11:17 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạng Sơn: Lập quỹ làm “bệ đỡ” cho HTX phát triển

Thứ hai - 12/11/2018 09:49
Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các HTX về vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX (thuộc Liên minh HTX tỉnh). Đây thực sự là nguồn lực quan trọng, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt mục tiêu đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế HTX trên địa bàn.

Tạo đà cho HTX

Thực tế hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho thấy, ngoài vướng mắc trong khâu xác định phương án sản xuất, kinh doanh thì vốn sản xuất luôn là bài toán khó của nhiều HTX. Để phần nào giúp các HTX tháo gỡ khó khăn đó, cuối năm 2014, tỉnh Lạng Sơn thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng.

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, hiện nay vốn điều lệ của quỹ đã tăng lên 6 tỷ đồng. Với lãi suất ưu đãi, cơ chế cho vay phù hợp nên nguồn vốn này đang “tạo đà” để các HTX có điều kiện phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 lang son: lap quy lam “be do” cho htx phat trien hinh anh 1

Phát triển cây dược liệu đang là xu hướng mới nhiều HTX ở Lạng Sơn hướng đến. Ảnh: M.T

"Đầu năm 2017, HTX chúng tôi có vay từ quỹ 300 triệu đồng để mở rộng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của HTX. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX như nguồn lực tiếp sức, giúp chúng tôi đi dần vào ổn định và yên tâm sản xuất”.

Bà Đổng Thu Hiền

Ông Giang Văn Lùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Hợp Thịnh (huyện Cao Lộc) cho biết: Hợp Thịnh là một HTX hoạt động sản xuất gắn với chuỗi giá trị vì vậy cần nguồn vốn lớn. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX là nguồn hỗ trợ quan trọng để phát triển, tăng thêm nguồn lực tài chính cho khu vực kinh tế tập thể, giúp đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ kinh tế hộ.

Vừa qua, HTX có vay 300 triệu đồng từ nguồn quỹ này để đầu tư hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi và chế biến phân bón vi sinh.

“HTX  đang phát triển mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản khép kín, kết hợp sản xuất phân hữu cơ, trồng cây dược liệu, đạt doanh thu trên 10 tỷ/năm, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên và công nhân lao động. Mặc dù mỗi HTX chỉ được vay tối đa 300 triệu đồng, nhưng đây thực sự là nguồn lực tạo đà giúp HTX phát triển ổn định và từng bước đi lên” - ông Lùng đánh giá.

HTX chăn nuôi Thu Hiền (xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan) cũng được vay vốn từ nguồn quỹ này. Bà Đổng Thu Hiền - Giám đốc HTX cho biết: “Đối với HTX chúng tôi thì nguồn vốn luôn là một trong những khâu còn vướng. Đầu năm 2017, HTX chúng tôi có vay từ quỹ 300 triệu đồng để mở rộng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của HTX. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX như nguồn lực tiếp sức, giúp chúng tôi đi dần vào ổn định và yên tâm sản xuất”.

Đẩy mạnh hỗ trợ

Bên cạnh việc gỡ khó về nguồn vốn giúp các HTX có điều kiện vươn lên phát triển, Liên minh HTX đã phối hợp  các cấp, các ngành tập trung nhiều giải pháp, hình thức hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX tại địa phương.

Ông Vy Kim Truyền - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lạng Sơn cho biết: Lạng Sơn là tỉnh miền núi nên vấn đề phát triển các HTX còn nhiều khó khăn, hạn chế. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 206 HTX trong đó HTX nông nghiệp là 134, còn lại là HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX như một nguồn lực tiếp sức cho các HTX trên địa bàn tỉnh nhưng đến nay nguồn vốn điều lệ còn thấp, chỉ vỏn vẹn 6 tỷ đồng (nguồn từ ngân sách).

Hiện nay có 22 HTX đang được sử dụng nguồn vốn này để phát triển, mở rộng sản xuất. Dù sinh sau đẻ muộn hơn nhiều tỉnh thành khác, vốn điều lệ còn thấp nhưng đây đang là một hình thức “tiếp sức” cho HTX xứ Lạng làm giàu.

Ngoài ra, hàng năm Liên minh HTX phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức, trình độ cho thành viên các HTX. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp  Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, UBND thành phố mở 7 lớp tập huấn về Luật HTX; Phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) mở lớp tập huấn kỹ năng quản trị cho cán bộ chủ chốt HTX với lãnh đạo 40 HTX tham gia; các lớp tập huấn kỹ năng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại, lập phương án sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị…

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho 15 HTX tham gia các hội chợ thương mại cả trong và ngoài tỉnh; phối hợp Sở NNPTNT xây dựng đề án và đưa 9 trí thức trẻ về làm việc tại các HTX; hỗ trợ 2 HTX xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị; kiểm tra, giám sát 30 HTX thành viên, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động để có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời…

Theo Mộc Trà (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 45526

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 759487

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59767810