14:41 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo, gà khởi sắc: Tự tin tái đàn cho Tết

Thứ hai - 03/12/2012 15:08
* KIỆN THỊT NHẬP GIAN LẬN THƯƠNG MẠI! Sau thời gian dài điêu đứng, mấy ngày qua người nuôi gà đã bắt đầu có lãi, còn người nuôi heo đã biết đến “mùi” huề vốn. Nông dân khẳng định giá heo, gà còn tăng lên khi nhu cầu thịt cho tết vào mùa; đồng thời chính sách ngăn chặn gà nhập lậu bước đầu phát huy hiệu quả…

TÁI ĐÀN GỠ GẠC DỊP TẾT

Chị Nguyễn Thu Vân, chủ trang trại heo tại ấp 3, xã Bình Tâm, TP.Tân An, Long An cho biết, mấy tháng trước thấy nhiều gia đình hàng xóm chăn nuôi nhỏ lẻ bị cụt vốn vì thua lỗ, chị đã thuê nhiều hộ nuôi gia công với giá 250.000 đồng/con heo xuất chuồng.

“Cách đây vài tuần tôi có gom hơn 100 con bán với giá rất thấp chỉ 36.000 đồng/kg nên toàn bộ số tiền trên 25 triệu đồng thuê gia công bị lỗ, đấy là chưa kể tiền lãi ngân hàng. Tuy nhiên, giá heo vài ngày nay đã bắt đầu đi lên và đến ngày 2/12 đã đạt 40.000 – 42.000 đồng/kg rồi, mừng quá em ạ! Với giá này, người chăn nuôi nhỏ sẽ lãi chút đỉnh, còn trang trại lớn sẽ huề vốn do phải mất nhiều khoản đầu tư hơn” – chị Vân nói.

Hiện trang trại của chị Vân có 24 heo nái, giảm 6 con so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chị Vân vừa mới gầy đàn 200 con heo thịt tại hai trại chăn nuôi nằm trong xã Bình Tâm. Trong đó, nửa đàn dự định sẽ xuất bán trong dịp tết, số còn lại để dự trữ nguồn hàng cho các mối làm ăn kinh doanh đầu năm mới Quý Tỵ.

“Thuận lợi lớn nhất để tái đàn dịp tết này là dịch tai xanh không xảy ra như 2 năm trước đây (năm 2010 trại chị Vân bị dịch rất nặng). Giờ giá bán lại đang đà đi lên, chắc chắc sẽ giúp chúng tôi gỡ gạc lại chút ít để ăn tết” – chị Vân hồ hởi nói.



Giá heo, gà khởi sắc khiến nông dân hồ hởi tái đàn cho tết

Trong khi đó, trang trại heo lớn nhất ấp 2, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai của chị Đỗ Thị Tuyết An cũng đang nuôi 800 con heo nái (giảm 200 con so với cùng kỳ năm ngoái) và tới 6.000 con heo thịt để chuẩn bị vào mùa kinh doanh tết.

Chị An cho biết, giá heo lên đã mấy ngày nay và hiện ở mức 41.000 – 42.000 đồng/kg, tuy nhiên chị vẫn còn một số hợp đồng ký trước đó nên ngày 1/12 vẫn phải xuất bán trên 500 con với giá 38.000 đồng/kg.“Nhưng giờ hợp đồng giá cũ đã hết, từ hôm nay (2/12) khách hàng đã chấp nhận giá mới trên 40.000 đồng/kg và chúng tôi sẽ cắt được chuỗi ngày lỗ đã kéo dài quá lâu rồi!”.

Lý giải tại sao lại tái đàn nuôi một lượng heo rất lớn như vậy, chị An tự tin nói: “Chăn nuôi là thế, khi tất cả cùng giảm đàn, tết nhất lại đến gần thì giá bán không thể nào thấp mãi được”. Tuy nhiên chị An cũng hy vọng giá bán heo đừng tăng quá cao như thời điểm năm 2011 khiến bà con lại đổ xô nuôi và kịch bản “thừa đàn, rớt giá” sẽ tái diễn. “Tôi chỉ mong giá tăng ở mức bình bình thôi, đừng đột biến. Tốt nhất đến tết mỗi con heo lãi vài trăm ngàn thôi, chứ cứ lãi bạc triệu mỗi con thì rồi lại khổ!”.

Trong khi người nuôi heo hồ hởi thì bà con chăn nuôi gà lại mừng ra mặt vì giá bán tăng rất nhanh chỉ trong vòng 1 tuần qua. Anh Tống Văn Hường – chủ trang trại ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương vui vẻ cho biết: “Ngày 2/12 tôi bán giá gà trắng được 32.000 đồng/kg, tức tăng thêm khoảng 9.000 đồng so với thời điểm cuối tháng 11. Với giá này thì người chăn nuôi chắc chắn lời 3.000 đồng/kg”.

Anh Hường cũng cho biết, giá gà lông màu cũng tăng lên trên 40.000 đồng/kg và người chăn nuôi lời khoảng 5.000 – 6.000 đồng/kg. “Do giá bán chắc chắn sẽ tốt hơn khi giáp tết nên tôi đã thả nuôi 1.400 con các loại, tăng khoảng 400 con so với ngày thường để bán tết” – anh Hường nói.

KIỆN THỊT NHẬP GIAN LẬN

Để “tiếp sức” cho người chăn nuôi, sau khi Hiệp hội gia cầm miền Đông Nam bộ tuyên bố sẽ kiện thịt nhập bán phá giá, đến lượt Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai khẳng định sẽ xem xét kiện thịt nhập “tội” gian lận thương mại.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi hiện có 2 hướng đi cho vấn đề này: Một là bên Hiệp hội gia cầm Đông Nam bộ đưa ra kế hoạch kiện chống bán phá giá. Riêng Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai thì nhận định, đây là một hành động gian lận thương mại. Tại sao? Bởi các DN nhập món hàng mà các nước coi là phế phẩm, sau đó bán cho dân ta ăn để cạnh tranh với gia cầm trong nước là hoàn toàn gian lận. Chưa kể là thịt nhập hết “đát” sử dụng nhưng vẫn bị một số DN đưa về VN, vừa phá nền chăn nuôi trong nước, vừa gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi nghiên cứu kỹ rồi, đây rõ ràng là một dạng gian lận thương mại có thể kiện được!”.

Ông Công đề nghị cơ quan chức năng của VN nên yêu cầu DN phải nhập nguyên con kể cả gà và heo với mức thuế hiện tại là 40%. Tránh không để DN chỉ nhập toàn cánh và đùi với mức thuế rất rẻ 20%, giá mua bên nước ngoài cũng thuộc hạng “rác” để tiếp tục gây tổn hại cho ngành chăn nuôi trong nước. Ông Công cũng khẳng định, một số DN dù nhập gà nguyên con nhưng “lách luật” bằng cách chỉ bỏ mỗi cái đầu đã được giảm mức thuế xuống từ 40% xuống còn 20%.

Một số chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo người chăn nuôi cần tính toán tái đàn phù hợp, tránh tình trạng sắp tới giá tăng cao lại đổ xô nuôi (như từng xảy ra năm 2011) sẽ rất bất lợi. Để đảm bảo nguồn cung tái đàn hợp lý, các chuyên gia đề nghị Cục Chăn nuôi tích cực điều phối. Về lâu dài, sự điều phối đó được thể hiện ở việc quy hoạch bài bản vùng sản xuất và có định hướng đầu con (giống như cấp quota), không để tình trạng lúc thì quá dư thừa, lúc thì quá thiếu như thời gian qua.

Theo Cục Chăn nuôi, về cơ bản nguồn cung thịt gia súc, gia cầm từ nay đến cuối năm vẫn bảo đảm. Bình quân mỗi tháng sản xuất từ 250-260 nghìn tấn thịt các loại. Do nhu cầu tiêu thụ dịp tết cao hơn bình thường, cộng với việc ngăn chặn tốt gà lậu thải loại đổ vào VN, dự báo giá sẽ tăng có lợi cho nông dân từ khoảng 8 - 10%.

Ngoài ra, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương tăng cường công tác thanh kiểm tra VSATTP; kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh; kiểm soát lưu thông sản phẩm thịt để người tiêu dùng an tâm sử dụng, tăng kích cầu trong dịp cuối năm.

 

Ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai:
Trung bình tái đàn gà rất nhanh, chỉ trên 2 tháng, cộng với đàn heo nuôi trong dân đang rất lớn nên tôi khẳng định đảm bảo không thiếu thịt.
Hơn nữa, dự báo với sức mua dịp tết không tăng cao đột biến do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và người dân không còn thói quen trữ thịt dịp tết nên sẽ không có biến động lớn. Mừng nhất là trong khoảng hơn 1 tuần qua, giá bắt đầu có dấu hiệu tăng lên và dự báo sẽ tốt hơn trong thời gian cận tết.

Để nhanh chóng giúp người chăn nuôi có nguồn hàng ổn định, chúng tôi kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo các ban ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho người chăn nuôi. Hiện gói hỗ trợ của Chính phủ có rồi, nhưng để thực hiện tốt thì các ngân hàng phải đi sâu sát hơn nữa với người chăn nuôi. Theo khảo sát của chúng tôi thì các ngân hàng cũng bắt đầu cho người chăn nuôi vay ưu đãi, nhưng kiểm đếm lại thì số lượng vẫn còn rất ít!

Theo nongnghiep.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 37238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1257067

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58849122