14:12 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần thiết xây dựng các trung tâm cung ứng nông sản

Thứ ba - 28/05/2019 04:14
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tại Hội thảo “Phát triển hệ thống cung ứng nông sản Việt Nam hiện đại giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến 2030” diễn ra sáng 28/5 tại Hà Nội.

Nhiều bất cập

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, Hà Nội có 2 chợ đầu mối hạng 1 là Minh Khai và chợ đầu mối phía Nam (Đền Lừ, Hoàng Mai). 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội thì hệ thống các kênh phân phối nông sản thực phẩm đã thay đổi sâu sắc, kênh phân phối nông sản thực phẩm truyền thống qua các chợ đầu mối truyền thống, chợ dân sinh đang giảm dần và gặp nhiều thách thức, thay vào đó là sự khởi sắc của kênh phân phối nông sản thực phẩm qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và các cửa hàng chuyên kinh doanh nông sản thực phẩm…

 can thiet xay dung cac trung tam cung ung nong san hinh anh 1

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

“Với thực trạng hệ thống phân phối nông sản thực phẩm như hiện nay thì việc phát triển các trung tâm cung ứng nông sản hiện đại là phù hợp và là yêu cầu cấp bách. Những trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ giúp kiểm soát tốt an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về các sản phẩm có chất lượng cao, nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và khả năng cung ứng nông sản với số lượng lớn phục vụ hoạt động xuất khẩu” - ông Sửu cho hay.

Theo đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp, hệ thống cung ứng, phân phối và tiêu thụ nông sản của Việt Nam còn nhiều bất cập và khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển các trung tâm cung ứng nông sản và chia sẻ kinh nghiệm để phát triển hệ thống này.

Cùng với tính chất hiện đại, các trung tâm cung ứng được kỳ vọng sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu.

Hướng đi cho tiêu thụ nông sản

Ông Bertrant Ambroise, Trưởng ban Hợp tác quốc tế (Tập đoàn Semmaris – Pháp) chia sẻ, hiện đang quản lý chợ đầu mối Rungis tại Paris lớn nhất thế giới. Mỗi năm, giá trị hàng hóa tiêu thụ đạt 4 – 9 tỷ Euro.

 can thiet xay dung cac trung tam cung ung nong san hinh anh 2

Rungis là chợ đầu mối hàng nông sản lớn nhất thế giới. Ảnh: IT

Theo ông Bertrant Ambroise, chợ đầu mối là mắt xích vô cùng quan trọng trong việc cung ứng thực phẩm.  Tại các quốc gia phát triển lẫn đang phát triển, chợ đầu mối đều là công cụ chiến lược giúp chính quyền đạt được các mục tiêu của chính sách công về sức khỏe cộng đồng, an ninh lương thực và chính sách nông nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Bộ NN&PTNT đã đề xuất với Chính phủ chủ trương xây dựng đề án “Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại tại Việt Nam giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến 2030” và đã được đồng ý tại Công văn số 1190 ngày 1/2/2018.

Ông Nam cho rằng: Tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn liền với xây dựng NTM hiện nay đòi hỏi sự thay đổi thực sự về chất lẫn về lượng. Quá trình này đòi hỏi xây dựng một chuỗi giá trị cung ứng và phân phối nông sản hiện đại, phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn.

Tuy vậy, để làm được điều này, vấn đề quan trọng đặt ra đối với ngành nông nghiệp là phải không ngừng nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản. Do vậy việc phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ góp phần kết nối các cùng nguyên liệu, các chợ nông thôn, thúc đẩy phát triển các chợ ATTP, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của hàng nông sản Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Quỳnh Nguyễn/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/can-thiet-xay-dung-cac-trung-tam-cung-ung-nong-san-983545.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 716343

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59724666