05:28 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hồng Đào, giống cà chua siêu trái

Thứ hai - 16/04/2012 03:11
Hàng trăm nông dân 2 huyện Đức Trọng và Đơn Dương (Lâm Đồng) đổ về khu vườn của gia đình anh Phạm Văn Hưng ở thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng tận mắt thấy giống cà chua Hồng Đào cho năng suất, chất lượng cao…
MỖI CÂY 4 KG TRÁI
Nhìn những liếp cà chua đỏ rực, lúc lỉu trái từ dưới gốc lên đến tận ngọn, chủ vườn đang nhẹ nhàng ngắt từng chùm trái chín mọng xếp vào sọt để chờ thương lái đến thu mua. Nhiều người dân đến tham quan mô hình vườn cà chua không ngớt lời trầm trồ khen ngợi.
Cầm trên tay những trái cà chua Hồng Đào đỏ mọng, chủ vườn Phạm Văn Hưng phấn khởi khoe: “Đây là vụ đầu tiên gia đình tôi chuyển một phần diện tích vườn sang trồng thử giống cà chua Hồng Đào này, không ngờ thấy đã quá! Có những ngày chưa kịp hái, lái đã vào tận nhà thúc sẽ trả giá cao, thu hoạch cà chua bao nhiêu cũng mua hết…!”.  

 
Giống cà chua Hồng Đào cho năng suất cao
 
Gia đình anh Hưng có 2.500 m2 đất, trồng được 6.000 gốc cà chua; trong đó 4.000 gốc cà chua Hồng Đào, còn lại là giống Anna của Mỹ. Theo anh Hưng, lúc đầu tình cờ anh biết được một nhà người quen trồng giống cà chua mới này, thấy vừa kháng bệnh lại cho hiệu quả cao hơn hẳn các giống cà chua khác. Do vậy, anh đã “alô” liên hệ với Cty Syngenta hỏi xin mua giống trồng thử và sau khoảng 60 ngày cà chua đã cho thu hoạch.
Tính từ đầu vụ đến nay gia đình anh đã hái được tổng cộng ba đợt, cho thu khoảng trên 4 tấn cà chua, bán với giá bình quân 7.000 đ/kg (giá cao hơn giống khác khoảng 1.000 đ/kg). Anh Hưng cho biết, khoảng 2 ngày nữa gia đình anh sẽ thu hoạch tiếp đợt thứ tư trong vụ cà chua này.
Để trồng khảo nghiệm, anh Hưng đã chia diện tích vườn làm đôi, một bên trồng giống cà chua Hồng Đào, còn một bên là giống cà chua Anna (giống của Mỹ) để làm đối chứng. Chỉ khoảng 60 ngày sau khi trồng, hai giống đều phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch đợt đầu. Theo anh Hưng, so sánh giữa giống cà chua này, dù cùng chế độ chăm sóc, bón phân, phun xịt thuốc như nhau nhưng vẫn có sự khác biệt rõ rệt. Thực tế, giống cà chua Hồng Đào vẫn kháng bệnh tốt hơn, sạch bệnh, lá tươi lâu, tỉ lệ ra bông đậu trái cao hơn và chùm trái sai, cứng hơn giống cà chua Anna… 

 
Các mẫu đối chứng giữa giống cà chua Hồng Đào và giống Anna
 
Nhiều nông dân vạch từng gốc cà chua ra xem, đếm được mỗi chùm đậu 6 - 7 trái to tròn. Theo ước tính của bà con, với mỗi cây cà chua Hồng Đào đang treo gần chục chùm trái lúc lỉu như vậy sẽ chắc ăn cho thu khoảng 4 kg trái/cây. Thậm chí một số người còn bẻ đôi trái cà chua ra kiểm tra độ sượng trái và cùng nhau nếm thử trái tươi ngay tại vườn rồi cứ gật gù tấm tắc khen ngon.
HÚT HÀNG
Trên địa bàn huyện Đức Trọng, gia đình anh Phạm Văn Hưng là một trong những hộ đầu tiên mạnh dạn trồng thử nghiệm giống cà chua mới này cho hiệu quả rất khả quan. Trước đó, hộ anh Kỳ, anh Vinh cùng thôn Bắc Hội cũng trồng thử nghiệm giống cà chua Hồng Đào và cho kết quả tương tự.
Gặp chúng tôi, anh Vinh chia sẻ: “Năm rồi gia đình tôi đã trồng thử được 3 thiên (3.000 cây) giống cà chua Hồng Đào này thấy cây phát triển rất tốt, kháng bệnh, trái đạt to đều, cứng khiến cánh thương lái rất khoái “ăn hàng” và thu mua với giá cao, cứ hái đến đâu bán sạch đến đó”.  

 
Thị trường đang ưa chuộng giống cà chua Hồng Đào
 
Theo anh Vinh, năm rồi gia đình anh thu hoạch trung bình mỗi thiên (1.000 cây) cho khoảng 3 tấn trái, bán được giá từ 7.000 - 8.000 đ/kg, tùy thời điểm. Thực tế trước đó gia đình anh đã trồng các giống cà chua Anna và Kim Cương, nhưng năng suất, chất lượng không đạt bằng giống Hồng Đào; do bị nhiễm sâu bệnh nhiều như bệnh đốm lá, châm kim, bã trầu (hay còn gọi là bệnh thán thư).
Nhất là vào đầu mùa mưa, độ ẩm cao, lượng a-xít nhiều, chỉ có giống cà chua Hồng Đào kháng bệnh tốt, còn các giống khác đều nhiễm nặng, bông rụng, tỉ lệ đậu trái thấp ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng trái.

 
“Tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện chuỗi liên kết với TP.HCM SX và cung ứng các mặt hàng rau sạch an toàn cho các chợ đầu mối và hệ thống siêu thị. Do vậy, khuyến khích bà con lựa chọn những loại giống rau, cà chua chất lượng tốt, năng suất cao để trồng. Giống cà chua ghép sạch bệnh ở Lâm Đồng đang được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành khác”, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Lâm Đồng.
Cũng theo kinh nghiệm của anh Vinh, trồng cà chua quan trọng nhất là khâu chăm sóc và phương pháp quản lý dịch hại trên cây. Tuy nhiên, trước hết phải kể đến là chất lượng cây giống bị phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật ươm, nếu vườn ươm ghép không chuẩn, mắt ghép hở sẽ khiến cho thân bị thối, cây héo rũ. Thực tế có năm, gia đình anh Vinh đã gặp sự cố này và phải nhổ bỏ hết cả vườn để trồng lại.
Cùng đoàn nông dân đến tham quan khu vườn cà chua, ông Đinh Thiên Tùng, tổ 3, thôn Bắc Hội chẳng ngại bộc bạch: “Nhìn vào dàn trái của giống cà chua Hồng Đào, bà con chúng tôi mê quá, rất muốn trồng nhưng không biết giống bán thế nào, đầu ra có ổn định không?". 

 
Trao đổi kỹ thuật về chăm sóc cà chua
 
Giải đáp những thắc mắc của bà con, chị Mai Thị Minh, chủ vựa cà chua ở thôn 1, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương khẳng định: “Giống cà chua Hồng Đào trên thị trường đang hút hàng vì mẫu mã trái tròn đẹp, cứng, không bị nứt trái, bảo quản vận chuyển đi xa thuận lợi hơn khiến thương lái rất ưa chuộng. Nếu bà con trồng đại trà giống này sẽ rất có lợi và đảm bảo các thương lái sẽ “ăn” hết hàng với giá cao”.
Tuy nhiên, theo những nông dân có kinh nghiệm trồng cà chua ở đây, giống cà chua Hồng Đào kháng được một số loại bệnh nhưng vẫn có thể bị nhiễm bệnh mốc xám, hạch lá nên cần chủ động phòng trừ.

 
Theo NNVN
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 27980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 604074

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59612397