17:17 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuẩn bị giá thể trồng hoa lan

Thứ ba - 18/09/2012 11:49
Hoa lan được người tiêu dùng ưa chuộng vì vẻ đẹp đặc sắc và các hình thức đa dạng của chúng. Ở Việt Nam, hoa lan du nhập vào từ rất lâu, trở thành loài hoa quý.
Chuẩn bị giá thể trồng hoa lan

Chuẩn bị giá thể trồng hoa lan

Trong đó phổ biến nhất là loài lan Cymbidium thuộc nhóm đa thân (Symbodial), là nhóm thân gốc, trên mọc ra những giả hành lớn nhỏ, có dạng tròn hay bầu dục khác nhau. Chi lan Cymbidium có khoảng 12 loài, phân bố ở Đà Lạt và một số vùng rừng ở phía Bắc ở độ cao trên 1.500m.

Giá thể trồng hoa lan trước giờ được làm phần lớn từ than gỗ, xơ dừa... Tuy nhiên thời gian gần đây, các chuyên gia đã nghiên cứu ra một loại giá thể mới làm từ các phụ phế phẩm nông nghiệp như bã mía, lõi ngô, vỏ lạc, vỏ cà phê... Loại giá thể tổng hợp này được sản xuất từ các chất hữu cơ có nguồn gốc thực vật, hệ vi sinh vật hiếu khí và các chất khoáng đa lượng, trung - vi lượng, thích hợp cho việc trồng lan và các loại cây cảnh. Hiện các chuyên gia nông nghiệp đã áp dụng các biện pháp xử lý, lên men các phụ phế phẩm này để tạo ra một dạng giá thể được dùng để nuôi trồng hoa lan rất hiệu quả.

Quy trình sản xuất giá thể tổng hợp từ phụ phế phẩm nông nghiệp được tóm tắt như sau (xem biểu đồ):

 

Dạng giá thể này gọi là giá thể tổng hợp ở dạng viên hoặc sợi với thành phần dinh dưỡng: Chất hữu cơ 47%; nitơ tổng số 0,8%; phospho 0,7%; kali tổng số 1,0%; CaO 0,3%; MgO 0,3%; S 0,1% và thành phần vi lượng (Zn, Mo, Mn, Cu, B...). Nó có tác dụng giúp cây địa lan sinh trưởng phát triển mạnh với bộ rễ phát triển tốt, dễ hấp thu dinh dưỡng, độ thông thoáng và giữ nuớc phù hợp. Ngoài ra, trong giá thể còn có các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp cho cây trồng có tính kháng bệnh cao, một hệ vi sinh vật có ích, có khả năng ức chế một số loại nấm gây bệnh ở rễ.

Giá thể sau khi chuẩn bị phải bảo đảm được yếu tố thông thoáng và giữ ẩm tốt. Đáy chậu trồng lan phải được lót các vật liệu thoát nước trong khoảng 1/3 chiều cao chậu tính từ đáy. Đổ vào một lớp giá thể mỏng, đặt cây vào giữa chậu và tiến hành đổ giá thể lèn vào bộ rễ. Nén dần giá thể nhưng không nên quá chặt để giữ cho bộ rễ ổn định trong thời gian đầu. Sau trồng, mang chậu lan vào nơi râm mát, không tưới nước trong vòng 7 - 10 ngày để cây tự phát sinh rễ mới; khi thấy chồi rễ mới hình thành thì tiến hành chăm sóc bình thường.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1019543

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60027866