08:48 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổ xô đăng bắt cá kèo giống, biết cấm vẫn làm bởi nghèo quá

Chủ nhật - 17/06/2018 09:20
Hiện nay, đang bước vào mùa vụ chính của việc đăng cua giống, cá kèo giống, nên hàng trăm hộ dân ở các cửa sông thông ra biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau với hàng ngàn mẻ đăng được kết chặt để bắt cá kèo, cua giống. Mỗi con nước, hộ dân thu về khoảng 6 triệu đồng. Dù biết đây là hoạt động gây ảnh hưởng đến giao thông, đến nguồn lợi thủy sản, bị cấm hoạt động, nhưng nhiều hộ dân vẫn làm.

Nghề đăng cá kèo giống tại khu vực các cửa sông, cửa biển ở huyện Ngọc Hiển tồn tại rất lâu, thường mùa vụ chính kéo dài từ tháng 4 - 7 (âm lịch).

Nghề đăng cá kèo giống không đòi hỏi chi phí cao, chỉ cần chiếc xuồng máy với vài miệng đáy là đã có thể kiếm vài triệu đồng sau mỗi con nước khai thác. Mặt khác, cá kèo giống có giá trị khá cao, 1 ly cá kèo giống được thương lái thu mua giá từ 300 - 350 ngàn đồng/ly, mỗi ngày hộ làm nhiều trên 10 ly, hộ làm ít khoảng 6 ly.

Khi con nước bắt đầu lớn, anh Phạm Vũ Linh (ấp Kinh Năm, xã Viên An) tất bật lấy lưới và dụng cụ để đăng cá kèo giống. Anh Linh là hộ khó khăn, lại không có vốn nhiều nên anh chỉ mua được vài miếng lưới mành, kết thành miệng đáy để đăng cá kèo giống giúp gia đình có thêm thu nhập trang trải chi phí hàng ngày.

 do xo dang bat ca keo giong, biet cam van lam boi ngheo qua hinh anh 1

Chỉ cần vài triệu đồng là đã có thể hành nghề đăng cua, cá kèo giống.

Đối với những hộ dân sinh sống gần khu vực cửa sông, nghề khai thác cá kèo giống cũng khá bấp bênh. Bởi nghề này không cho phép hoạt động lại ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, nhưng vì mưu sinh nên nhiều người dân vẫn khai thác khi đến mùa. Và nếu không đăng cá kèo giống thì người dân nghèo nơi đây chẳng biết làm nghề gì, khi mỗi nguồn lực đều không có.

Khi chúng tôi hỏi hoạt động nghề này có ảnh hưởng giao thông và bị ngành chức năng không cho phép hoạt động không; câu trả lời là có. Nhưng vấn đề trăn trở của họ là luôn muốn thoát khỏi cảnh thức khuya, dậy sớm, gian nan, hiểm nguy, nhưng lực bất tòng tâm, họ phải bám với nghề này để sinh sống qua ngày.

Qua tìm hiểu cho thấy, phần lớn những người khai thác cá kèo giống thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất lại không nghề nghiệp ổn định, chủ yếu sống dựa vào khai thác giống thủy sản gần khu vực mé sông, ven biển.

Vì vậy muốn chấm dứt tình trạng khai thác cạn kiệt nguồn lợi thủy sản ven bờ thì các ngành chức năng cần có biện pháp lâu dài để người dân có nơi sản xuất và nghề nghiệp ổn định, tạo kế sinh nhai.

Theo Chí Hiều-Hồng My (Báo Cà Mau)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hộ dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 34907

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 611001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59619324