09:06 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Máy gieo sạ trên khay “made in Vietnam”

Thứ ba - 11/12/2012 20:27
Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thanh Trị (495 Quốc Lộ 20, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) vừa cho ra mắt chiếc máy gieo mạ trên khay đầu tiên “made in Vietnam”.

Anh Lê Thanh Trị - Giám đốc công ty cho biết, chiếc máy ra đời từ đơn đặt hàng của 2 doanh nghiệp phía Bắc. “Đây là một yêu cầu bức bách do chủ trương dồn điền đổi thửa thành cánh đồng lớn của Nhà nước ta, đòi hỏi phải có máy móc hiện đại giải phóng cho lao động tay chân” – anh Trị giải thích.

Máy gieo sạ trên khay của anh Trị tại Hội chợ Agroviet 2012.

Với kinh nghiệm dày dặn của một kỹ sư cơ khí lâu năm trong nghề, chỉ sau 2,5 tháng trực tiếp thiết kế rồi chế tạo, anh Trị đã sản xuất thành công chiếc máy gieo mạ trên khay. Cũng vừa kịp để anh đem ra “trình làng” tại Hội chợ quốc tế nông nghiệp Agroviet 2012 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh tháng 11 vừa qua và “rinh” về luôn chiếc Huy chương Vàng của hội chợ.

Cơ chế vận hành của chiếc máy gồm 6 công đoạn. Trước tiên là bộ phận tách khay, tách từng chiếc khay một trong chồng khay 20 chiếc mỗi lần đưa vào máy. Tiếp theo là các bộ phận tự động đổ đất nền vào khay với độ dày tùy chỉnh, san đất đều và tưới nước ướt nhão trên từng khay, gieo lúa giống trên khay với mật độ điều chỉnh được (từ 100 - 200g/khay). Hai bộ phận cuối cùng là xoa lấp thêm một lớp đất mỏng trên từng khay rồi chạy đến bộ nâng xếp tự động xếp thành từng chồng để đưa ra ngoài vận chuyển ra vườn ươm.

Điểm mới ở chiếc máy gieo sạ của anh Trị là phần nâng khay không làm hư khay như các loại máy ngoại nhập khác do các bộ phận của máy không cọ xát, tiếp xúc thành khay, khay sẽ có độ bền cao hơn. Tuổi thọ của máy từ 5 – 10 năm, bảo hành 12 tháng. Năng suất gieo mạ từ 650 – 850 khay/giờ (trong khi sạ lúa bằng tay chỉ được 30 - 40 khay/giờ). Tỷ lệ gieo hạt đồng đều đến 97%, tiết kiệm nhiều lúa giống. Giá chiếc máy chỉ có 120 triệu đồng, rẻ hơn gấp 3 lần các máy ngoại nhập cùng loại.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124


Hôm nayHôm nay : 38996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212683

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804738