22:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm nuôi gà an toàn, hiệu quả

Thứ năm - 12/01/2017 15:35
Sau 20 năm "ăn ngủ" cùng gà, lựa chọn đủ các loại gà để chăn nuôi nhưng chỉ đến khi nuôi gà Ai Cập, bà Nguyễn Thị Luyện, thôn Công Hà, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) mới phất lên như diều gặp gió…

 

10-17-10_co-luyen-dng-chm-chut-nhung-du-con-tinh-thn-cu-minh-
Bà Luyện chăm sóc đàn gà
 

Ở Hà Mãi, chả có ai là không biết đến bà Nguyễn Thị Luyện, hay còn gọi là “Luyện gà”. 20 năm qua, bà Luyện luôn đi đầu địa phương trong việc tìm kiếm các giống gà mới về nuôi. Trên thị trường có loại giống gà nào là bà nuôi gà đó. Thế nhưng, phần thì bị dịch cúm gia cầm tàn phá, phần vì thời tiết, khí hậu, phần vì không đáp ứng được nhu cầu của thị trường nên bao công sức đều đổ xuống sông xuống biển.

Có những thời điểm, đàn gà của bà Luyện đã lên tới hàng ngàn con mỗi lứa nhưng lợi nhuận thì tắc bụp, lứa được, lứa mất. Tính chi ly năm nào cũng hòa và… lỗ một tí! “Tội một cái là, mình là người đi đầu ở địa phương trong chăn nuôi gà nên hễ mình nuôi gà siêu trứng, gà đỏ… về nuôi bà con địa phương lại nuôi theo. Khi mình thất bại, bà con cũng thất bại. Thiệt hại không chỉ có mình mà cả bà con nữa”, bà Luyện tâm sự.

Những thất bại đắng cay ấy đã giúp bà Luyện đúc rút được quá nhiều kinh nghiệm. Và cuối cùng bà chọn được một giống gà ưng ý: Gà Ai Cập. Bởi giống gà này đáp ứng được 2 yêu cầu quan trọng: Siêu trứng, thịt ngon, nuôi dễ, chịu được mọi điều kiện thời tiết tại miền Bắc; đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng là dùng trứng gà nhỏ (kiểu gà ta), trọng lượng gà thịt trung bình chỉ từ 1 - 1,5kg.

Bà Luyện chia sẻ: “Từ khi biết đến giống gà này, tôi rất quyết tâm gắn bó với nó, đầu tư xây dựng chuồng trại đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho thị trường các sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn thực phẩm. Và tôi đã thành công. Hiện trang trại của tôi đang nuôi trên 4.000 gà đẻ trứng. Mỗi ngày cho ra khoảng 3.000 trứng. Giá bán khoảng 2.400 đồng/quả. Thu 6 - 7 triệu đồng/ngày. Thời buổi bây giờ, có sản phẩm an toàn là thắng”.

Kinh nghiệm của bà Luyện cũng cho thấy, trong các loại gà Ai Cập, hiện nay thị trường thích nhất gà Ai Cập mơ. Gà Ai Cập mơ tuy đẻ ít hơn, khoảng 70% mỗi ngày, nhưng bù lại tiêu hao thức ăn ít hơn, trứng nhiều lòng đỏ, thơm, hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn các loại gà Ai Cập khác. Giá trứng gà Ai Cập mơ luôn cao hơn trứng các loại gà Ai Cập khác từ 200 - 300 đồng/quả. Trong khi đó, gà Ai Cập mơ có vòng đời, thời gian đẻ trứng dài hơn các loại gà Ai Cập khác. Chỉ sau 5 tháng nuôi là bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong 5 - 7 tháng.

Từ thành công của mình, bà Luyện truyền đạt kinh nghiệm cho dân làng Hà Mãn. Và đến nay nhiều người dân nơi đây nuôi gà Ai Cập đã thành công, nhiều hộ trở nên giàu có.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bà Luyện tuyển chọn giống vô cùng chặt chẽ. Giống được nhập của  Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương. Gà luôn tuân thủ theo các bước tiêm phòng dịch và uống thuốc theo đúng quy trình từ lúc gà giống mới nhập về cho tới lúc đẻ trứng. Thức ăn phải chuẩn. Chuồng trại được xây dựng thoáng, mát. Nền chuồng lót một lớp vôi, sau đó phủ trấu. Khi có nhiều phân đưa thêm men tiêu hủy phân vào trấu.

Làm như vậy không chỉ đảm bảo vệ sinh cho gà, phòng chống được dịch bệnh mà khi dọn chuồng còn thu được một lượng phân hữu cơ lớn bán cho các cơ sở trồng rau sạch cung cấp cho thị trường.

Mỗi lần dọn chuồng bà Luyện thu được 500 - 600 bao phân hữu cơ. Bán với giá 15.000 đồng/bao. Thêm một khoản thu nhập khổng lồ nữa từ nuôi gà Ai Cập. Vậy là, bà Luyện không chỉ cung cấp sản phẩm trứng gà Ai Cập an toàn cho thị trường mà còn cung cấp cả phân hữu cơ để giúp sản xuất ra, cây ăn quả sạch, an toàn cho thị trường.

“Nhờ làm tốt vấn đề phòng chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại mà trang trại gà gia đình bà Luyện luôn an toàn, không mắc bệnh tật gì. Năm 2010 trên địa bàn dịch cúm gia cầm bùng phát khắp nơi tại địa phương mà trại gà của bà Luyện vẫn không bị mắc bệnh cúm. Và chính điều này đã tạo nên sản phẩm trứng an toàn cung cấp cho thị trường. Người tiêu dùng rất ưa thích”, ông Nguyễn Văn Cường, cán bộ khuyến nông xã Hà Mãn.

 

Theo Dương Trường Giang/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 61665

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1281494

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58873549