01:39 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ethoxyquin tiếp tục cản bước xuất khẩu tôm

Thứ năm - 27/12/2012 21:38
Sau Nhật Bản, từ cuối tháng 11.2012 Hàn Quốc cũng đã bắt đầu áp dụng kiểm tra kháng sinh Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau Nhật Bản, từ cuối tháng 11.2012 Hàn Quốc cũng đã bắt đầu áp dụng kiểm tra kháng sinh Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam (VN) với mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) cũng bằng Nhật Bản là 0,01ppm. Điều này đã tạo thêm gánh nặng và áp lực cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tôm VN. Bởi cùng Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là 1 trong 5 thị trường xuất khẩu tôm trọng điểm của chúng ta. Hai thị trường này hiện chiếm trên 35% tỷ trọng xuất khẩu tôm của VN.

Tôm VN tiếp tục gặp khó khi vào Hàn Quốc

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP cho biết, vì Ethoxyquin mà trong năm 2012, các DN VN đã bị thất thu đáng kể trong việc xuất khẩu tôm sang Nhật. Kể từ ngày 18.5.2012 khi Nhật Bản tăng tần suất kiểm tra Ethoxyquin lên 30% rồi 100% các lô tôm nhập khẩu từ VN, thì số lượng tôm xuất sang thị trường này đã bị giảm nghiêm trọng. Từ mức tăng trưởng dương mạnh mẽ (từ 23 - 52%) của 5 tháng trước đó, tôm VN xuất sang Nhật đã quay đầu giảm mạnh từ -1,4% đến - 16,6% trong 6 tháng cuối năm.

Hiện mỗi lô tôm VN xuất khẩu sang Nhật phải chịu đến 6 lần kiểm tra kháng sinh từ lúc tôm nguyên liệu còn ở dưới ao cho đến lúc thành phẩm đóng thùng qua tận Nhật Bản. Chi phí kiểm tra Ethoxyquin cho mỗi lô container tôm có lúc lên đến 10 triệu đồng. Đồng thời, thời gian xuất khẩu, lưu kho để kiểm tra cũng tăng lên gấp đôi.

Giá thành theo đó cũng "đội" rất nhiều, khiến sản phẩm tôm của VN mất hết khả năng cạnh tranh với tôm của 2 đối thủ chính là Thái Lan và Indonesia (2 nước này Nhật Bản không áp dụng kiểm tra Ethoxyquin). “Để xoay xở, các DN phải tìm kiếm đủ cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác, trong đó Hàn Quốc được xem là thị trường đầy tiềm năng. Nếu Hàn Quốc cũng siết mạnh kiểm tra Ethoxyquin thì xuất khẩu tôm năm 2013 sẽ càng thêm khốn khó" - ông Hòe lo lắng.

Theo VASEP, năm 2012 kim ngạch xuất khẩu tôm ước đạt 2,25 tỷ USD, giảm khoảng 6,5% so với năm 2011.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 24327

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 738288

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59746611