00:20 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm thế nào để có cúc mâm xôi kịp thời bán tết?

Thứ năm - 20/12/2012 20:32
Để có hoa cúc bán Tết, khoảng tháng 5 âm lịch cắt cành “bánh tẻ” ngâm vào thuốc kích thích ra rễ (có bán trên thị trường) vài phút rồi trồng vào các bầu lá chuối hoặc bọc nylon có đục lỗ thoát nước.

Cúc mâm xôi có thể trồng quanh năm. Nhưng để có hoa bán Tết, khoảng tháng 5 âm lịch cắt cành “bánh tẻ” (cành không quá già cũng không quá non) ngâm vào thuốc kích thích ra rễ (có bán trên thị trường) vài phút rồi trồng vào các bầu lá chuối hoặc bọc nylon có đục lỗ thoát nước. Sau khoảng 30 ngày, cây đã có rễ tốt thì đem trồng trong chậu, trong đất hoặc trong giỏ để bán Tết.

Cần lưu ý rễ hoa cúc mâm xôi ăn cạn và rễ gồm nhiều sợi nên rất nhạy cảm với ngập nước và dễ bị tấn công bởi các loại bệnh nếu thiếu sự thoáng khí. Vì vậy, tình trạng sinh học, hóa học và vật lý của đất trồng là những yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và ra hoa của cây. Đất sét và sét có nhiều mùn nếu độ ẩm quá cao không thoáng khí, có khả năng gây úng cho cây.

Trong trường hợp khô hạn, loại đất này trở nên quá rắn chắc có thể làm hư hại các rễ mềm, không để quá khô khi trồng trên đất này. Ngược lại trong điều kiện đất cát, thoát nước nhanh dễ mất dinh dưỡng do rửa trôi. Đất cát nhiều mùn là thích hợp nhất để trồng cúc mâm xôi do giữ ẩm và thoáng khí tốt, cũng như có kết cấu phù hợp cho rễ phát triển.

Ảnh minh hoạ

Hoa cúc mâm xôi trồng kinh doanh tốt nhất trên đất có độ axít nhẹ (pH từ 6,2 - 6,7), đất có dinh dưỡng thỏa mãn nhu cầu phát triển của cây. Do đó, cần phải áp dụng phân bón cân đối. Bón quá thừa hoặc không kết hợp phân hữu cơ sẽ làm rối loạn sự cân bằng trong đất và ảnh hưởng xấu cho cây.

Bón thúc phân cho cây: Trường hợp trồng ngoài đất bón thúc làm 3 lần. Lần 1 lúc cây hoa cúc mâm xôi phân cành mạnh và chuẩn bị phân hóa mầm hoa. Lần 2 lúc cây bắt đầu ra nụ hoa và lần 3 lúc cây ra hoa. Mỗi lần bón khoảng 7kg urê + 20kg super lân + 5kg kali cho 1.000m2.

Trường hợp trồng trong chậu thì bón theo chậu, hòa phân tưới cho cây. Thường 7 ngày tưới phân 1 lần với lượng phân thật loãng gồm khoảng ½ muỗng canh phân urê + 1 muỗng super lân pha trong một thùng nước 10 lít tưới cho khoảng 20 chậu (20 cây). Tưới xong cần tưới xả nước không có phân.

Trong giai đoạn khoảng giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch cần xác định cúc nở đúng hay trễ dịp Tết để xử lý kịp thời. Kỹ thuật này cần kết hợp những biện pháp như thời vụ trồng, tỉa cành, bấm ngọn, xới xáo cắt đứt rễ con, điều khiển ánh sáng, nhiệt độ (khi có điều kiện hoặc lựa chọn thời vụ lúc đâm chồi hoa có ánh sáng ngày ngắn, nhiệt độ ban đêm thấp). Có thể áp dụng các thuốc kích thích ra hoa được khuyến cáo để phun cho cây như GA3, gibberelin, axit indolic…

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 21400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 735361

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59743684