20:06 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kéo điện ra đồng, trồng cỏ, nuôi bò tập trung, thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm

Thứ năm - 14/09/2017 07:12
Mô hình trồng cỏ, chăn nuôi bò tập trung đã giúp gia đình lão nông Phan Xang ở thôn Bến Đền, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) mỗi năm có thu nhập trên 150 triệu đồng.

Ông Xang chia sẻ, trước đây chăn nuôi bò thường chăn dắt hoặc thả rông, nên ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của những hộ xung quanh. Những năm gần đây, mô hình chăn nuôi bò theo hình thức bán công nghiệp, gắn với trồng cỏ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân trong thôn. “Từ cuối năm 2015, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo cho các thôn xây dựng mô hình chăn nuôi bò tập trung trên những vùng đất sản xuất kém hiệu quả; bản thân tôi cùng 3 hộ khác đăng ký chuyển đàn bò ra khỏi khu dân cư theo quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung” -  ông Xang cho biết.

 keo dien ra dong, trong co, nuoi bo tap trung, thu nhap hon 150 trieu dong/nam hinh anh 1

 Mô hình chăn nuôi tập trung, gắn với trồng cỏ nuôi bò của lão nông Phan Xang. ảnh: Đoàn Hồng

Theo ông Xang, bước đầu chăn nuôi theo hướng mới này gặp rất nhiều khó khăn, nhất thiếu vốn, đất đai quá cằn cỗi, không có điện, nên việc trồng cỏ chăn nuôi gặp nhiều trở ngại. Khó khăn là vậy, nhưng mấy hộ đã mạnh dạn vay vốn để xây dựng chuồng trại, kéo điện ra đồng…Đặc biệt, trong quá trình triển khai, nông dân đã được Hội Nông dân các cấp mở lớp tập huấn dạy nghề về kỹ thuật chăn nuôi, thú y, hướng dẫn ủ phân vi sinh, lắp đặt hệ thống tưới phun...

Đến nay, qua 2 năm thực hiện mô hình này, bản thân hộ ông Xang cùng 2 hộ nông dân khác đã có thu nhập ổn định. “Riêng tôi duy trì thường xuyên số lượng bò trong chuồng từ 10 - 15 con bò nái và bò thịt. Năm 2016, sau khi trừ các chi phí, tôi lãi trên 100 triệu đồng; năm 2017, dự kiến lãi trên 150 triệu đồng” – ông Xang phấn khởi cho hay.

Theo ông Xang, chăn nuôi theo mô hình này có nhiều cái lợi, chuồng trại được xây dựng kiên cố, thoáng mát đảm bảo vệ sinh, phân thải được thu gom nên không gây ô nhiễm môi trường. Đàn bò nuôi phát triển nhanh, chóng lớn và khả năng kháng bệnh cao. Việc hình thành vùng trồng cỏ tập trung quanh khu chăn nuôi và lắp đặt hệ thống tưới phun đã tiết giảm chi phí, thời gian chăm sóc. Đặc biệt, nuôi bò tập trung tận dụng được toàn bộ phân chuồng để ủ và chế biến phân vi sinh bón cho cây tốt, giảm nhiều chi phí, giảm được công lao động…

“Để nhân rộng mô hình, góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu nông nghiệp, tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi theo mô hình tập trung, Nhà nước cần quan tầm đầu tư xây dựng giao thông nội đồng, hệ thống điện hạ thế. Nhất là có cơ chế hỗ trợ vốn vay để nông dân mạnh dạn đầu tư hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp để liên doanh, liên kết bao tiêu sản phẩm trong chăn nuôi, khuyến khích nông dân yên tâm đầu tư chăn nuôi có lãi” – ông Xang mong mỏi./.

Theo Đoàn Hồng (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124


Hôm nayHôm nay : 38992

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212679

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804734