12:47 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà ác nuôi không khó, bán lại dễ

Thứ năm - 01/11/2012 01:10
Càng ngày, khách hàng càng mê thịt gà ác. Bác sĩ cũng khuyên những người ốm yếu nên ăn gà ác. Các quán ăn lớn đều có gà ác để phục vụ thực khách.

Gà ác là giống gà có thịt đen, xương đen và ngoại hình nhỏ. Đây là một giống gà của nước ta và được bà con ưa chuộng từ lâu. Thịt của chúng có chất lượng cao. Được biết: Tỷ lệ protein đạt tới 22,65%, hàm lượng lipit lại thấp chỉ khoảng 1%, tỷ lệ sắt trong thịt lên tới 18,44%/100g. Riêng lượng axit amin thì gà ác cao hơn hẳn các loại gà khác, đặc biệt là arginin, histidin, isoleucin, leucin, phenylalanin, threonin, lyzin. Vì vậy, gà ác được coi như một vị thuốc quý để bồi bổ sức khoẻ.

Trứng gà ác cũng có chất lượng cao. Các nhà khoa học cho biết, lòng đỏ trứng gà ác có thành phần dinh dưỡng cao hơn hẳn so với trứng của các loại gà khác. Do đó, gà ác được người tiêu dùng rất ưa thích. Thị trường luôn luôn sôi động với gà ác. Rất nhiều phiên chợ, gà ác ra tới đâu hết tới đấy. So với các loài gà khác, gà ác nhỏ thó hơn. Lũ gà con có lông màu trắng hoặc phớt vàng nhạt. Con trưởng thành lông trắng. Mỏ nó dài, nhọn và đen. Mắt to và cũng đen nhánh. Mào cờ của nó màu đỏ thẫm nhưng tích thì lại có màu tím xanh. Mỗi con chỉ nặng khoảng 6-7 lạng nên cũng chỉ xấp xỉ con bồ câu.

Việc tổ chức nuôi gà ác cũng giống như nuôi các loài gà khác. Ta phải đảm bảo an toàn sinh học cho mọi điều kiện chăn nuôi. Chuồng trại phải thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Chuồng nuôi và sân chơi phải khô ráo, sạch sẽ và có ánh nắng chiếu vào. Cần đảm bảo cách ly khu vực chăn nuôi với khu vực nhà ở của người.

Khu chứa và chế biến thức ăn, khu chứa phân… phải thường xuyên được tổ chức tẩy uế, phun sát trùng cho toàn khu vực. Đảm bảo sao cho thức ăn và nước uống phải luôn sạch, không thiu, mốc. Nếu gà bị bệnh hoặc bị chết thì phải cách ly ngay và khử trùng triệt để toàn bộ khu chăn nuôi. Đối với gà ác, ta cũng có thể nuôi theo hai hướng: Lấy trứng và lấy thịt. Đa số bà con kết hợp cả hai, vừa lấy trứng vừa lấy thịt.

Bà con nên tới các cơ sở có uy tín như: Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (thuộc Viện Chăn nuôi quốc gia) để lấy giống. Con giống phải nhanh nhẹn, mắt sáng, lông bông, bụng gọn, chân mập, nặng từ 30-32g/con là được. Không lấy những con bị khô chân, khoèo chân, vẹo mỏ hoặc hở rốn. Ta thả 15-20 con/m2.

Nếu nuôi để lấy thịt thì ta cho chúng ăn thoải mái (có thể cho ăn cả ngày lẫn đêm). Còn nếu nuôi để lấy trứng thì tới giai đoạn gà dò, gà hậu bị phải cho ăn theo định mức để gà tránh quá béo, sau này sẽ khó đẻ. Gà ác nuôi 110-120 ngày thì bắt đầu đẻ. Nó đẻ khoảng 90-100 trứng/năm. Trứng nhỏ 30g/quả.

Nuôi gà ác không khó mà bán nó lại dễ. Bà con nên quan tâm tới việc nuôi loài gà ác.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gà ác

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195


Hôm nayHôm nay : 45794

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219481

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811536