06:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hết mùa thu hoạch, thủ phủ thanh long trở lại thời "có giá"

Thứ bảy - 13/10/2018 21:20
Theo các thương lái trên địa bàn huyện Châu Thành (Long An), giá thanh long đang nhích lên vì đã hết mùa thu hoạch, lượng hàng thanh long còn neo lại rất ít.

Cụ thể giá thanh long ruột đỏ được thu mua ngày 11/10 từ 15.000 - 20.000 đồng/kg; ruột trắng từ 7.000 – 8.000 đồng/kg.

 het mua thu hoach, thu phu thanh long tro lai thoi 'co gia' hinh anh 1

Thu hoạch thanh long

Còn mấy ngày trước, chúng tôi có mặt tại thủ phủ thanh long huyện Châu Thành (Long An) đúng thời điểm kết thúc vụ mùa thanh long. Dọc tuyến đường huyết mạch dẫn vào thị trấn Tầm Vu, chỉ một vài điểm thu mua, cơ sở sơ chế thanh long đang đóng gói nốt đợt hàng cuối cùng, còn lại đa số đã đóng cửa vì hết mùa thu hoạch.

Gặp chúng tôi, các HTX trồng thanh long cho biết, tuần qua khi vào đợt thu hoạch rộ giá thị trường có giảm mạnh do sản lượng quá nhiều. Tuy nhiên, chỉ bị chậm khoảng vài ngày sau đó nhà vườn vẫn tiêu thụ hết thanh long thu hoạch; thậm chí hàng thanh long dạt (loại 3) bà con vẫn bán được cho các công ty chế biến nước ép trái cây.

 het mua thu hoach, thu phu thanh long tro lai thoi 'co gia' hinh anh 2

Nhà vườn vừa thu hoạch xong vụ mùa bắt đầu bước vào vụ xông đèn

Ông Nguyễn Văn Hôn, cán bộ UBND thị trấn Tầm Vu cho biết: “Thanh long được mùa lại thu hoạch đồng loạt khiến sản lượng quá lớn; trong khi thanh long từ các huyện lân cận, thậm chí các tỉnh bạn như Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh hay Đồng Nai cũng đều chở về đây đóng gói càng gây quá tải với các kho chứa".

Ông Trương Quang An, Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu cho biết: “Lúc khó khăn nhất, mặc dù giá thanh long ngoài thị trường “nhảy múa” nhưng HTX vẫn thu toàn bộ cho xã viên với giá 7.000 đồng/kg (loại 1) thanh long ruột trắng và 15.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ. Có lúc cao điểm, chúng tôi còn thu mua thêm thanh long của bà con bên ngoài HTX để đáp ứng nhu cầu thị trường; thậm chí hàng dạt (loại 3) vẫn thu mua cho nhà vườn 5.000 đồng/kg để cung ứng cho công ty chế biến nước ép trái cây”.

 het mua thu hoach, thu phu thanh long tro lai thoi 'co gia' hinh anh 3

Các doanh nghiệp để bảng thu mua thanh long hàng dạn làm nước ép trái cây

Theo ông An, với mức giá HTX đang thu mua cho bà con, là lúc thấp nhất, thì nông dân vẫn có lời. Hiện tại thanh long của HTX đã thu hoạch dứt điểm vụ mùa và đang bắt đầu bước vào vụ xông đèn mới. Mấy bữa nay nhiều đầu mối đặt mua hàng thanh long nhưng HTX cũng chẳng còn hàng trong kho vì thế giá cả đang có chiều hướng nhích lên.

Theo xác nhận của ông Phan Thanh Sơn, Phó Giám đốc HTX Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, năm nay thanh long thu hoạch tập trung vào thời điểm cuối vụ với số lượng lớn, do nông dân dự đoán thị trường cuối vụ giá cao như mọi khi nên nhiều nhà vườn cũng cố giữ trái khiến mẫu mã bị xấu. Những vườn canh tác theo tiêu chuẩn GAP, thu hoạch đạt chất lượng xuất khẩu vẫn bán được trên mức giá 10.000 đồng/kg.

 het mua thu hoach, thu phu thanh long tro lai thoi 'co gia' hinh anh 4

HTX Thanh long Tầm Vu đang đóng hàng thanh long xuất khẩu

Trao đổi với NNVN, ông Võ Văn Vấn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn huyện có khoảng 60 kho lạnh (công suất chỉ từ 100-120 tấn/kho, với hơn 200 cơ sở và doanh nghiệp đang tập trung thu mua thanh long xuất khẩu. Tuy nhiên, do sản lượng thu hoạch quá tập trung, có thời điểm lên tới trên 50.000 tấn cho nên hệ thống kho dự trữ, việc điều phối xe lạnh vận chuyển gặp nhiều khó khăn”.

 het mua thu hoach, thu phu thanh long tro lai thoi 'co gia' hinh anh 5

Công nhân sơ chế thanh long đóng hàng xuất khẩu

Theo ông Vấn, thanh long vụ mùa năm nay vườn nào cũng thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến tình trạng dội hàng, các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu không kịp. Huyện đang xây dựng khu trồng thanh long 2.000ha ứng dụng công nghệ cao và vận động cho thành lập ít nhất mỗi xã có một HTX; đồng thời tìm các DN thu mua theo hình thức ký kết hợp đồng với nông dân để xuất khẩu sang nhiều thị trường.

Theo Minh Sáng (Nông nghiệp Việt Nam)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224


Hôm nayHôm nay : 14167

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233996

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58826051