00:28 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Chuyện hay" ở Đồng Nai: Bị xử phạt vì sử dụng thuốc BVTV sai

Thứ ba - 16/10/2018 15:19
Nhiều hộ nông dân và cả doanh nghiệp ở Đồng Nai vừa bị xử phạt sau khi thanh tra Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh này phát hiện các tổ chức, cá nhân này có nhiều vi phạm trong việc sử dụng thuốc BVTV

Hiện, còn nhiều nông dân thiếu hiểu biết cơ bản về thuốc BVTV, sử dụng thuốc BVTV vẫn còn nhiều bất cập như: người dân vẫn sử dụng các loại thuốc BVTV không thích hợp với chủng loại cây trồng và sâu bệnh, vẫn còn tồn tại các loại thuốc BVTV ngoài danh mục được phép lưu hành; thuốc cấm, nhiều nông dân thường dùng với liều cao hơn khuyến cáo.

Nguy hiểm hơn là vi phạm cả về thời gian cách ly theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc làm này vô tình đã tạo ra nguy cơ cao về tồn dư thuốc BVTV trong nông sản.

 'chuyen hay' o dong nai: bi xu phat vi su dung thuoc bvtv sai hinh anh 1

Hiện vẫn còn nhiều nông dân thiếu kiến thức cần thiết về sử dụng thuốc BVTV, tình trạng lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không đúng cách vẫn diễn ra phổ biến. Ảnh: IT

Một ví dụ điển hình nhất về hậu quả nhiễm dư lượng thuốc BVTV trong nông sản là vụ việc mới đây Malaysia đã tạm dừng cấp phép nhập khẩu đối với ớt của Việt Nam kể từ ngày 14.9.2018.

Nguyên nhân theo Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) là cơ quan này nhận được thông báo từ Cục Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Chế biến nông sản Malaysia cho biết, Cơ quan kiểm tra và Kiểm dịch nước này đã phát hiện nhiều lô ớt của Việt Nam xuất khẩu nhiễm dư lượng thuốc BVTV quá giới hạn cho phép của nước này.

 'chuyen hay' o dong nai: bi xu phat vi su dung thuoc bvtv sai hinh anh 2

Trái ớt của Việt Nam vừa bị Malaysia tạm dừng cho phép nhập khẩu do nhiễm dư lượng thuốc BVTV. Ảnh: IT

Mới đây nhất, thực hiện theo Quyết định số 72/QB-TTBVTV ngày 3.8.2018 của Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Đồng Nai, từ ngày 7.8 đến ngày 14.9, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất rau, quả tại địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh.

Qua thanh tra, kiểm tra 73 cơ sở (65 hộ nông dân và 8 doanh nghiệp) tại các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa, kết quả cho thấy: về sử dụng thuốc BVTV, có 10/71 cơ sở, chiếm 14,1% tổng số cơ sở được thanh tra sử dụng thuốc BVTV không đúng nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc, cụ thể: sử dụng không đúng đối tượng cây trồng khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên nhãn thuốc; không đúng liều lượng, nồng độ khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên nhãn thuốc; chưa tuân thủ thời gian cách ly.

 'chuyen hay' o dong nai: bi xu phat vi su dung thuoc bvtv sai hinh anh 3

Theo kết luận thanh tra của Chi cục Trồng trọt và BVTV Đồng Nai, nhiều nông dân sử dụng thuốc BVTV mà không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, không tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất, sử dụng theo kinh nghiệm bản thân. Ảnh: IT

Về thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, hầu hết các hộ nông dân được kiểm tra đã thực hiện việc thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, không vứt bỏ bừa bãi ngoài đồng ruộng. Tuy nhiên, do một số địa phương chưa triển khai lắp đặt hệ thống bồn chứa rác thải BVTV nên nông dân chưa thể thực hiện việc thu gom đúng quy định.

Về kết quả kiểm tra dư lượng thuốc BVTV, kết quả kiểm tra, phân tích 11 mẫu rau cho thấy cả 11/11 mẫu không phát hiện dư lượng thuốc BVTV.

 'chuyen hay' o dong nai: bi xu phat vi su dung thuoc bvtv sai hinh anh 4

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Đồng Nai, nhiều địa phương chưa có hệ thống bồn thu gom bao gói thuốc BVTV nông dân cũng không thể thực hiện đúng quy định. Ảnh: IT

Với những sai phạm trong việc sử dụng thuốc BVTV đã được đoàn thanh tra phát hiện, căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Đoàn thanh tra đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thủ tục xử phạt không lập biên bản. Theo đó 9 hộ nông dân và 1 doanh nghiệp nhận hình thức xử phạt là cảnh cáo.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Đồng Nai, trong tổng diện tích tự nhiên của tỉnh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm 47,2%, diện tích đất sản xuất rau các loại là 14.105 ha, diện tích cây ăn quả các loại là 48.317 ha.

Địa bàn tỉnh rộng, phức tạp, cơ cấu cây trồng phong phú chủng loại, một số cây có giá trị kinh tế cao nên nhu cầu về sử dụng thuốc BVTV cao, giao thông thuận lợi chính vì vậy lượng thuốc BVTV hàng năm lưu thông, buôn bán trên địa bàn khá lớn.

Tuy nhiên lực lượng làm công tác thanh tra chuyên ngành thuốc BVTV mỏng, ý thức chấp hành pháp luật của một số nông dân trong việc sử dụng thuốc BVTV chưa cao nên công tác thanh, kiểm tra gặp nhiều khó khăn.

Theo Hữu Quang (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167


Hôm nayHôm nay : 904

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1220733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58812788