08:36 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạ kì trái ớt cay xè cho "quả ngọt" ở Đak Pơ

Thứ hai - 09/04/2018 11:35
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá ớt tại địa bàn Gia Lai luôn ổn định ở mức trên 20.000 đồng/kg nên đã giúp nhiều nông dân ở huyện Đak Pơ có thu nhập khá.

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích ớt trên địa bàn huyện Đak Pơ là 450 ha. Ớt được trồng rải rác ở các xã và tập trung nhiều nhất xã Cư An và Tân An với 230 ha. Đang là thời điểm chính vụ ớt nên người dân đang tập trung thu hoạch.

Hộ anh Nguyễn Văn Châu (thôn Tân Hiệp, xã Tân An) trồng 5 sào ớt. Đến thời điểm này, anh đã bán được hơn 3 tấn ớt và lợi nhuận trên 30 triệu đồng.

 la ki trai ot cay xe cho 'qua ngot' o dak po hinh anh 1

Nhờ giá ớt ổn định trên 20.000 đồng/kg nên nhiều nông dân ở huyện Đak Pơ tăng thu nhập, có tiền tái đầu tư. Ảnh: N.M

Theo anh Châu, ớt chính vụ thường rơi vào tháng 3-4 hàng năm. Thời điểm này, nắng nhẹ, ít mưa, cây ớt không bị nhiễm các loại nấm, bệnh nên sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao.

“Nếu gặp điều kiện thời tiết thuận lợi cộng với chăm sóc đúng kỹ thuật thì ớt cho năng suất đạt khoảng 1,8-2 tấn/sào, hái 5-6 đợt/vụ. Năm nay, giá ớt ổn định 24-28 ngàn đồng/kg trong thời gian dài, nhờ vậy mà gia đình tôi có tiền mua phân, giống để tái trồng rau vụ kế tiếp" - anh Châu cho biết.

 la ki trai ot cay xe cho 'qua ngot' o dak po hinh anh 2

Ớt đang được thương lái mua với mức giá trên 20 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.M

Tương tự, hộ ông Vũ Văn Thắng (thôn Tân Hòa, xã Tân An) cũng trồng 1 sào bắp sú và 2 sào ớt. Ông Thắng cho biết: "Tôi trồng ớt và bắp sú cùng thời điểm. Giờ bắp sú bán có 1 ngàn đồng/kg mà chẳng mấy người mua. Ớt bắt đầu hái lứa đầu tiên nên 3 ngày nay vợ chồng tôi ra vườn hái được 95 kg, thương lái vào cân với giá 27.000 đồng/kg". 

Đầu tháng 1-2018, gia đình ông Thắng tập trung nhân công trồng 2 sào ớt giống đồng tiền vàng. Theo ông Thắng, năng suất ớt đạt khoảng 2 tấn/sào, nếu tính giá thấp nhất ở thời điểm này là 20.000 đồng/kg thì mỗi sào lãi hơn 20 triệu đồng.

“Vụ này, nhà tôi chi phí mỗi sào trên 10 triệu đồng. Nếu thuê công hái mất 3 ngàn đồng/kg, mỗi sào chi thêm 6 triệu đồng thì vẫn có lãi hơn các cây rau khác”-ông Thắng thông tin thêm. 

 la ki trai ot cay xe cho 'qua ngot' o dak po hinh anh 3

Nông dân Gia Lai phấn khởi thu hoạch ớt. 

Thời điểm này ớt đang được các thương lái thu mua với mức giá trên 20 ngàn đồng/kg. Chị Lê Thị Kim Thơ-chủ đại lý thu mua ớt ở thôn Tân Hiệp (xã Tân An, huyện Đak Pơ) cho hay: “Hiện tại, tôi đang mua 27 ngàn đồng/kg ớt. Tuy giá này chưa phải là cố định, nhưng luôn giữ ở mức 24-30 ngàn đồng/kg, có ngày lên đến 35.000 đồng/kg. Nếu cứ giữ mức giá này đến tháng sau thì người trồng ớt thắng lớn. Tầm này năm ngoái, giá ớt chỉ khoảng 10 ngàn đồng/kg”.

Ông Trần Quang Hiệu-cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Đak Pơ, cho biết: Từ trước Tết đến nay, thời tiết khá thuận lợi cho cây ớt sinh trưởng, phát triển, ít nấm bệnh, năng suất đạt 1,5-2 tấn/sào. Với giá trên 20 ngàn đồng/kg, người trồng lãi gần 30 triệu đồng/sào. Đây là loại cây trồng đang có giá ổn định nhất so với các loại rau, củ quả và mía trên địa bàn”.

Theo Ngọc Minh (Báo Gia Lai)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129


Hôm nayHôm nay : 24760

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 924153

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59932476