08:27 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi 30.000 vịt bay như chim, lời nửa tỷ/năm

Thứ bảy - 07/07/2018 10:41
Tuy mới gây dựng trong 4 năm gần đây, nhưng trang trại nuôi vịt trời-loài vịt bay như chim của gia đình anh Lê Công Yên (thôn 5, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đã lên tới quy mô 30.000 con. Từ mô hình nuôi vịt trời, mỗi năm gia đình anh Yên có lời hơn nửa tỷ đồng.

Với quyết tâm làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại, nhận thấy vùng ao, ruộng trên địa bàn đang sinh sống rất phù hợp để nuôi thủy cầm, đầu năm 2014 anh Lê Công Yên đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại và mua 1.000 con vịt trời giống từ Bắc Giang về nuôi thử nghiệm theo hình thức nuôi bán hoang dã.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn vịt của gia đình anh Yên sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, sau 4 năm vừa nuôi và nhân giống, đàn vịt của gia đình anh đã tăng lên hơn 30.000 con. Vịt trời hiện có giá bán trên thị trường từ 90.000 đồng - 100.000 đồng/kg.

Bên cạnh nuôi vịt trời thương phẩm, anh Yên còn bán vịt trời giống với giá 12.000 đồng/con. Sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh có thu nhập hơn 500 triệu đồng mỗi năm từ nuôi vịt trời.

 lam giau o nong thon: nuoi 30.000 vit bay nhu chim, loi nua ty/nam hinh anh 1

Anh Lê Công Yên bên chuồng vịt trời giống.

Theo kinh nghiệm nuôi vịt trời do anh Yên chia sẻ, để bảo đảm chất lượng vịt thương phẩm, cần áp dụng quy trình nuôi vịt sạch và cách nuôi bán hoang dã, đàn vịt được chăn nuôi gần như hoàn toàn trong môi trường nước hồ tự nhiên với chuồng trại được xây dựng bảo đảm kỹ thuật.

Về kỹ thuật nuôi vịt trời, chăm sóc vịt trời, theo anh Yên, mặc dù vịt trời có sức đề kháng cao, ít bị nhiễm bệnh nhưng cũng cần phải tiêm vắc xin đầy đủ, phun thuốc sát trùng để phòng bệnh. Trong quá trình nuôi cần chú ý khoảng thời gian đầu, sau 20 ngày nở mới cho vịt con xuống nước và ra ngoài để phát triển tự nhiên. Việc sử dụng các loại thuốc bổ không nên dùng quá sớm, vì lúc nhỏ hệ tiêu hóa của vịt còn yếu dễ gây tổn thương, ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển về sau.

Do vịt trời đã được thuần chủng nên chuồng trại không cần che chắn kỹ, không cần quá cao mà cần thông thoáng, trong chuồng trại cần có máng ăn uống, vòi nước để vịt có thể tắm rửa hằng ngày. Thức ăn cũng không cầu kỳ, chủ yếu là cám, ngô, lúa và các loại rau, chuối. Ngoài ra, cần tăng cường các loại vi chất, khoáng chất như: sắt, canxi và các chất để tạo xương cho con giống có bộ khung chắc khỏe.

Sau khoảng 2 - 3 tháng nuôi có thể xuất bán vịt trời với trọng lượng trung bình mỗi con đạt từ 1 - 1,3 kg. Vịt trời có trọng lượng vừa phải, thịt thơm ngon nên được khách hàng ưa chuộng, không sợ “bí” đầu ra. Hiện tại, vịt thương phẩm, vịt giống của gia đình anh Yên mới chỉ đủ cung cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và một số ít cho tỉnh Gia Lai.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mình, anh Yên còn giúp đỡ hàng chục hộ khó khăn ở địa phương cùng phát triển kinh tế như: cung cấp con giống; chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi để giúp họ phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo Hoàng Nguyên (Báo Đắk Lắk)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 34181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 610275

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59618598