13:12 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chè Shan tuyết Hà Giang chính thức có chứng nhận chỉ dẫn địa lý

Thứ năm - 04/10/2018 10:03
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) vừa có quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho chè Shan tuyết Hà Giang. Theo đó, Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

che shan tuyet ha giang chinh thuc co chung nhan chi dan dia ly hinh anh 1

Người dân tại xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) thu hoạch chè Shan tuyết.

Toàn tỉnh Hà Giang có gần 22 nghìn ha chè, tập trung chủ yếu ở các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên. Một số địa phương còn lưu giữ được nhiều vùng chè Shan tuyết cổ thụ nổi tiếng với những cây hàng trăm năm tuổi, thân to như Lũng Phìn (Đồng Văn), Phìn Hồ (Thông Nguyên - Hoàng Su Phì), Cao Bồ (Vị Xuyên)… Những cây chè Shan tuyết cổ thụ sinh trưởng tại độ cao từ 1.200 - 1.500m so với mực nước biển, lá chè hấp thụ những tinh túy của đất trời và tạo lên hương vị đặc trưng, hiếm nơi nào có được. Chè Shan tuyết cổ thụ của Hà Giang thuộc loại thân gỗ, to, lá mọc từng chùm, cây mọc thành rừng, mất ít công chăm sóc và mỗi khi thu hái, người dân phải leo lên cây để hái búp.

Chè Shan tuyết Hà Giang có các đặc điểm đồng đều về màu sắc và kích thước, búp chè xoăn chặt, non, thô, bạc cánh (có tuyết), cánh chè to, tròn. Đặc biệt, khi pha chè, nước sánh, màu xanh vàng bắt mắt, mùi thơm tự nhiên, vị chát dịu và có vị ngọt hậu dễ chịu, dặc trưng cho sản phẩm, hài hòa giữa vị và mùi thơm.

Chất lượng của chè Shan tuyết Hà Giang được thể hiện ở các chỉ tiêu sinh hóa, cụ thể: hàm lượng tro tổng số từ 4,87 - 6,49%, hàm lượng tanin từ 27,22 - 38,88%, hàm lượng cafein từ 2,30 - 4,19%, hàm lượng tro tổng số từ 58,31 - 66,52%, hàm lượng chất chiết trong nước từ 38,32 - 47,79%.

Những năm qua, nhận thấy rõ lợi thế của cây chè Shan tuyết, tỉnh Hà Giang đã có những bước đi phù hợp, khuyến khích người dân chăm sóc, bảo tồn, đầu tư công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Mục tiêu là quy hoạch lại vùng trồng, thu mua và chế biến chè Shan tuyết trọng điểm; tạm giao vùng nguyên liệu cơ bản cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm tạo ra các chuỗi giá trị liên kết từ khâu trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…

 che shan tuyet ha giang chinh thuc co chung nhan chi dan dia ly hinh anh 2

Người dân thôn Cán Pẩy Hở B, xã Lũng Phìn (Đồng Văn) thu nhập cao từ trồng chè Shan tuyết.

Sự kiện trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Chè Shan tuyết Hà Giang” đã mở ra hướng đi mới cho sản phẩm của các địa phương có cây chè Shan tuyết tại Hà Giang. Cùng với những bước đi phù hợp của ngành nông nghiệp Hà Giang tạo điều kiện để sản phẩm có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của tỉnh được bảo tồn và đồng thời giới thiệu đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo Lê Hoàn (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 763675

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59771998