05:16 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một nông dân chế tạo thành công máy thu hoạch mía

Thứ ba - 22/01/2013 10:06
Ông Đoàn Quang Phong (63 tuổi) là nông dân ở thôn Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã "chế tạo" thành công chiếc máy thu hoạch cây mía trên nền chiếc máy cày KUBOTA 1500.
Ông Đoàn Quang Phong bên chiếc máy thu hoạch cây mía

Ông Đoàn Quang Phong bên chiếc máy thu hoạch cây mía


Chiếc máy này hoạt động được trên tất cả địa hình đồng ruộng, vừa chặt, bóc lá, bẻ đọt, mỗi giờ cho ra thành phẩm 10 tấn mía cây ( tăng gấp 10 lần so lao động thủ công). Sau khi máy thu hoạch, người lao động chỉ việc thu gom, bốc xếp lên xe để vận chuyển cung cấp cho nhà máy chế biến đường.

Xã Quảng Sơn là một trong những vùng nguyên liệu mía của tỉnh, hàng năm tới vụ thu hoạch thường thiếu công lao động; hơn nữa việc thu hoạch mía bằng phương pháp thủ công, vất vả nhưng năng suất thấp, không kịp thời vụ, dẫn đến tình trạng mía khô, mía cháy.

Từ thực tế của gia đình, ông Đoàn Quang Phong suy nghĩ tìm cách đưa cơ giới hóa vào khâu thu hoạch mía để giảm sức người, đồng thời nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất mía tại địa phương. Bản thân là nông dân, ông Đoàn Quang Phong không có tay nghề cơ khí; không có tiền mua vật liệu, gia công chế tạo máy; gia đình ông ban đầu cũng không tin vào việc làm của ông sẽ đạt hiệu quả.

Với niềm đam mê của mình, ông tự nghiên cứu tài liệu, vận động, thuyết phục vợ con, cuối cùng cả gia đình đồng tình cho ông "chế tạo máy cắt mía."

Từ nguồn kinh phí của các con hỗ trợ, nhất là sự cộng tác đắc lực của con trai là Đoàn Quang Thái (vừa mới tốt nghiệp khoa Cơ khí, chuyên ngành Chế tạo máy, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh), sau nhiều lần miệt mài thiết kế, chế tạo, thử nghiệm thực tế không thành công phải làm lại nhiều lần, cuối cùng ông cũng cho ra đời chiếc máy đưa vào thu hoạch mía đạt hiệu quả.

Ông rất mong các ngành quan tâm công nhận bản quyền sáng chế và xét cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để sản xuất nhiều máy cắt mía đạt chất lượng cao, chi phí thấp, phục vụ tốt việc thu hoạch mía.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 31601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205288

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797343