21:55 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà đồi Yên Thế "lên ngôi"

Thứ sáu - 14/12/2012 22:39
Sau khi Chính phủ triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn gà thải nhập lậu có tồn dư hóa chất cao…Các vùng chăn nuôi gà trong nước bắt đầu có những tín hiệu lạc quan, điển hình như là vùng chăn nuôi gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) đang được các nhiều nhà tiêu thụ lớn ở Hà Nội nhắm đến.

Gà đồi Yên Thế

Mở rộng thị phần

Theo Sở NN&PTNT Bắc Giang, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 32 triệu con gà, riêng huyện Yên Thế có khoảng 15 triệu con. Số hộ nuôi gà theo phương thức thả vườn đồi ở Yên Thế cũng chiếm 95-97%, trong đó 65-70% số hộ nuôi gà có kiểm soát, tương đương hơn 30.000 tấn/năm. Trung bình, mỗi năm huyện Yên Thế xuất bán được 26.000 tấn thịt gà với doanh thu ước tính đạt 1.400-1.500 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ dân trong huyện.
Mặc dù gà Yên Thế có tiêu chuẩn, chất lượng đảm bảo, song trong thời gian dài không cạnh tranh nổi với gà thải nhập lậu giá rẻ. Tại Hà Nội hiện Hiện mức tiêu thụ gà của Hà Nội khoảng 120 tấn gia cầm/ngày, trong đó sản phẩm gà đồi Yên Thế mới chỉ tiêu thụ khoảng 3-5 tấn/ngày. Còn lại là gà của các địa phương khác cung ứng và gà nhập lậu…
Trong tình hình chăn nuôi trong nước sụt giảm do thua lỗ, Chính phủ đã có những giải pháp quyết liệt ngăn chặn gà thải nhập lậu có dư lượng hóa chất cao…Các vùng chăn nuôi gà trong nước mới bắt đầu khởi sắc, giá gà được đẩy lên.
Theo ông Lưu Xuân Vượng - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế: Giá gà Yên Thế đang tăng cao, bình quân 70.000 đến 100.000 đồng/kg. Nhiều gia đình cứ bán 1.000 con gà là lãi 40-50 triệu đồng. “Hiện nay thương lái đến tận nhà thu mua, không còn cảnh người nuôi gà phải nài nỉ khách mua trả thêm hay bị ép giá như vài tháng trước”. ­– ông Vượng nhận định
Nắm bắt đuợc lợi thế, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường tập huấn, tuyên truyền vận động dân áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn. Đặc biệt đẩy nhanh đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi theo hướng VietGAP giai đoạn 2012-2015 tại 3 xã: Đồng Tâm, Tam Tiến và Tiến Thắng để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm”.
Huyện Yên Thế cũng giao cho Trạm Khuyến nông tổ chức một số lớp tập huấn quy trình chăn nuôi VietGAP cho hơn 200 hộ dân. Đến nay ở Yên Thế cũng đã thành lập được Hiệp hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi có số lượng hơn 700 hội viên.
Hơn 5 triệu gà Yên Thế phục vụ tết Thủ đô
Theo Sở Công Thương Bắc Giang, mới đây Bắc Giang và TP. Hà Nội cũng đã ký biên bản thỏa thuận tạo lập thị trường tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Theo đó, hai bên cùng phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết đến sản phẩm, tổ chức hệ thống phân phối, mạng lưới tiêu thụ, xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến thương mại cho sản phẩm.
Chi cục Quản lý thị trường hai bên hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông, vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm, thực hiện các pháp luật về thương mại, đảm bảo chất lượng sản phẩm…
Bà Nguyễn Thị Như Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Để đáp ứng nhu cầu gia cầm cho nguời dân, đặc biệt là gà sạch đảm bảo an toàn…Hà Nội đã đặt hàng huyện Yên Thế cung cấp khoảng 5 triệu con gà cho dịp Tết nguyên đán sắp tới.
Trước đó, trong tháng 11, một số hệ thống siêu thị lớn của Hà Nội như Hapro, Metro, SaiGon Co.op Max đã chính thức ký hợp đồng với Công ty cổ phần Giang Sơn, xã Đồng Tâm tiêu thụ gà tươi của huyện Yên Thế. Tuy việc tiêu thụ sản phẩm gà giết mổ sẵn chỉ chiếm một lượng nhỏ, khoảng 10% so với tổng đàn, còn lại chủ yếu vẫn là bán gà lông.
Đại diện Haprro cho rằng: Quan trọng nhất là tất cả các sản phẩm gà khi vào siêu thị phải bảo đảm chất lượng theo đúng cam kết, nếu không kiểm soát tốt có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của cả nơi sản xuất và tiêu thụ.
Để nâng cao chất lượng và giữ uy tín đối với khách hàng, UBND huyện Yên Thế đang triển khai dán tem cả gà chế biến và gà lông. “Chúng tôi sẽ giao cho các chi hội chăn nuôi ở từng xã quản lý và tiến hành dán tem vào chân gà trước khi xuất bán. Tem được thiết kế chỉ dán một lần để tránh tình trạng người dân bóc ra tự dán vào gà chưa được kiểm soát chất lượng”  - ông Lưu Xuân Vượng khẳng định.
Thanh Hải
Nguồn:baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 685274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59693597