11:21 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá chuối giảm, người dân thua lỗ

Thứ ba - 15/01/2013 01:52
Chuối đã trở thành một trong những loại cây chủ lực của xã Suối Cát (Cam Lâm - Khánh Hòa). Không ít hộ mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất nhằm tăng thu nhập. Tuy nhiên, vài tháng qua, giá chuối trên địa bàn giảm, bà con đứng trước nguy cơ thua lỗ.

 
Nông dân Cam Lâm lo lắng vì giá chuối giảm.

Suối Cát hiện có 700ha chuối, năng suất bình quân 10 tấn/ha, sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở các vùng lân cận như Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế… Trước đây, mỗi năm nông dân Suối Cát có thể thu về hàng trăm triệu đồng từ loại cây này, tuy nhiên, với đà giảm giá như hiện nay, nhiều hộ lo lắng vì chuối khó tiêu thụ.

Theo bà con, một trong những nguyên nhân chính khiến giá chuối giảm mạnh là sức tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước đều chậm. Anh Nguyễn Kiều Hưng ở thôn Khánh Thành Bắc cho biết: “Nhà tôi trồng khoảng 10.000m2 chuối, với giá bán bình quân 150.000 - 200.000 đồng/buồng, mấy năm trước thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, đó là chưa kể việc bán lá, bẹ và thân chuối. Năm nay, do trời mưa sớm, cây chuối cũng ra hoa sớm hơn nên chúng tôi phải bán trước Tết. Ngoài ra, một số bệnh thông thường cũng xuất hiện gây hại, làm ảnh hưởng tới chất lượng, mẫu mã quả, khiến giá bán giảm theo. Hiện, chuối loại 1 chỉ còn 80.000 - 100.000 đồng/buồng, loại 2 từ 40.000-50.000 đồng/buồng nhưng cũng khó tiêu thụ.

Chỉ tay vào 6 buồng chuối mới chặt, anh Hưng cho biết: “Sáu buồng chuối đẹp như thế này mà thương lái chỉ trả giá 500.000 đồng. Trong vườn nhà tôi còn nhiều buồng chuối đang trong giai đoạn thu hoạch nhưng với giá này, có lẽ tôi đành phải “treo” lại, vì nếu có bán thì tiền thu về cũng không đủ thuê lao động thu hoạch và vận chuyển”.

Không giấu được sự buồn chán, bà Nguyễn Thị Ngọc, thương lái chuyên thu mua chuối tại xã Suối Cát chia sẻ: “Trước đây, chợ chuối ở địa phương khá nhộn nhịp, riêng gia đình tôi, mỗi ngày đều nhập trên dưới 3 tấn chuối, phải thuê thêm người làm. Nhưng mấy tháng gần đây, do thị trường Trung Quốc tiêu thụ chậm nên chỉ nhập 1 tấn/ngày, giá bán cũng giảm nhiều so với trước”.

Anh Nguyễn Minh Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Cát cho biết: “Toàn xã hiện có 7 thôn trồng chuối, chủ yếu là chuối cau, chuối lùn, chuối móc, tập trung tại các thôn Khánh Thành Bắc, Khánh Thành Nam. Xác định chuối là cây trồng chủ lực nên những năm gần đây, Hội tích cực tập huấn, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và cho trên 50 hộ vay vốn, mỗi hộ 20 triệu đồng. Nhiều hộ vừa bắt đầu ăn nên làm ra nhờ chuối thì bỗng dưng giá lại giảm, sức tiêu thụ chậm, làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con”.

Ngọc Hà

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 42950

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216637

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58808692