10:48 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nam: Hàng chục tấn cá chết vì khu công nghiệp?

Thứ năm - 16/08/2012 03:20
Những ngày gần đây, tại hồ Đình Tràng, thuộc xã Lam Hạ (TP. Phủ Lý - Hà Nam), cá bỗng dưng chết trắng hồ, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Viên Kiên xót xa trước hàng tấn cá bị chết.

Ông Nguyễn Văn Kiên ở thôn Đình Tràng phản ánh, chiều ngày 6/8/2012, cá trong hồ bắt đầu có dấu hiệu bị chết, nhưng chỉ đến trưa hôm sau, cá chết trắng mặt hồ, chủ yếu là trắm, mè, rô phi. Tiếc của, nhiều hộ đã ra hồ vớt cá mới chết lên bán với giá rẻ cho các hộ dân trong vùng làm thức ăn chăn nuôi. Ước tính, lượng cá chết lên đến 15 tấn, thiệt hại từ 300 – 400 triệu đồng. Ngày 7/8, ông Kiên đã làm đơn gửi các cấp, ngành chức năng tỉnh Hà Nam về tình trạng cá chết nhằm điều tra làm rõ nguyên nhân.

Khi chúng tôi có mặt tại địa phương, gia đình ông Kiên và các hộ dân nhận thầu nuôi cá trong khu vực hồ Đình Tràng đang vớt cá chết đem đi chôn. Tuy nhiên, do lượng cá chết quá nhiều, các hộ vớt không xuể nên một phần cá chết bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Theo ông Kiên, từ khi Khu công nghiệp Đồng Văn đi vào hoạt động, toàn bộ lượng nước thải của khu công nghiệp đổ ra sông Châu Giang bằng kênh A48, kênh này lại chạy qua hồ Đình Tràng nên làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước trong hồ, khiến cá của gia đình ông cũng như các hộ cùng nhận thầu chết trắng.

Ông Kiên cho biết, hồ Đình Tràng rộng khoảng 12ha, trước năm 2005, ông cùng một số hộ dân trong thôn đứng ra nhận thầu với UBND xã Lam Hạ để thả cá (Hợp đồng số 17/HDGK, ký ngày 01/02/2005, giữa UBND xã Lam Hạ và ông Nguyễn Văn Kiên - đại diện các hộ thầu), có hiệu lực từ ngày 01/02/2005 đến 25/01/2019, tổng giá trị hợp đồng là 24.750kg cá/15 năm, quy ra mỗi năm ông Kiên phải đóng cho UBND xã Lam Hạ 16,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thủy sản lại rằng: “Hồ Đình Tràng là một vị trí vỡ đê của sông Châu Giang, không phải là diện tích nuôi trồng thủy sản nên không có hợp đồng thuê khoán gì mà các hộ này chỉ tự phát nuôi. Vào năm 2000, sông Châu Giang có hiện tượng bị ô nhiễm, chúng tôi đã khuyến cáo các hộ thả cá trên sông không nên nuôi nữa. Đến năm 2007 – 2008, khi nước sông bị ô nhiễm nặng hơn thì bên ngoài sông không còn ai nuôi. Theo tôi nghĩ, cá chết ở hồ Đình Tràng là do sốc môi trường và do thời tiết thay đổi thất thường”.

Ông Trịnh Xuân Lành, Phó chủ tịch UBND xã Lam Hạ cho biết: “Trước đây, nước hồ Đình Tràng rất sạch, người dân vẫn tắm rửa, sinh hoạt, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, nhất là từ khi Khu công nghiệp Đồng Văn đi vào hoạt động thì nước thải từ kênh A48 bắt đầu đổ vào hồ. Hiện, có khoảng 100 hộ dân sống gần hồ Đình Tràng đang bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối do cá chết. Hợp đồng thầu hồ giữa UBND xã với gia đình ông Kiên đến năm 2019 mới hết, nhưng nếu gia đình ông Kiên cảm thấy nguồn nước ô nhiễm, không thể nuôi được nữa thì vẫn có thể thanh lý hợp đồng. Chính quyền địa phương đã kiến nghị các ban ngành về tìm rõ nguyên nhân cá chết để có biện pháp khắc phục”.

Hoàng Văn

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 109

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 39047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1009455

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60017778