23:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đường đến giải nhất của "Đường làm giàu truân chuyên của Vua lợn organic"

Thứ tư - 13/09/2017 20:20
Giải báo chí toàn quốc THNDVN 2016-2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức và giao Báo NTNN/Dân Việt, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và Công ty CP Phân bón Bình Điền trực tiếp phối hợp thực hiện.

Giải chính thức bắt đầu từ ngày 15.10.2016 và  kết thúc nhận tác phẩm dự thi vào ngày 15.8.2017. Sau gần 1 năm phát động giải, Ban Tổ chức đã nhận được gần 1.500 tác phẩm dự thi, trong đó 1.132 tác phẩm gửi đến để đăng trên Báo NTNN/Dân Việt và 368 tác phẩm từ các chi Hội Nhà báo cả nước gửi về (bao gồm gửi về Hội Nhà báo Việt Nam và Báo NTNN).

Các tác phẩm được trao giải lần này đã được Ban Tổ chức tuyển chọn, đánh giá qua 3 vòng, gồm: Sơ tuyển, sơ khảo và chung khảo. Theo đó, Ban Tổ chức đã chọn ra được 53 tác phẩm từ hơn 1.100 tác phẩm gửi về Báo NTNN để đăng tải trên Báo NTNN và 38 tác phẩm từ gần 370 tác phẩm do các chi hội nhà báo gửi về để lọt vào vòng sơ khảo. Tiếp đến, Ban Tổ chức đã chọn lựa được 37 tác phẩm lọt vào chung khảo.

 duong den giai nhat cua 'duong lam giau truan chuyen cua vua lon organic' hinh anh 1

 Ông Tô Hiến Thành - nhân vật được phản ánh trong tác phẩm đoạt Giải Nhất Giải Báo chí THNDVN 2016- 2017.  ảnh: T.Q

Ngày 6.9.2017, Ban Giám khảo gồm 7 thành viên là những nhà văn, nhà báo nổi tiếng do nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam làm Trưởng Ban đã chấm điểm và nhận xét kỹ lưỡng từng tác phẩm.

Thành phần Ban Giám khảo, gồm có: Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực; nhà báo Trần Bá Dung- Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban; ông Nguyễn Hồng Sơn- Trưởng ban Tuyên huấn T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, ủy viên; nhà báo Nguyễn Văn Hoài- Phó Tổng Biên tập Báo NTNN, ủy viên; nhà văn Đinh Văn Chinh- Thư ký tòa soạn Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm, ủy viên; nhà báo Hoàng Trọng Thủy - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông Thôn Mới, ủy viên.

Sau khi chấm và trao đổi thống nhất, Ban Giám khảo đã quyết định trao giải cho 13 tác phẩm, gồm 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Cụ thể: 

1 giải Nhất, trị giá 40 triệu đồng: Được trao cho tác phẩm “Đường làm giàu truân chuyên của vua lợn organic”. Tác giả: Lê Thọ Bình (nhà báo Lê Đức Sảo) - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Viettimes.

2 Giải Nhì, trị giá 20 triệu đồng mỗi giải:

- Tác phẩm: Làm vườn bằng công nghệ… điện toán đám mây - tác giả Nguyễn Văn Thiện (Đăk Lăk).

- Tác phẩm: Đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu – Cuộc cách mạng của nông dân trí thức - tác giả Bảo Hân (Báo điện tử Vietnamnet).

3 Giải Ba, trị giá 10 triệu đồng mỗi giải:

- Tác phẩm: Người được đặt tên cho… cá – tác giả Ngọc Tấn (Gia Lai).

- Tác phẩm: “Độc cô cầu bại” của làng cấy trầm Việt Nam – tác giả Trần Thế (TP.Hồ Chí Minh).

- Tác phẩm: Ông trùm nuôi dế và giấc mơ bột dế Việt Nam - tác giả Quốc Hải

(TP.Hồ Chí Minh).

7 Giải Khuyến khích, trị giá 5 triệu đồng mỗi giải:

- Tác phẩm: Chấp nhận “ngã” nhiều để trở thành tỷ phú chanh – tác giả Anh Thơ (Báo Kinh tế Nông thôn).

- Tác phẩm: Tào Văn Lang ở làng … tỷ phú - tác giả Văn Công Hùng (Gia Lai)

- Tác phẩm: Chuyện  Thiện và Trường trên đồi đá đỏ - tác giả Văn Việt (Báo Lâm Đồng).

- Tác phẩm: “Phù thủy” biến hoa tươi thành hoa bất tử - tác giả Tố Loan (Báo Kinh tế Nông thôn).

- Tác phẩm: Thầy giáo với chiếc máy vô chân mía – tác giả Kim Sang (Đài PTTH Sóc Trăng).

- Tác phẩm: Khởi nghiệp với nghề nuôi rắn ráo trâu – tác giả Hoàng Phan (Báo Thanh niên).

- Tác phẩm: Nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm - tác giả Chu Minh Khôi (Thời báo Kinh tế Việt Nam).

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn: Ý nghĩa lớn cổ vũ, động viên nông dân sản xuất giỏi

 duong den giai nhat cua 'duong lam giau truan chuyen cua vua lon organic' hinh anh 2

Giải báo chí “Tự hào Nông dân Việt Nam” nhằm phát hiện, thể hiện sinh động hình ảnh, tư chất những người nông dân điển hình; tổ, nhóm nông dân liên kết điển hình; hợp tác xã kiểu mới dám nghĩ, dám làm trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, vươn lên làm giàu và cùng cộng đồng làm giàu cho quê hương, đất nước.

Qua 1 năm phát động, tiếp nối và phát huy kết quả của cuộc thi viết các năm 2013-2016, Giải báo chí toàn quốc “Tự hào Nông dân Việt Nam” đã góp phần động viên, khích lệ, cổ vũ hội viên, nông dân cả nước sáng tạo, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Thông qua hàng nghìn tác phẩm của nhiều tác giả, nhóm tác giả đăng tải trên Báo NTNN và các ấn phẩm của các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước đã thể hiện tính gợi ý xây dựng, phản biện chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Giải báo chí toàn quốc “Tự hào Nông dân Việt Nam” rất có ý nghĩa, thể hiện rõ hơn tầm vóc, ý nghĩa của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” và thể hiện đa dạng hơn, sinh động hơn, sắc nét hơn hình ảnh những người nông dân điển hình tiên tiến; nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân khởi nghiệp, những tổ, nhóm nông dân liên kết sản xuất hiệu quả; hợp tác xã kiểu mới; chân dung nông dân làm chủ doanh nghiệp năng động, sáng tạo trong nền kinh tế thị trường thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế…

Cùng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác của Hội Nông dân Việt Nam, của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”, tôi tin tưởng rằng Giải báo chí toàn quốc “Tự hào Nông dân Việt Nam” sẽ có ý nghĩa lớn trong việc phát hiện, biểu dương, động viên, khuyến khích, cổ vũ hội viên, nông dân, hợp tác xã, các doanh nghiệp nông dân, nông thôn nỗ lực sáng tạo nhằm đưa nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập; xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, nhân văn…

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu: Nhân rộng những tấm gương đầy tự hào về chủ nhân của ruộng đồng

 duong den giai nhat cua 'duong lam giau truan chuyen cua vua lon organic' hinh anh 3

Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2016-2017 do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức, giao Báo Nông Thôn Ngày Nay, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam trực tiếp phối hợp thực hiện, đã thành công tốt đẹp. Tôi xin chúc mừng thành công của giải, chúc mừng kết quả phối hợp tốt đẹp mở đầu của hai hội, vì mục tiêu chung là phát hiện, khẳng định và nhân rộng những tấm gương rất đỗi tự hào về người nông dân Việt Nam yêu quý.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức, với gần 1.500 tác phẩm tham dự sau 1 năm phát động, cuộc thi đã thật sự khẳng định tính thiết thực và ý nghĩa chính trị, ý nghĩa xã hội sâu sắc, được các nhà báo, các cộng tác viên, các cấp hội nhà báo, cơ quan báo chí cả nước hưởng ứng. Các tác phẩm được trao giải vào ngày 14.9 đã được Ban Giám khảo tuyển chọn, đánh giá qua 3 vòng, nghiêm túc, khách quan và đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Tác phẩm tham dự cũng như những tác phẩm, tác giả được chọn trao giải và các nhân vật nông dân, các HTX kiểu mới, mô hình tổ - đội hợp tác mới… trong các tác phẩm, có tính đại diện cho hầu hết các vùng miền, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trong cả nước.

Và đặc biệt, dưới góc nhìn nhân văn, sắc sảo của các nhà báo, những người nông dân được phản ánh, được nêu gương, đều có điểm chung là nông dân của thời kỳ mới: không chỉ chịu khó, chắt chiu mà còn đầy ý chí táo bạo dám nghĩ, dám làm, giàu khát vọng xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương; nhiều cách làm sáng tạo, mạnh dạn trong việc đưa khoa học – công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch…

Với thành công này, tôi tin tưởng chắc chắn các giải tiếp theo trong khuôn khổ phối hợp của hai bên sẽ tiếp tục gặt hái những kết quả tốt đẹp hơn.

Nhà báo Lưu Quang Định- Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức giải: Phản ánh sinh động khát vọng khởi nghiệp 

 duong den giai nhat cua 'duong lam giau truan chuyen cua vua lon organic' hinh anh 4

Theo đánh giá chung của Ban Giám khảo, các tác phẩm dự thi Giải báo chí toàn quốc THNDVN lần này đã khắc họa rất đa dạng chân dung nhân vật với nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn, trong đó toát lên nhiều nhất đó là chân dung các nhân vật với khát vọng khởi nghiệp để xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho mình và quê hương.

Nhiều tác phẩm dự thi không chỉ bó hẹp ở chân dung một cá nhân, mà đó còn là những HTX kiểu mới, những mô hình tổ - đội hợp tác, là những nhóm người cùng say mê làm nông nghiệp sạch. Nhờ những bài viết dạng này nên đã làm cho các tác phẩm được đa dạng về màu sắc, hài hòa, đọc không bị nhàm chán (có thể điểm qua các tác phẩm: Nhóm thanh niên với đam mê sản phẩm rau công nghệ sạch; Cuộc cách mạng của nông dân trí thức Mộc Châu; 5 cách xây dựng NTM ở Lâm Đồng…).

Cách viết của các tác giả hấp dẫn, đủ độ (không quá ngợi ca), không có chi tiết và thông tin gây nghi ngờ, thắc mắc cho bạn đọc. Những sáng tạo mới về cách nghĩ, cách làm được lý giải gọn, vừa đủ, có cơ sở, người đọc cảm nhận được hành vi của nhân vật.

Sau lễ trao giải năm nay, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục phát động Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2017-2018 dành cho thể loại viết (trên ấn phẩm báo in và điện tử).

Theo Thiên Ngân (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: việt nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59792970