17:49 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một năm cấy "cỏ dại", thu củ trong 1 tháng, dân buôn lấy ngay tại bờ

Thứ hai - 26/11/2018 15:22
Thu sang, hoa sữa nở rộ cũng là lúc củ niễng chín. Thời điểm này, nông dân thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) bước vào cao điểm thu hoạch niễng. "Đầu vụ, thương lái thu mua tận ruộng với giá 3.000 – 3.500 đồng/củ. Hiện tại, giá bán niễng dao động từ 1.500 – 2.000 đồng/củ. Trung bình một sào cấy niễng gia đình tôi thu nhập từ 7.000 – 9 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với cấy lúa”, ông Phương-1 hộ trồng niễng phố Phương Độ phấn khởi nói.

Cấy 1 năm, thu 1 tháng

Củ niễng là loại cây thảo lâu năm, sống ở môi trường nước hoặc bùn. Đây là cây có thân rễ rất phát triển, thân đứng cao tới 1 - 2m, phần dưới gốc to xốp. Thành phố Hưng Yên hiện có gần 9ha trồng cây niễng, trong đó phường Hồng Châu có diện tích trồng lớn nhất với 6,5ha. 

 mot nam cay 'co dai', thu cu trong 1 thang, dan buon lay ngay tai bo hinh anh 1

Nông dân phường Hồng Châu thu hoạch niễng

Đến khu phố Phương Độ, phường Hồng Châu vào những ngày cuối tháng 10, trên những ruộng niễng xanh mỡ màng cao quá đầu người, người nông dân đang vào vụ “cao điểm” thu hoạch niễng. Để có được những củ niễng to mẩy, trắng ngần, người trồng niễng đã vất vả “một nắng hai sương” cả năm trời. 

Khoảng đầu tháng 2 âm lịch, khi cái lạnh còn “cắt da cắt thịt” thì người nông dân xuống đồng cấy niễng. Ông Vũ Văn An, Trưởng khu phố Phương Độ cho biết: “Ăn Tết xong xuôi là chúng tôi bắt đầu một vụ niễng mới. Những gốc niễng còn sót lại từ mùa thu hoạch trước được đào lên rồi cấy trở lại chân ruộng như cấy lúa”.

Theo chia sẻ của các hộ trồng niễng ở phường Hồng Châu: Niễng là giống cây ưa nước, thích nhất khi gặp trời mưa. Càng mưa nhiều niễng càng tốt, củ càng to càng trắng, càng ngọt Cây niễng sinh trưởng và phát triển thuận lợi trên những chân ruộng trũng, nhiều bùn và thường xuyên đủ nước. Nếu là đất pha cát thì rất khó trồng vì niễng không chịu được khô. Vì thế, không phải nơi nào cũng trồng được niễng và trồng được niễng ngon.

Theo kinh nghiệm của nhiều hộ trồng niễng, chọn giống niễng là khâu vô cùng quan trọng. Niễng đến thời điểm “chín”, củ to, nhiều nhánh, lá xanh tươi được người dân dùng que tre đánh dấu để lại làm giống cho vụ sau. 

Niễng năm nay trúng mùa, được giá

Có người hóm hỉnh cho rằng, sống ở đất Hưng Yên mà chưa từng ăn củ niễng thì như chưa từng ở đây, bởi củ niễng đã trở thành món ngon đặc sản vùng đất Phố Hiến. Củ niễng “sạch”, lại là món ngon chỉ có theo mùa nên được thị trường ưa chuộng. Những ngày này, dạo quanh các chợ trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực thành phố Hưng Yên đâu đâu cũng thấy bán củ niễng. Trên những cánh đồng, người dân phấn khởi trước một vụ niễng bội thu, được giá. 

 mot nam cay 'co dai', thu cu trong 1 thang, dan buon lay ngay tai bo hinh anh 2

Người trồng niễng vui mừng vì năm nay được mùa, được giá

Ông Trần Văn Tuấn ở khu phố Phương Độ là một trong những hộ trồng nhiều niễng nhất ở phường Hồng Châu với gần 8 sào. Vừa cẩn thận cắt lọc từng nhánh niễng, ông Tuấn vừa phấn khởi cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây niễng ở Hồng Châu được mùa. Đầu vụ, thương lái thu mua tận ruộng với giá 3.000 – 3.500 đồng/củ. Hiện tại, giá bán niễng dao động từ 1.500 – 2.000 đồng/củ. Trung bình một sào cấy niễng gia đình tôi thu nhập từ 7.000 – 9 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với cấy lúa”. 

Sau khi thu hoạch củ niễng, người trồng chuyển niễng về nhà cắt lọc, phân theo các loại to, nhỏ khác nhau rồi bó thành bó 10 củ đợi thương lái đến thu mua. Nhiều nhà hàng trên địa bàn tỉnh cho biết, nhiều thực khách yêu cầu món ăn chế biến từ củ niễng. 

Anh Trịnh Văn Hiện, chủ nhà hàng Quang Anh, phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) cho biết: “Thời điểm này, nhà hàng thường xuyên nhập lượng lớn củ niễng để chế biến món ăn cho khách, đặc biệt là món niễng xào thịt bò. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành, tỏi băm, cho thịt bò vào xào chín khoảng 2-3 phút thì trút ra đĩa riêng. Vẫn sử dụng chảo đó, cho dầu ăn, phi hành tím, cho củ niễng vào xào với chút hạt nêm, khi thấy củ niễng chín tái thì cho thịt bò vào xào cùng khoảng 2-3 phút, lúc này cho lá hẹ cắt khúc vào đảo chung khoảng 30 giây thì tắt bếp”.

Ông Nguyễn Văn Oanh, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hưng Yên cho biết: Cây niễng tuy là giống cây trồng mới, diện tích còn ít nhưng giá trị kinh tế mang lại cho người trồng khá cao và ổn định. Trong quá trình trồng và chăm sóc, người dân cần chủ động nước tưới, làm sạch cỏ dại và vụ niễng chín cần chú ý phòng trừ chuột phá hoại....
Theo Dương Miền-Nguyễn Nhân (Báo Hưng Yên)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 317

Máy chủ tìm kiếm : 84

Khách viếng thăm : 233


Hôm nayHôm nay : 46673

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266502

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858557