19:28 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chàng kỹ sư với đam mê trồng các loài cây ra trái "độc, lạ"

Thứ năm - 04/10/2018 09:48
Anh Nguyễn Chí Cường-chàng kỹ sư nông nghiệp đã kỳ công gây dựng nên khu vườn cây trái sinh thái cho ra nhiều loại trái "độc, lạ" như dừa 2 màu vàng-cam, xoài 2 màu xanh-tím, ổi tím, mãng cầu tím...Vườn cây trái "độc, lạ" của anh Cường ở phường Tân Chánh, quận 12, TP. HCM đang thu hút nhiều khách thăm quan miễn phí...

 Vốn xuất thân trong một nhà nông chính gốc ở vùng quê sông nước miền Tây – Vĩnh Long – là một trong những vùng được xem chuyên trồng dừa, nên không ngạc nhiên khi nói rằng kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Chí Cường - chủ nhân vườn dừa 2 màu vàng cam, tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Tp.HCM, lại đam mê xây dựng vườn dừa của mình theo mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp miễn phí, mang một miền Tây thu nhỏ gần gũi đến với người dân Sài thành.

 chang ky su voi dam me trong cac loai cay ra trai 'doc, la' hinh anh 1

Anh Nguyễn Chí Cường bên cây dừa cho ra trái 2 màu vàng-cam.

Được biết, trước đây anh là một cán bộnông nghiệp của tỉnh, nhưng đến năm 2009 gia đình anh chuyển lên Thành phố Hồ chí Minh làm ăn. Dù xa quê và không còn làm nông nghiệp, nhưng niềm đam mê vẫn luôn hiện hữu trong anh, nên anh đã ấp ủ ý tưởng nghiên cứu những giống cây trồng khác lạ, đạt năng suất cao, chi phí thấp phục vụ bà con nông dân.

Để thực hiện ý tưởng, anh Cường đã thuê đất giá rẻ tại khu vực ngoại ô TP.HCM nghiên cứu, cấy ghép và trồng thử các loại giống do mình tạo ra và một trong những loại giống anh thử nghiệm thành công đó là giống dừa Adona 2 màu vàng-cam hiện được thị trường ưa chuộng.

Theo anh Cường, giống dừa Adona có nhiều ưu điểm đặc biệt, đó là loại dừa có nước ngọt, trồng được ở cả đồng bằng, đồi núi hay thành thị. Ngoài ra, trên cùng một trái dừa nhưng có 2 màu vàng và cam rất đẹp, thân cây thấp, ít sâu bệnh, ít bị đuông dừa, bọ cánh cứng tấn công. Thêm nữa đây cũng là một giống dừa mà cây cho ra trái rất nhanh, chưa đến 2 năm đã cho trái và buồng dừa, mỗi buồng cho gần 20 trái, trái to nhất có thể nặng đến 2kg.

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu của mình anh Cường cho biết: “Quỹ đất ở TP.HCM rất ít nên khó có không gian để trồng cây. Đối với trồng dừa lại cần diện tích lớn. Vậy nên, tôi âm thầm nghiên cứu, cấy ghép, lai tạo ra giống dừa có thể chiếm diện tích ít mà ra trái nhiều. Vậy là, sau 6 năm tự tìm tòi, nghiên cứu, tôi đã lai tạo thành công giống dừa có quả 2 màu vàng-cam độc đáo như hiện nay và tự đặt tên là Adona”.    

Không những vậy, dừa Adora cho trái ra quanh năm, một năm cây trưởng thành sẽ cho khoảng 350 trái và nhiều nhất so với những loại dừa khác ở Việt Nam.

Loại dừa này đang được thị trường ưu chuộng, nên rất được giá, ngày thường giá trung bình 20.000 – 30.000đ/trái, ngày Tết có giá 50.000đ/trái. Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, dừa 2 màu vàng-cam của anh Cường luôn cháy hàng ở các điểm bán trái cây tết tại TP.HCM. 

Với những thành công từ giống dừa Adona của mình, năm 2017 anh Cường đã đưa giống dừa này tham gia triển lãm tại Nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM), Triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao ở Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM)…và nhận được sự quan tâm rất nhiều của kỹ sư nông nghiệp và bà con nông dân trong thành phố và các tỉnh lân cận.

 chang ky su voi dam me trong cac loai cay ra trai 'doc, la' hinh anh 2

Giống na cho ra trái màu tím trong vườn gia đình anh Nguyễn Chí Cường.

Hiện với 2.000 gốc dừa trên diện tích 2ha đất của vườn, anh Cường còn thực hiện mô hình du lịch sinh thái tham quan miễn phí. Anh nói: “Mình trồng dừa để bán cho khách uống nước, rồi mở cửa khu vườn cho du khách tham quan, vui chơi, để bà con có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộc mạc của khu vườn”.

Ngoài ra, hiện vườn dừa của anh Nguyễn Chí Cường, ngoài có giống dừa 2 màu Adona, khách đến tham quan còn được thích thú với loại dừa dứa có mùi thơm, vị ngọt. Nếu những cây dừa bình thường phải leo lên thân cao mới hái được trái, thì ở vườn dừa của anh Cường, khách chỉ cần đưa tay ra là có thể ôm và hái được những buồng dừa trĩu quả. 

Không chỉ thành công với giống dừa 2 màu, anh Nguyễn Chí Cường còn là người tiên phong trồng cây ăn trái trong các chậu bê tông để tiết kiệm diện tích đất và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, hiện trong vườn nhà anh ngoài các giống dừa như đã nói, còn có những giống cây mới như: xoài 2 màu tím - xanh, ổi tím, mãng cầu tím,… nhìn, ngắm rất thích mắt. 

Chia sẻ về kỳ vọng của mình, anh nói: “nếu bà con nông dân từ khắp mọi miền Tổ quốc có đam mê, muốn trồng loại dừa này, tôi sẵn sàng cung cấp giống, hướng dẫn trồng và chăm sóc để nông dân đạt năng suất và hiệu quả kinh tế từ giống dừa này”.
Theo Hiếu Minh (TTKN TP.HCM)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 980269

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59988592