19:53 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá điều nhân xuất khẩu xuống đáy, hàng chục nhà máy đóng cửa

Thứ bảy - 16/06/2018 04:07
Giá điều nhân xuất khẩu hiện đã giảm xuống chỉ còn 4 – 4,15 USD/LBS, giảm 20% so cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho rằng đây là mức giá đã chạm đáy và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cần bình tĩnh, đoàn kết để vượt qua khó khăn.

Cụ thể, so cùng kỳ năm ngoái giá điều nhân xuất khẩu vẫn bán được giá 5 – 5,2 USD/LBS. Nguyên nhân là mùa vụ trước điều bị mất mùa đã ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu cho chế biến.

 gia dieu nhan xuat khau xuong day, hang chuc nha may dong cua hinh anh 1

Công suất chế biến tăng đột biến khiến giá nhân điều xuất khẩu giảm mạnh.

Tình hình giá điều nhân xuất khẩu giảm giá đã kéo dài từ 9 tháng qua. Còn nhớ mới đầu tháng 4 vừa rồi, khi giá điều nhân chưa định hình, ông Tạ Quang Huyên, Giám đốc công ty Hoàng sơn 1 nhận định sẽ không có chuyện giá xuống 4,2 – 4,3 USD/LBS trong tương lai gần. Nhưng đến nay giá lại tiếp tục giảm.

“Rõ ràng là giá đã giảm vượt mức kiểm soát và không doanh nghiệp nào có thể lường trước được. Đây là khó khăn chung mà các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều đang đối diện và tìm cách tháo gỡ”, ông Huyên thừa nhận.

Theo ông Huyên, nguyên nhân giá giảm xuất phát từ sự bùng phát công suất chế biến của các nhà máy. Trong khi nhu cầu của thị trường chỉ tăng 5% thì Việt Nam, nước đứng đầu thế giới về chế biến điều đã tăng công suất lên tới 25% trong thười gian vừa qua.

Theo thông tin từ Vinacas, 5 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 653.000 tấn điều nguyên liệu (con số này đã bao gồm cả điều trong nước lẫn phần ít từ Campuchia). Nhưng cũng trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu khẩu khoảng 653.000 tấn điều.

Như vậy, cân bằng xuất và nhập gần như bằng 0. Điều nguyên liệu tồn kho còn lại trong nước hiện còn rất ít. “Mới hết tháng 5 đã hết nguyên liệu. Tại thủ phủ điều Bình Phước, đã có khoảng 80% các doanh nghiệp và cơ sở chế biến phải đóng cửa vì thiếu nguyên liệu”, ông Huyên cho biết.

 gia dieu nhan xuat khau xuong day, hang chuc nha may dong cua hinh anh 2

Vinacas kêu gọi các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều bình tĩnh để ổn định sản xuất, không bán giá quá thấp để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Tình hình đóng cửa nhà máy cũng diễn ra tương tự ở tỉnh Long An, hiện chỉ có 12/33 doanh nghiệp còn hoạt động. Lượng nhân điều trong nước xuất ra quá nhiều nên thương lái quốc tế có cơ hội ép giá.

“Phần nguyên liệu xụt giảm của Ấn Độ không nhiều bằng phần tăng của ta. Phần dư nguyên liệu cục bộ đã chế biến gần hết trong các tháng vừa rồi. Đó là nguyên nhân khiến giá giảm”,  ông Nguyễn Duy Tân đến từ công ty Lafooco bổ sung.

Theo nhận định của ông Huyên, mức giá xuất khẩu hiện nay không thể thấp hơn được nữa. Giá sẽ bắt đầu phục hồi từ tháng 6 này. Với tư cách là Phó chủ tịch Vinacas, ông Huyên đề nghị thời gian tới, các doanh nghiệp phải đoàn kết, bình tĩnh không bán thấp bằng mọi giá để níu giữ mức giá chung.

“Thực tế, thị trường thế giới vẫn tiếp tục mua hàng chế biến của Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ mặt hàng điều vẫn tăng trưởng 5%/tháng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục ổn định lại tổ chức sản xuất”, ông Huyên chia sẻ.

Năm 2017, Việt Nam xuất 352.000 tấn điều, năm 2018 có thể lên 370.000 – 380.000 tấn. Nhưng 5 tháng đầu năm đã xuất hết 125.000 tấn. Trong 7 tháng cuối năm, trong nước phải tìm mua tương đương 900 – 1 triệu tấn điều nguyên liệu mới đáp ứng được nhu cầu.
Theo Nguyên Vỹ (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 725474

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59733797