng các khu cách ly kiểm dịch động vật tại các cửa khẩu quốc tế…
QUỐC ĐỊNH
Theo Báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 107


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 940293

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59948616