10:51 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăm huệ đón tết

Thứ ba - 20/11/2012 02:10
Hoa huệ (huệ ta) có tên khoa học là Polianthes tuberosa, khác với hoa huệ tây mà ở Đà Lạt gọi là hoa ly ly. Hoa huệ thích hợp khí hậu ôn hòa, không thích hợp với nhiệt độ quá thấp hay quá cao.

Hoa huệ sản xuất quy mô hàng hóa tốt nhất ở những vùng nóng ẩm với phạm vi nhiệt độ trung bình từ 20oC đến 35oC. Để phát triển đạt tối ưu, hoa huệ yêu cầu ẩm độ cao, và nhiệt độ khoảng 30oC.

Bón phân rất quan trọng để hoa huệ đạt năng suất bông cao.

Hoa huệ trồng được trên nhiều loại đất, kể cả đất kém dinh dưỡng hoặc bị ảnh hưởng bởi mặn và kiềm. Tuy nhiên, đất pha sét và đất sét pha cát có pH từ 6,5 - 7,5 với điều kiện thoáng khí, thoát nước tốt được coi là thích hợp cho việc canh tác hoa huệ. Đất trồng huệ nên có nhiều chất hữu cơ và duy trì độ ẩm đầy đủ cho sự phát triển tốt của hoa huệ. Trường hợp trồng trong chậu, nên trộn hỗn hợp gồm đất vườn, phân hữu cơ và đất tơi xốp với tỷ lệ 2:1:1.

Cây hoa huệ bắt đầu được trồng từ củ. Vì thế đất phải được xới xáo, băm hoặc bừa, trục có cấu trúc đất nhỏ bằng ngón chân, ngón tay (2 - 3cm). Đất phải được lên líp có chiều rộng líp từ 1,5 – 2m, líp cao khoảng 30cm. Mặt líp được san phẳng để dễ thoát nước. Giữa các líp có rãnh để thoát nước tốt và dễ đi lại chăm sóc.

Sau khi đã chọn được giống tốt, ta tiến hành chọn củ thu hoạch từ luống hoa huệ đã trồng từ năm trước. Củ được đào lên tồn trữ vào mùa khô. Biện pháp đào lấy củ tồn trữ rồi đem trồng cũng giúp cho cây huệ phát triển tốt. Lý do là nếu để củ tiếp tục phát triển trong đất dày đặc nên mọc cây yếu, cho hoa nhỏ. Khoảng cách trồng từ 20 – 40cm cho cây và từ 30 – 40cm cho hàng. Trồng thưa dễ chăm sóc và cho bông lớn. Rạch hàng hoặc thọc lỗ sâu 2 – 3cm đặt củ rồi lấp lớp đất mặt và tưới nước hàng ngày để giữ ẩm thường xuyên cho cây huệ phát triển.

Việc bón phân rất quan trọng cho hoa huệ đạt năng suất bông cao và thu lợi nhiều. Bón phân cho 1ha: Bón lót trước khi trồng hoặc trước khi xới đất lần cuối với lượng 25 – 30 tấn phân hữu cơ + 200 – 300kg DAP + 50kg Kcl. Sau trồng khoảng 1 tháng bón thúc lần 1 với lượng 250kg DAP + 250kg urea. Sau đó cách khoảng 25 ngày bón thúc lần 2 với lượng 150 – 200kg urea. Lượng phân bón mức thấp hoặc cao tùy thuộc vào mức độ phát triển của hoa huệ để điều chỉnh. Cách bón thúc là rải đều phân giữa các hàng hoa huệ rồi tưới nước ngay để phân tan vào đất nuôi cây và không để phân làm cháy lá.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hoa huệ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148


Hôm nayHôm nay : 28716

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 928109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59936432