06:22 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyên gia Úc: Ít nhất 5 năm nữa mới có vaccine phòng dịch tả lợn

Thứ năm - 28/11/2019 07:44
Úc là nước mới nhất lên tiếng cảnh báo khả năng lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Các biện pháp truyền thống vẫn được ưu tiên sử dụng, bởi theo nhận định, phải mất ít nhất 5 năm nữa mới có vaccine phòng chống loại dịch bệnh này.

Hiện DTLCP đang lan nhanh chóng trên khắp châu Á. Đông Timor, một trong những nước láng giềng gần Úc nhất, đã báo cáo có dịch bùng phát.

 chuyen gia uc: it nhat 5 nam nua moi co vaccine phong dich ta lon hinh anh 1

Nếu dịch bệnh này xâm nhập vào, Úc vẫn sử dụng các phương pháp dịch bệnh truyền thống để kiểm soát bệnh.

Tại Phòng thí nghiệm Sức khỏe Động vật Úc ở bang Victoria, TS Trevor Drew đánh giá, ít nhất phải mất 5 năm nữa mới có vaccine hữu hiệu bảo vệ đàn lợn.

Chưa có vaccine, Úc vẫn sử dụng các phương pháp kiểm soát dịch bệnh truyền thống nếu dịch bệnh này xâm nhập vào. Lợn nhiễm bệnh sẽ bị tiêu hủy, xác lợn bệnh được chôn lấp, và các trang trại được khử trùng.

Sau đợt bùng phát virus tại Trung Quốc, các chuyên gia thế giới ước tính trên thế giới cứ 4 con lợn thì có 1 con đã chết.

Tại Hội nghị lần 3 nhóm chuyên gia quốc tế về DTLCP diễn ra ở TP.HCM từ ngày 28/11, Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho biết, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có gần 9.000 điểm bùng phát dịch.

TS Lucia Escati của OIE nhận định: Virus DTLCP đặt ra khá nhiều thách thức trong việc kiểm soát và diệt trừ vì chưa có vaccine. Virus này có sức đề kháng cao, sống bền bỉ trong môi trường, thân thịt và các sản phẩm lợn chưa nấu chín.

 chuyen gia uc: it nhat 5 nam nua moi co vaccine phong dich ta lon hinh anh 2

Việc khống chế virus DTLCP ở châu Á đặt ra những thách thức.

Việc khống chế virus DTLCP ở châu Á cũng lại đặt ra những thách thức khác vì đây là nơi có mật độ chăn nuôi lợn cao, chuỗi giá trị phức tạp cùng với nhiều căn bệnh đặc hữu khác đang tác động trên đàn lợn.

Ít nhất 60% tổng đàn lợn thế giới tập trung ở phía Đông và Đông Nam châu Á. Đây cũng là khu vực có hoạt động xuyên biên giới quốc gia. Các thực hành văn hóa xung quanh việc sử dụng lợn và tiêu thụ thực phẩm có thể tạo ra thêm nhiều con đường rủi ro cho việc lây nhiễm.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết, ngay khi xuất hiện DTLCP ở các nước láng giềng, nhiều giải pháp phòng chống đã được tại Việt Nam triển khai. Những nỗ lực này của Việt Nam đã được các chuyên gia ghi nhận.

Tuy nhiên, đường truyền lây rất của virus phức tạp. “Do đó, nếu không có giải pháp hữu hiệu, dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại và trở thành thách thức lớn cho ngành chăn nuôi”, ông Tiến nói.

 chuyen gia uc: it nhat 5 nam nua moi co vaccine phong dich ta lon hinh anh 3

Trong nước, chăn nuôi an toàn sinh học vẫn là biện pháp tối ưu lúc này

Ngay tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai, ông Huỳnh Thành Vinh - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh cho biết dù đã rất nỗ lực khống chế nhưng DTLCP cũng đã làm thiệt hại rất nặng cho đàn lợn của tỉnh. Hiện đàn lợn trên địa bàn còn khoảng 1,4 triệu con, giảm gần 50% so với thời điểm tháng 4.

Giá lợn hiện đang ở mức cao từ 72.000 - 75.000 đồng/kg và có khả năng tiếp tục biến động tăng. Điều này không chỉ đến nhu tác động đến nhu cầu sử dụng thịt lợn của người tiêu dùng mà còn khiến sản xuất chăn nuôi không bền vững.

“Một trong những giải pháp nhằm góp phần ổn định cung cầu, bình ổn giá cả và phát triển đàn lợn bền vững là từng bước tổ chức chặc chẽ tái đàn lợn trên địa bàn bằng giải pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học”, ông Vinh nhấn mạnh.

Đồng tình, ông Nguyễn Văn Long - Phó Cục trưởng Cục Thú y) cho rằng, việc phòng bệnh trong chăn nuôi và tái đàn heo hiện nay mấu chốt vẫn là an toàn sinh học. “Trong đó, chăn nuôi qui mô lớn có thể thực hiện hiệu quả việc phòng bệnh còn chăn nuôi nhỏ lẻ thì khó hoặc không thể nào phòng được”, ông Long nói.

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 119

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 33040

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 701599

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59709922