06:29 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ly kỳ chuyện ban đêm đi săn "vũ nữ chân dài" choạc choạc ở Quảng Ngãi

Thứ năm - 07/06/2018 10:27
Với chất lượng thịt thơm ngon, thời gian gần đây, món thịt choạc choạc không chỉ dân nhậu mà còn có nhiều người tìm mua để thưởng thức. Nó được ví như là một loại ‘đặc sản’ và gọi lóng bằng cái tên khá mỹ miều ‘vũ nữ chân dài’. Nắm bắt được điều này, nhiều người đã sắm đồ nghề đi săn bắt choạc choạc về bán và trở thành cái nghề độc của nhiều người.

Choạc choạc có nhiều tên gọi khác nhau như: chẫu chuộc, chão chuộc hay chẫu chàng…Tùy theo từng vùng miền mà nó có tên gọi khác nhau. Choạc choạc thường sống ở những nơi có các hốc đá, bụi cây ẩm thấp ven sông, suối… 

Ban ngày choạc choạc trốn ở trong các hang hốc, ban đêm chúng mới ra kiếm ăn. Vì thế, trời vừa sụp tối cũng là lúc các tay ‘săn’ bắt đầu cho cuộc hành trình thâu đêm căng mắt trên để bắt choạc choạc mưu sinh. Dụng cụ để hành nghề cũng đơn giản như bắt ếch, nhái. Chỉ cần một chiếc đèn pin thật sáng. một chiếc vợt lưới và một chiếc túi để đựng ‘chiến lợi phẩm’. Mỗi tốp thường đi 2 người, người soi và người bắt.  

 

 ly ky chuyen ban dem di san 'vu nu chan dai' choac choac o quang ngai hinh anh 1

Choạc choạc-"Vũ nữ chân dài" thường sống trong các tán cây, bụi rậm, hốc đá ven sông, suối.

Có đi theo những người bắt choạc choạc, mới thấy được cái tài quan sát của họ. Chỉ cần một cú lướt đèn soi qua bụi rậm, tán lá cây hoặc bờ suối họ cũng có thể phát hiện một cách chính xác nơi ẩn nấp của choạc choạc.

‘Loài này nó khôn dữ lắm, khi nghe tiếng động là nằm thu gọn một chỗ ẩn mình hoặc nhảy trốn khi có người đến gần. Người bắt cần phải có kinh nghiệm, soi đèn phát hiện từ đằng xa mới bắt được. Khi soi đèn pin bắt gặp 2 con mắt phản chiếu ánh sáng có màu sáng thì đúng là choạc choạc, cứ việc nhẹ nhàng đi tới dùng vợt chụp hoặc chụp bằng tay nhưng phải nhanh lẹ’- anh Huỳnh Thế Nhân- tay ‘săn’ choạc choạc có kinh nghiệm ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) cho biết.  

Theo kinh nghiệm của những người hành nghề  ‘săn’ choạc choạc, nghề này có thể diễn ra quanh năm, tuy nhiên, vào thời điểm mùa mưa là dễ bắt nhất. Bởi đây là mùa sinh sản, choạc choạc rời nơi trú để đi tìm bạn tình giao phối nên rất dễ tìm thấy.

Thịt choạc choạc mềm và ngon, có nhiều dinh dưỡng và chế biến được nhiều món nên được giới ăn nhậu ưa chuộng, nhiều quán nhậu, nhà hàng tìm mua về phục vụ thực khách. Chính vì điều này mà giá của choạc choạc không hề rẻ. Hiện nay, giá choạc choạc từ 80.000 đồng- 100.000 đồng/kg. 

 

 ly ky chuyen ban dem di san 'vu nu chan dai' choac choac o quang ngai hinh anh 2

Số lượng choạc choạc bắt được sẽ bán cho các nhà hàng, quán nhậu.

Theo một số tài liệu thì choạc choạc thuộc loài ếch nhái, nhưng thân không to tròn mà thon nên nhìn nhỏ và dài hơn, da có màu đất, hai sọc vàng chạy trên lưng là hoa văn đặc trưng của chúng và đặc biệt đôi chân dài... vì thế, mọi người vẫn gọi vui là ‘vũ nữ chân dài’.

 

 ly ky chuyen ban dem di san 'vu nu chan dai' choac choac o quang ngai hinh anh 3

Choạc choạc được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau.

‘Trước đây, người dân chúng tôi thường tranh thủ thời gian rảnh đi bắt choạc choạc về chủ yếu để phục vụ bữa ăn trong gia đình hay làm mồi lai rai với bạn bè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nhà hàng, quán nhậu, món choạc choạc cũng được kê trong thực đơn với cái tên khá kêu ‘vũ nữ chân dài’ do đó choạc choạc được tiêu thụ mạnh. Nắm bắt được điều này, nhiều người đã sắm đồ nghề, lùng sục khắp các cánh rừng, sông suối đi bắt choạc choạc về bán lấy tiền và trở thành cái nghề độc của nhiều người và có nhiều chuyện ly kỳ, thú vị xung quanh câu chuyện săn "vũ nữ chân dài" choạc choạc...’- anh Nhân chia sẻ.

Với kinh nghiệm hơn 3 năm hành nghề ‘săn’ choạc choạc, anh Nhân cho biết, thời gian gần đây do cho nhiều người tìm bắt nên số lượng choạc choạc bắt được cũng vô chừng. Hôm ít thì bình quân cũng được khoảng 1kg, hôm nào ‘vô mánh’ gặp nơi choạc choạc sống nhiều, mỗi người bắt cũng được 3-4kg. Số lượng choạc choạc bắt được chỉ cần ‘a lô’ là có người đến tận nhà để thu mua. Với giá bán hiện tại thì bình quân mỗi đêm cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. 

Theo HP (Báo Quảng Ngãi)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nhiều người

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 33890

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 732996

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58325051