09:42 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đã xuất hiện hành vi trục lợi từ bảo hiểm tôm nuôi

Thứ hai - 24/12/2012 08:39
Mặc dù theo khảo sát, đánh giá của các cơ quan chức năng thì hành vi trục lợi từ tiền bảo hiểm tôm nuôi chưa nhiều và không phải phổ biến nhưng đây cũng là bài học cảnh báo đối với DN và người dân khi tham gia bảo hiểm.

Theo phản ánh của một số hộ nuôi tôm ở xã Hòa Đông (TX. Vĩnh Châu - Sóc Trăng), thời gian qua, tình hình tiêu thụ tôm gặp khó khăn, nhiều hộ không đủ vốn để tiếp tục nuôi và tham gia chương trình bảo hiểm nên một số đại lý đứng ra cung cấp con giống, thức ăn cho bà con để họ tiếp tục nuôi và tham gia bảo hiểm. Ban đầu, đây có thể là sự hợp tác tốt, các bên cùng có lợi nhưng sau khi nhận thấy việc giám sát, kiểm tra các đầm tôm cũng như việc đền bù thiệt hại của các DN bảo hiểm có phần lơi lỏng, một số đại lý cố tình khai khống lượng thức ăn, giá tôm giống, mật độ nuôi thả… để trục lợi.

Ông Nguyễn Thành Nhàn, chủ hộ nuôi tôm tại xã An Ninh (Châu Thành - Sóc Trăng) cho biết: “Các đại lý thường dùng thủ đoạn khai tăng giá thức ăn và mật độ nuôi thả, chẳng hạn, đại lý lấy giống tôm thẻ chân trắng không rõ nguồn gốc với giá 27 đồng/con về bán lại cho nông dân 85 đồng/con; thức ăn cho tôm giá 27.000 đồng/kg thì kê khai đến 40.000 đồng/kg; 1m2 ao chỉ thả vài chục con giống nhưng trên giấy tờ lại kê khai 100 con”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho rằng, để giảm bớt những hành vi gian lận, trục lợi trên, việc đầu tiên là cần tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân. Theo ông Lộc, trong hợp tác kinh tế phải lấy chữ Tín làm đầu, nếu gian lận thì DN bảo hiểm sẽ không “thọ” được, thua lỗ và rút lui, người nông dân sẽ mất đi “tay vịn” để đảm bảo an toàn, chống rủi ro và họ sẽ nhận phần thiệt nhiều hơn.

Về phía DN tham gia bảo hiểm, ông Lộc cho rằng, cần tăng cường đội ngũ và các biện pháp giám sát, kể cả giám sát khách hàng và nhân viên của mình. Một điều nữa là phải tăng mức xử phạt và xử phạt thật nghiêm đối với khách hàng vi phạm gian lận để răn đe.

Về phía địa phương, theo ông Lộc, các hội đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… cần phối hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân, không vì cái lợi trước mắt mà bỏ đi cơ hội và lợi ích chung của cộng đồng.

Ông Nguyễn Quang Phi, Trưởng ban Bảo hiểm nông nghiệp (Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt) cho rằng, để hạn chế các hành vi gian lận bảo hiểm, các DN cần có cơ chế bảo vệ, động viên nhân chứng hợp tác, giúp đỡ công việc điều tra, xác minh liên quan đến bảo hiểm, bồi thường. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng quan hệ tốt với cơ quan chức năng có liên quan như chính quyền địa phương, cơ quan giám định, điều tra, nhà khoa học chuyên ngành để hợp tác hiệu quả trong giải quyết vụ việc bảo hiểm...

Chương trình thí điểm bảo hiểm tôm nuôi được thực hiện tại 4 tỉnh ven biển, gồm: Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT Bạc Liêu, đến cuối tháng 11/2012, ở 3 huyện được chọn triển khai thí điểm, đã có 1.671 hộ nuôi tôm tham gia bảo hiểm với tổng diện tích 1.358ha, tổng phí bảo hiểm 47,4 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Bảo Việt Bạc Liêu bồi thường cho các hộ bị thiệt hại là 59,2 tỷ đồng. Hiện, Bảo Việt Bạc Liêu đã chi trả bồi thường được 10,7 tỷ đồng.


Thạch Bình

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 44646

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 807848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816171