03:03 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dạy nông dân trồng dưa đúng kỹ thuật

Thứ ba - 08/01/2013 09:12
Sau 5 tháng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất dưa chuột của các hộ tham gia Dự án “Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP” của ND huyện Phù Cừ (Hưng Yên) đã tăng gấp đôi, sản phẩm có chất lượng cao...

Dự án do Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (T.Ư Hội NDVN) phối hợp với Hội ND Hưng Yên triển khai tại 170 hộ ở thị trấn Trần Cao và xã Tam Đa, huyện Phù Cừ với diện tích 13ha.

Chị Đông kiểm tra sâu bệnh trên ruộng dưa.

Làm đúng kỹ thuật

Diện tích đất tự nhiên ở Phù Cừ lớn, trong đó đất nông nghiệp chiếm tới gần 80%. Đất đai màu mỡ thuận lợi cho thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và phát triển cây vụ đông, đặc biệt là dưa chuột bao tử trên đất 2 lúa. Đây cũng là cây thế mạnh của huyện Phù Cừ.

Anh Trần Duy Ngà (thôn 3, xã Tam Đa) - 1 trong 170 hộ tham gia dự án, cho biết: “Trước đây chúng tôi chỉ quen trồng dưa chuột theo phương pháp truyền thống; giống, phân bón và thuốc trừ sâu mua ngoài chợ nên không phân biệt được thuốc thật, giả, nhiều khi bón cho dưa không hiệu quả. Tham gia dự án, tôi rất yên tâm vì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã qua kiểm tra và có cán bộ tới tận nơi hướng dẫn”.

Chị Nguyễn Thị Đông (thôn 4) trồng 2,5 sào dưa chuột bao tử, chia sẻ: “Trước khi tham gia dự án, tôi được tham gia lớp tập huấn dạy cách chăm sóc, bón phân cho dưa đúng kỹ thuật. Từ khi tham gia, sáng sớm tôi đã ra đồng làm cỏ cho dưa, rồi xem dưa có biểu hiện của bệnh dịch không để chữa trị sớm... Năm nay vườn dưa nhà tôi chất lượng cao hơn hẳn những năm trước, hoa sai hơn, tỷ lệ chết rất thấp”.

Chị Đông cho biết thêm, khi dưa gần thu hoạch thì chịu cơn bão số 8, nên bị ngập úng và chết hết. Sau đó chị trồng lại dưa và hiện tại vườn dưa đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. “Mặc dù phải trồng lại dưa, nhưng gia đình tôi rất vui vì đã biết trồng dưa năng suất cao hơn và đảm bảo an toàn hơn”.

Năm nay, vườn dưa nhà tôi chất lượng cao hơn hẳn những năm trước, hoa sai hơn, tỷ lệ chết rất thấp. Đó là nhờ tham gia Dự án Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chị Nguyễn Thị Đông

Năng suất tăng gấp đôi

Các hộ tham gia mô hình được T.Ư Hội hỗ trợ 100% tiền mua giống, chi phí tập huấn kỹ thuật, 30% chi phí phân bón và thuốc trừ sâu. Hội ND tỉnh liên hệ với Sở NNPTNT cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa.

Những hộ tham gia dự án ở huyện Phù Cừ đều là những hộ có kinh nghiệm trong việc trồng dưa bao tử. Vậy mà, tham gia dự án các hộ mới vỡ ra nhiều điều trước đây mình chưa biết. Anh Ngà bộc bạch: “Qua tập huấn và thực hành, tôi mới biết cách làm của mình trước đây chưa phải là cách tốt nhất để tăng năng suất dưa. Chúng tôi được hỗ trợ 100% giống nên hộ nào cũng quyết tâm làm sao cho năng suất dưa phải tăng gấp đôi so với bình thường”.

Là đơn vị tham gia quản lý dự án, Hội ND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hội ND huyện, xã để triển khai dự án hiệu quả nhất. Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Hội ND huyện Phù Cừ cho hay: “Trước khi đưa mô hình về thực hiện, chúng tôi đã tiến hành chọn địa điểm, chọn hộ tham gia rất kỹ càng. Tới thời điểm này, chúng tôi khẳng định dự án đã thành công, bà con ai cũng phấn khởi vì có hướng làm ăn mới. Từ các hộ này, Hội sẽ nhân rộng mô hình nuôi gà an toàn sinh học ra toàn tỉnh. Đây là hướng sản xuất xanh, sạch mà Hội đang hướng tới”.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 248


Hôm nayHôm nay : 35317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1255146

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58847201