10:18 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăn nuôi bò sữa theo mô hình VietGAP

Thứ năm - 08/11/2012 05:50
Hiện nay, nông dân ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã liên kết với các doanh nghiệp xây dựng mô hình “Chăn nuôi bò sữa áp dụng VietGAP”. Nhờ đó, chất lượng sữa được cải thiện đáng kể, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Đảm bảo vệ sinh cho sữa

Nghề chăn nuôi bò sữa ở Vĩnh Tường đã xuất hiện từ lâu, song người dân ở đây vẫn chủ yếu nuôi theo kinh nghiệm là chính. Để thay đổi tư duy chăn nuôi, nhiều hộ dân đã liên kết với Công ty cổ phần quốc tế sữa quốc tế IDP.

Nghề nuôi bò sữa đã và đang trở thành nghề làm giàu của người dân huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Theo đó, phía công ty này triển khai dự án hỗ trợ 1.000 con bò cho người dân. Các hộ tham gia dự án sẽ được hỗ trợ 24 triệu đồng tiền giống cho mỗi con bò sữa trong thời hạn từ 12 – 18 tháng, không lãi suất. Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng hỗ trợ cho người chăn nuôi bò sữa găng tay để vắt sữa đảm bảo vệ sinh, thụ tinh nhân tạo; 100% vaccin lở mồm long móng, hóa chất khử trùng; 50% tinh bò sữa, tinh HF giới tính cái nhập ngoại.

Năm 2011, Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì (Hà Nội) phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Tường đã triển khai mô hình “Chăn nuôi bò sữa áp dụng VietGAP”. Theo đó, các hộ đã được hướng dẫn tỷ mỷ về kỹ thuật từ phối trộn thức ăn, đến vắt sữa, bảo quản sữa đảm bảo vệ sinh an toàn. Ông Trần Văn Tiến, thôn Cam Giá (xã An Tường), hiện có 6 con bò sữa, trung bình thu 18 – 22 lít/con/ngày cho biết: “Trước đây, chúng tôi cũng chưa biết thế nào là bảo quản sữa an toàn, từ ngày được hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp thiết bị, mình đã bảo quản sữa được tốt hơn, mà không sợ bị nhiễm bẩn khi chưa kịp đem đến điểm thu mua”.

Nuôi bê bằng sữa bột

Để khắc phục hạn chế về nguồn giống, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư (KN-KN) Vĩnh Phúc đã phối hợp với một hãng sữa của Hà Lan là Young Calf, triển khai mô hình thí điểm “Nuôi bê bằng sữa bột”.

Hiện Vĩnh Tường có khoảng 500 hộ chăn nuôi bò, với hơn 2.240 con bò sữa, sản lượng sữa đạt 4.000 - 4.200 tấn/năm. Trong đó, các xã Vĩnh Thịnh, An Tường, Bình Dương có số lượng bò nhiều nhất, nhiều hộ có đến 20 - 30 con.
Bà Thiều Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN Vĩnh Phúc cho biết: “Năm 2011, chúng tôi đã làm mô hình thí điểm với 20 con bê sơ sinh, trong đó 10 con dùng sữa mẹ và 10 con dùng sữa bột. Kết quả, 10 con bê dùng sữa bột vẫn phát triển bình thường, tương đồng với bê bú sữa mẹ”. Theo bà Hằng, so với bê bú sữa mẹ, trong vòng 4 tháng bê nuôi bằng sữa bột lãi được khoảng 2 – 2,5 triệu đồng tiền sữa.

Từ thành công của mô hình này, hiện trên địa bàn Vĩnh Tường và các huyện Lập Thạch, Tam Đảo đang hình thành nghề “gột” bê sữa. Anh Vũ Văn Thọ, thôn An Lão (Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường), một trong những hộ đang ăn nên làm ra từ nghề nuôi “gột” bê sữa tâm sự: “Lúc đầu, tôi chỉ mua 2 con bê về nuôi, với giá 4,5 triệu đồng/con, sau 3 tuần tuổi bán được 6,5 triệu đồng/con. Nếu nuôi 4 – 5 tháng tuổi, giá khoảng 24 – 25 triệu đồng/con, trừ chi phí lãi 3 – 4 triệu đồng con.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 43343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 757304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59765627