20:08 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gấp rút nạo vét hồ theo kiểu tận thu cát, nông dân thiệt hại nặng

Thứ hai - 30/10/2017 23:41
Việc nạo vét, hút cát tại hồ Bút Thiền (huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã làm HTX Tam Phước bị thiệt hại cả tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống và việc làm của hàng chục hộ nông dân. Nhiều người đặt vấn đề, đây là dự án nạo vét hồ hay chỉ là “dự án tận thu cát” để bán khi thị trường cát đang thiếu hụt trầm trọng.

Dự án nạo vét, cải tạo và tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Bút Thiền được ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt theo Quyết định số 3166/QĐ-UBND ngày 9.11.2016.

Quy mô dự án 60ha, thuộc địa bàn các huyện Long Điền, Đất Đỏ, do Công ty CP Đại Nguyên làm chủ đầu tư, tổng dự toán thực hiện 77 tỷ đồng, sẽ được hoàn trả qua tận thu khối lượng cát nạo vét lên đến 1.595.790m3, trong đó, cát san lấp 1.282.727m3 (đơn giá được áp 54.000 đồng/m3); cát xây dựng 301.002m3 (giá 133.000 đồng/m3). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm.

 gap rut nao vet ho theo kieu tan thu cat, nong dan thiet hai nang hinh anh 1

Các đơn vị thi công nạo vét, hút cát tại hồ Bút Thiền. Ảnh: H.V 

Mục đích dự án đưa ra là nạo vét, cải tạo hồ Bút Thiền nhằm tích trữ nước, phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm ha cây trồng tại địa phương. Tuy nhiên, dự án làm gấp khi chưa thỏa thuận xong với người dân khiến nhiều nông dân lao đao.

Để triển khai thực hiện dự án, ông Nguyễn Bá Hùng - Chủ tịch UBND huyện Long Điền đã ký Quyết định số 1192 ngày 16.5.2017 thu hồi, hủy bỏ giấy phép hoạt động trong phạm vi hồ Bút Thiền, trong khi hợp đồng và giấy phép của HTX Tam Phước được cấp đến thời hạn năm 2019. Ông Thái Nguyễn Phi Hải - Phó Giám đốc HTX cho rằng: “Việc gấp rút thi công dự án càng đẩy HTX chúng tôi đứng trước nguy cơ giải thể”.

Trong khi đó, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng làm đường dẫn vào hồ, xây cống đập, điện hạ thế, ghe xuồng, ngư cụ. Hiện dưới lòng hồ có hơn 60 tấn cá chép, rô phi, mè, trôi chưa kịp khai thác, ước tính thiệt hại gần 700 triệu đồng. Tuy nhiên, HTX Tam Phước chỉ được hỗ trợ 170 triệu đồng khi thực hiện dự án trên.

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ (SN 1970), một thành viên HTX Tam Phước cho biết, do tác động của dự án, gia đình ông không còn nuôi cá tại hồ Bút Thiền nên mất thu nhập, cuộc sống rơi vào khó khăn. Nông dân Nguyễn Văn Được (SN 1958, ở ấp An Phước, xã Tam An) lo lắng: “Mỗi năm, thu nhập từ HTX của tôi được 10 triệu đồng. Nay HTX khó khăn, gia đình không biết trông vào đâu?”.

Không chỉ thành viên HTX mà người dân trồng mì, lúa gần khu vực lòng hồ cũng đang lao đao. Bà Trần Thị Nga (ấp Phước Bình, xã Tam Phước) cho biết, những ngày qua, hồ bị ngăn đập để nạo hút cát, khiến mực nước phía tây hồ dâng cao làm hàng chục sào lúa đang làm đòng của bà và các hộ khác bị hư hại.

Trao đổi với PV, các hộ dân này đều cho rằng, khi cấp phép tận thu cát, chính quyền các cấp chưa thỏa thuận với HTX về thiệt hại. Do việc hỗ trợ quá thấp nên HTX Tam Phước và 4 hộ dân có đất sản xuất tại khu vực lòng hồ Bút Thiền đến nay vẫn chưa chịu nhận tiền hỗ trợ.

Theo Văn Hồ - Hòa Thuận (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 681698

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59690021