00:03 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính quyền chôn heo chết gần trại nuôi heo, dân Bình Thuận kêu cứu

Thứ sáu - 12/07/2019 23:01
Dù đang chăn nuôi heo (lợn) an toàn và xa khu dân cư, nhưng ngày 11/7 vừa qua, một số hộ chăn nuôi ở thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh (Bình Thuận) tá hỏa khi thấy chính quyền ở đây đưa xe chở lợn chết dịch đến khu vườn cao su gần trại của mình để tiêu hủy. Ngay sau khi phát hiện, bà con đã ra sức phản đối, đồng thời báo cho chính quyền cấp trên thì sự việc mới được ngăn chặn.

chinh quyen chon heo chet gan trai nuoi heo, dan binh thuan keu cuu hinh anh 1

 Chính quyền thị trấn Đức Tài đưa lợn chết dịch đến tiêu hủy gần trại nuôi của bà con chẳng khác nào rắc dịch.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Vĩnh Lộc, một người dân chăn nuôi heo ở thôn 6, xã Đức Tín đến thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, sự việc trên được anh phát hiện khoảng 9 giờ sáng ngày 11/7, khi đó tại vườn cao su cách trại anh khoảng 30m xuất hiện 1 xe ô tô tải chở lợn chết dịch đến và một máy xúc đang đào hố để chuẩn bị tiêu hủy số heo trên.

"Chúng tôi ở đây đang chăn nuôi heo rất an toàn, chưa bị dịch tả lợn châu Phi nhưng giờ họ mang lợn dịch đến sát trang trại của mình tiêu hủy chả khác nào rắc dịch và mang "án tử" đến cho đàn heo của chúng tôi" - anh Lộc nói.

 chinh quyen chon heo chet gan trai nuoi heo, dan binh thuan keu cuu hinh anh 2

Các hố chôn heo được phun, rắc vôi tiêu độc khử trùng, không cắm biển báo.

Anh Lộc cho biết thêm, địa phương nơi anh nuôi heo đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi khoảng 1 tháng trở lại đây và đây là lần đầu anh thấy chính quyền đưa heo chết dịch đến khu vực gần trại của mình để tiêu hủy.

"Lúc tôi phát hiện và chạy tới thì họ đã tiêu hủy được 1 - 2 hố, khoảng trên dưới 100 con, các hố còn lại đã được đào nhưng chưa kịp chôn heo thì bị tôi ngăn cản" - anh Lộc kể lại.

Ngay sau khi phát hiện, anh Lộc lên trụ sở UBND thị trấn Đức Tài để gặp lãnh đạo yêu cầu dừng sự việc và có lời giải thích thỏa đáng. Tuy nhiên, khi đó đại diện chính quyền vẫn cho rằng, việc tiêu hủy lợn của địa phương là đúng quy trình, đúng nơi quy định nên vẫn chỉ đạo tiếp tục cho chôn heo ở đó.

"Nhận thấy sự việc không được xử lý thỏa đáng, tôi đã xin số điện thoại và trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo huyện Đức Linh, khi vị này chỉ đạo xuống thì vụ việc mới được dừng lại" - anh Lộc nhớ lại.

 chinh quyen chon heo chet gan trai nuoi heo, dan binh thuan keu cuu hinh anh 3

Theo anh Lộc, khu đất chôn heo dịch này được chính quyền ở đây thuê lại của một người dân đang trồng cao su.

Dù vụ việc đã được chính quyền ở đây giải quyết, xử lý tạm thời nhưng khu hố đã chôn heo chết dịch đang bắt đầu bốc mùi hôi thối, theo chiều gió bay về trại của anh Lộc và bà con ở đây khiến mọi người rất bất an và lo lắng.

"Hiện tôi đã dùng đủ mọi cách từ rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng rất kỹ và che chắn các khu chuồng trại nhưng nguy cơ dính dịch luôn hiện hữu vì nguồn nước giếng tôi đang dùng rất dễ bị nhiễm bệnh" - anh Lộc chia sẻ.

Trước nguy cơ đàn lợn nhận "án tử" anh Lộc và một số hộ ở đây đã bắt đầu tìm cách xuất chuồng đàn lợn để  hạn chế rủi ro. 

 chinh quyen chon heo chet gan trai nuoi heo, dan binh thuan keu cuu hinh anh 4

Hiện, đàn lợn trên dưới 200 con của anh Lộc và đàn lợn của các hộ bên cạnh đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Phân trần với PV Dân Việt về vụ việc này, ông Nguyễn Tấn Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Đức Tài cho rằng: "Do lợn bị dịch quá nhiều, xã quá tải không còn chỗ chôn nên phải tìm mọi cách, mọi chỗ, thậm chí là thuê lại đất trồng cao su để tiêu hủy".

Theo ông Hùng, thị trấn Đức Tài xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi từ ngày 26/6, hiện số lượng lợn chết dịch vẫn đang tăng chóng mặt nhưng địa phương không còn chỗ để tiêu hủy.

"Chỗ nào chôn được chúng tôi đã chôn hết rồi, giờ đàn lợn còn khoảng 4.000 con nhưng Đức Tài không còn chỗ để xử lý nữa, đất công cũng hết. Chúng tôi đang bí bách quá" - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, không chỉ thị trấn Đức Tài gặp khó về chỗ tiêu hủy lợn dịch mà các xã trên địa bàn huyện Đức Linh cũng đang trong tình trạng tương tự.

"Chúng tôi rất mong Bộ NNPTNT và các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu tìm ra các giải pháp tiêu hủy lợn dịch khác để gỡ khó cho các địa phương, tránh tình trạng lợn chết dịch quá tải không chôn kịp bị vứt bỏ ra sông, hồ..., làm ô nhiễm môi trường" - ông Hùng kiến nghị.

Theo Hải Đăng/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/chinh-quyen-chon-heo-chet-gan-trai-nuoi-heo-dan-binh-thuan-keu-cuu-996145.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 20687

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 734648

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59742971