14:45 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Bình: Khẩn trương khống chế dịch H5N1

Thứ bảy - 27/10/2012 00:06
Trong mấy ngày qua, tại gia đình ông Nguyễn Viết Từ ở thôn Bình Luật, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên đã xuất hiện tình trạng vịt chết hàng loạt. Ngay sau khi vịt chết và đặc biệt là có kết quả xét nghiệm dương tính với virut cúm gia cầm H5N1 cấp ủy Đảng, chính quyền và hộ chăn nuôi đã khẩn trương tiêu hủy. Đồng thời triển khai các biện pháp cấp bách nhằm khống chế dịch bệnh.

 
Chiều tối ngày 23 tháng 10, khi phát hiện đàn vịt gần 2 ngàn con của gia đình bỏ ăn và chết dần, ông Nguyễn Viết Từ ở thôn Bình Luật, xã Cẩm Bình đã báo với địa phương. Ngay sáng hôm sau chính quyền xã cùng với ngành chuyên môn đã tiến hành tiêu hủy hơn 700 vịt bị chết, lấy mẫu đi xét nghiệm và tiêm vắc xin H5N1 cho số vịt còn sống. Sáng 26 khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virut H5N1của Chi cục thú y vùng III, xã Cẩm Bình đã huy động lực lượng dân quân tại thôn tiến hành tiêu hủy toàn bộ số vịt còn lại, nâng tổng số vịt phải tiêu hủy lên 1928 con/1928 con. Mặc dù đàn vịt đã nuôi được gần 2 tháng và thiệt hại kinh tế là không nhỏ nhưng với tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, với tinh thần tự giác và trách nhiệm cao trước cộng đồng nên gia đình ông Nguyễn Viết Từ là hộ chăn nuôi có vịt bị bệnh đã tích cực hợp tác trong quá trình tiêu hủy. Ông Nguyễn Viết Từ nói: “Đàn vịt phải tiêu hủy ngoài công sức chăm sóc trong suốt thời gian qua, ước tính phải mất trên 100 triệu đồng, là một số tiền không nhỏ đối với người nông dân như chúng tôi nhưng xung quanh mình làng xóm đều nuôi rất nhiều. Vì vậy, để dập dịch gia đình hoàn toàn đồng tình với việc tiêu hủy và phối hợp tốt nhất nhằm nhanh chóng thực hiện tiêu hủy. Đồng thời tập trung tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại để mầm bệnh không phát tán”.

Tiêm phòng văcxin H5N1 cho gia cầm tại xã Cẩm Bình

 
Số lượng vịt phải tiêu hủy nhiều, thời tiết không thuận lợi nhưng với tinh thần chỉ đạo tập trung, dứt điểm trong sáng ngày 26 toàn bộ số vịt bị bệnh đã được tiêu hủy đúng quy trình, đảm bảo các yếu tố vệ sinh môi trường. Ngoài gia đình ông Từ thì đến thời điểm hiện tại chưa xuất hiện thêm hộ chăn nuôi nào có gia cầm bị chết. Tuy nhiên, khi các hộ chăn nuôi ở Cẩm Bình đều đang tăng tổng đàn thì việc xuất hiện dịch bệnh là điều hết sức lo ngại. Nhận thức được điều đó nên xã đã tiến hành khoanh vùng, sử dụng 4,5 tạ vôi, 5 lít hóa chất Bencoxit để tiêu độc khử trùng và nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia cầm trong vùng có dịch. Cùng với đó, xã Cẩm Bình đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc chủ động phòng chống và báo cáo sớm với ngành chức năng khi đàn vật nuôi có dấu hiệu bất thường. Ông Nguyễn Thiên Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình cho biết: “Cẩm Bình là xã có tổng đàn gia cầm lớn với 84 ngàn con, chiếm 1/7 tổng đàn gia cầm của toàn huyện. Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng dịch bệnh tại một hộ gia đình trong xã nhưng chúng tôi đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương. Anh em chuyên môn cộng với lực lượng dân quân tại thôn đã được huy động để gom vịt chết, đào hố tiêu hủy. Nhằm khống chế dịch bệnh chính quyền xã sẽ tăng cường các biện pháp bao vây dập dịch, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tiêu độc khử trùng, kiểm tra, giám sát các khu vực buôn bán, các đầu mối tiêu thụ và kiên quyết xử phạt đối với những trường hợp vi phạm”
 
Thời tiết đang giai đoạn giao mùa, thuận lợi cho việc phát tán, lây lan các loại dịch bệnh. Vì vậy, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, rất cần sự vào cuộc của người chăn nuôi nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh ổn định tình hình chăn nuôi ở một xã trọng điểm của huyện.
 
                                         Bài, ảnh: Nguyễn Tâm 
Đài PT- TH Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 717365

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59725688