12:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết vàng nuôi cá lồng thu lợi kép mùa mưa bão

Thứ năm - 28/07/2016 16:38
Mùa mưa bão tại các tỉnh phía Bắc từ Thừa Thiên - Huế trở ra, thời tiết thay đổi thất thường dễ dẫn đến ô nhiễm môi trường nước, cá bị bệnh dịch hoặc thất thoát ra ngoài tự nhiên. Bà con nuôi cá lồng cần có những biện pháp chủ động ứng phó.

TS Kim Văn Vạn –  Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Mùa mưa bão các tỉnh phía Bắc thường bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài cho đến hết tháng 10 dương lịch. Trong khoảng thời gian này, bà con nuôi cá lồng cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết. Trước những trận mưa bão, cần phải khơi thông hệ thống cống trong ao, hồ để có thể thoát nước khi cần thiết.

Theo ông Vạn, cách tốt nhất là bà con chủ động điều chỉnh lượng nước trong ao, hồ thấp hơn bờ tối thiểu là 0,5m. Chuẩn bị sẵn lưới để quây xung quanh bờ đề phòng mưa lớn, nước dâng tràn bờ. Trước mỗi trận mưa, bà con nên rắc vôi quanh bờ ao với lượng 0,5 kg/m2 để tránh sốc cho cá nuôi.

 

Ông Vạn cho biết thêm, độ pH thích hợp cho ao cá từ 6,5-8,5, thấp hơn là môi trường axit và cao là môi trường kiềm đều không thích hợp. Khi mưa xuống, độ pH thường thấp hơn quy định, vì vậy, bà con nên rắc vôi bột xung quanh bờ.

Đối với cá nuôi ở lồng bè, bà con cần tìm vị trí an toàn, kín gió, dòng chảy nhẹ để neo đậu lồng bè. Trong trường hợp không thể di chuyển được, bà con có thể hạ độ sâu của lồng để giảm bớt sóng, gió. Ngoài ra, cần kiểm tra, gia cố, tu sửa những chỗ xung yếu và vệ sinh lồng bè.

 

Anh Nguyễn Minh Tuấn ở  tổ 2, thị trấn Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đang kiểm tra chất lượng cá trong lồng trước khi xuất bán. Ảnh: Hải Đăng

Người nuôi cần thường xuyên kiểm tra lồng nuôi cá, tu sửa lại những chỗ yếu, dễ bị hư hỏng; vệ sinh, tẩy dọn lồng sạch sẽ để đảm bảo nước lưu thông nhanh và môi trường trong sạch. Củng cố lại các dây neo, tránh khi bão gió lớn làm vỡ lồng. Đặc biệt phải quan tâm đến tình trạng khung lồng, lưới vì dòng nước lũ hoặc gió có thể làm vỡ khung lồng, rách lưới, cuốn trôi làm thất thoát sản phẩm.

 Khi có thông tin thời tiết về tình hình mưa, bão bà con chú ý, nếu cá đạt kích cỡ thương phẩm thì tiến hành thu hoạch ngay. Tuy nhiên, nếu không thể thu hoạch, cá chưa bán được cần thực hiện các biện pháp như: kiểm tra lưới mỗi ngày để khắc phục trường hợp rách, trống chân lưới gây thất thoát cá nuôi; tu sửa lại những chỗ xung yếu, củng cố lại các dây neo, tìm vị trí an toàn để di chuyển lồng vào những nơi kín gió, dòng chảy nhẹ để tránh khi bão gió lớn xô đẩy làm vỡ lồng. Không nên thu hoạch đồng loạt ngay sau nước rút để tránh bị ép giá.

 

Vào những ngày thời tiết thay đổi như mưa, bão bà con cần giảm lượng thức ăn để tránh làm ô nhiễm môi trường nước, cá thiếu ô xy phát triển kém, thậm chí gây chết cá. Ảnh: Hải Đăng

“Định kỳ 5-7 ngày, chúng ta dùng các máy xịt, rửa, bà con rửa lưới lồng cho lưu thông. Phun khử trùng quanh lồng nuôi để hạn chế dịch bệnh xâm nhập”-  TS. Vạn chia sẻ.

Vào những ngày thời tiết thay đổi, cá sẽ ăn ít hơn. Bà con cần giảm lượng thức ăn để tránh làm ô nhiễm môi trường nước, cá thiếu ô xy phát triển kém, thậm chí gây chết cá. Ngoài ra cần tăng cường sức đề kháng cho cá.  Cũng theo TS.Vạn thì bà con cần bổ sung các vitamin tổng hợp hoặc vitamin C bằng cách hòa vitamin ra nước, phun ẩm lên thức ăn, để 5-7 phút rồi cho cá ăn ngay và cho ăn 5-7 ngày liên tục để nâng cao sức đề kháng và giảm strees trong những ngày mưa bão.

Theo: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 31456

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251285

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843340