02:28 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số lưu ý kỹ thuật chuẩn bị vụ nuôi tôm năm 2012

Thứ ba - 14/02/2012 03:57
Ngày 21 tháng 11 năm 2011, Tổng cục Thuỷ sản có văn bản số 1768/TCTC-NTTS về công tác chuẩn bị nuôi tôm. Nội dung văn bản đã nêu, năm 2011 nhiều vùng nuôi tôm trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng song Cửu Long đã xẩy ra dịch bệnh, gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng.
Kết quả nghiên cứu đã khẳng định một trong những nguyên nhân chính gây hội chứng hoại tử gan tuỵ, gây tôm chết hàng loạt là do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có thành phần hoạt chất Cypermethrin, Deltamethrin để diệt cá tạp, giáp xác trong vùng nuôi; Các thuốc bảo vệ thực vật có các hoạt chất Cypermethrin, Deltamethrin,…thuộc nhóm Pyrethroid rất độc đối với tôm cá và các thuỷ sinh vật khác (Cypermethrin gây hội chứng gan tuỵ làm chết tôm ngay ở nồng độ chỉ rất nhỏ 0,0001ppb; Cypermethrin rất ít tan trong nước, thường lắng và bị giữ lại trong lớp bùn đáy ao, …).
          Để công tác nuôi tôm năm 2012 đạt kết quả cao; lưu ý các hộ/cơ sở nuôi tôm trong tỉnh một số chỉ đạo của Tổng cục Thủy sản:
     - Nghiêm cấm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nuôi trồng thuỷ sản.
          - Nên dùng vôi, Saponin để diệt tạp, giáp xác.
          - Các vùng nuôi tôm đã bị bệnh hoại tử gan tuỵ (nếu có), cần làm sạch Cypermethrin, như sau:
          + Bón vôi nâng pH tương đương 9 tạo điều kiện phân huỷ nhanh dư lượng tồn đọng Cypermethrin trong ao. Lượng vôi căn cứ theo pH thực tế từng ao nuôi, tham khảo hướng dẫn ở bảng sau:
pH đất Lượng vôi cần bón để đạt pH = 9 (CaO kg/ha)
> 8 500 - 1.000
6 - 7 1.500 - 2.500
5 - 6 2.500 - 4.500
4 - 5 4.500 - 6.000
          + Cần có ao lắng lọc trước khi cấp nước vào ao nuôi để xử lý các chất lơ lững trong nước nhằm hạn chế các chất lơ lững có chứa


Cypermethrin và cá tạp, giáp xác vào ao nuôi.

+ Tạo điều kiện tối đa cho quá trình quang phân huỷ Cypermethrin trong nước và bùn đáy ao. Cung cấp đủ oxy, dòng chảy trong ao để tạo điều kiện tốt nhất cho nước và bùn đáy ao tiếp xúc ánh sáng mặt trời.
                                     Sỹ Công  - Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
LÊ ĐỨC DŨNG - CTY TNHH HAI SUNG VINA - 22/03/2012 23:05
BẠT Nhựa PE Lót hồ nuôi tôm, nuôi trồng thuỷ sản
ƯU ĐIỂM Màng nhựa PE:
- Khổ 4m, 5m, 6m x dài 100m(hoặc tùy nhu cầu người sử dụng), độ dày từ : 0.10mm đến 0.40mm(tùy nhu cầu sử dụng)
- Tráng phủ chất UV chống tia cực tím; EVA tăng cường sử dẻo dai và hóa chất khác tăng sức chịu lực cao…
- Hàn ghép bằng máy hàn chuyên dụng, hoặc dán keo thông dụng
- Dùng nuôi tôm trên đất cát, đất chua phèn và các loại đất xấu khác; cải tạo ao hồ cũ (nhiễm phèn, nhiễm bẩn); bảo vệ nguồn nước, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn và sinh vật...
- Các ưu điểm
a. Chủ động giữ nước:
b. Bảo đảm lượng oxy trong nước:
Ngăn ngừa hiện tượng lắng đọng oxy xuống lớp bùn mềm nhão dưới đáy ao, giảm lượng tiêu hao oxy do sinh vật sống trong nền đất dứơi đáy ao, giảm được thiết bị sục khí và giảm chi phí điện để tạo oxy.
c. Duy trì chất lượng nước và cải thiện tỉ lệ chuyển đổi thức ăn:
Loại trừ nước đục do xói mòn bờ hoặc do lớp bùn đất mềm dưới đáy hồ gây ra Do lượng nước trong ao ít thay đổi nên dễ dàng duy trì hàm lượng oxy hòa tan, độ chua, độ mặn tron ao Bề mặt của bạt PE trơn láng bảo đảm dễ dàng rửa sạch đáy hồ trước khi cho nước vào. Nước chất lượng xấu như nước nhiễm chua phèn, hữu cơ, xác động vật, vi khuẩn trong nền đáy ao không thể thâm nhập vào ao. Đáy hồ cứng, sạch bảo đảm thức ăn không lẫn vào lớp bùn mềm dưới đáy ao nên cải thiện được tỉ lệ chuyển đổi thức ăn, tăng khả năng ăn của tôm dưới đáy. Chất lượng nước tốt và đáy hồ sạch bảo đảm tôm khỏe mạnh và không bị nhiễm bẩn nên chất lượng tôm cao hơn.
d. Giảm rủi ro bệnh tật
Bề mặt trơn cứng của bạt PE dễ dàng diệt khuẩn sau khi thu hoạch. Nước trong hồ được cách ly triệt để với môi trường đất bên ngoài nên ngăn ngừa được sự phát triển của ký sinh trùng hay sinh vật mang mầm bệnh khác mà nó thường tích tụ trong lớp đất mềm yếu dưới đáy ao. Thường thì không cần phải dùng thuốc mạnh nên tôm không bị nhiễm thuốc và vì vậy chi phí chế biến thấp hơn. Nếu hồ bị nhiễm bệnh, có thể khử trùng dễ dàng và nhanh chóng đư hồ trở lại sử dụng.
e. Thuận tiện cho thu hoạch
Nhờ bề mặt trơn cứng của đáy và bờ ao nên công tác thu hoạch dễ dàng và không bị thất thoát do tôm lẫn trong bùn hoặc ẩn nấp trong các hang lỗ. Thời gian thu hoạch nhanh hơn, sức khỏe và vệ sinh tốt hơn, do đó chất lượng sản phẩm khi đưa đến nhà máy chế biến bảo đảm tốt hơn.
f. Dễ dàng làm vệ sinh
Với bề mặt trơn bóng không thấm nước nên dễ dàng làm sạch tấm bạt PE
Các hệ thống thoát nước tự làm sạch đáy ao có thể dễ dàng lắp đặt với bạt PE Trong quá trình nuôi, các chất thải và cặn bã có thể được phát hiện dễ dàng và dọn sạch theo yêu cầu. Sau khi thu hoạch, công tác vệ sinh đáy hồ và diệt khuẩn rất dễ dàng thường là bằng cách rửa nước và phơi nắng với nhân công và thời gian ít hơn nhiều so với ao đất.
i. Quay vòng thời vụ nhanh
Rút ngắn thời gian làm vệ sinh và phơi ao diệt khuẩn, thường chỉ trong vòng 7 đến 10 ngày trong khi ao đất phải mất gần 1 tháng. Không mất thời gian nạo vét, sửa chữa bờ ao, không tốn thời gian và chi phí cho việc khử phèn.
k. Bảo vệ môi trường ao nuôi tốt hơn
Đáy và bờ ao không bị xói lỡ, loại trừ được tạp chất và bùn đất trong ao nuôi Quan sát đáy và bờ hồ tốt hơn, dễ dàng nhận biết sự phát triển của tôm, sự sinh trưởng của tảo.v.v... Dể dàng lắp đặt hệ thống xả chất bẩn, bảo đảm chất lượng nước trong suốt quá trình nuôi
l. Chi phí vận hành và bảo trì thấp hơn
Giảm chi phí bảo dưỡng như công tác bồi đắp bờ ao, sửa chữa đáy ao Giảm chi phí trong công tác thu hoạch, làm vệ sinh, diệt khuẩn, khử phèn Giảm chi phí thức ăn và chi phí bơm nước, sục khí, bơm oxy Ao nuôi có thể được thiết kế sâu và rộng hơn nên vừa giảm được chi phí nhân công vừa tăng mật độ con giống.
n. Sản lượng ổn định và chất lượng cao hơn
Do bảo đảm được chất lượng nước, giảm rủi ro bệnh tật nên ít dịch bệnh bất thường, sản lượng được ổn định. Chiều sâu nước trong ao có bạt nhựa PE từ 1,6m đến 1,8m, mật độ con giống được thả khoảng 50con/m2, cao gấp 1,5 đến 2 lần so với ao đất thường có mực nước khoảng 0,8m đến 1,2m, vì vậy sản lượng cao hơn. Đáy ao sạch, chất lượng nước tốt, hệ số chuyển đổi thức ăn bảo đảm nên tôm khoẻ mạnh và không bị nhiễm bẩn.
Vui lòng liên hệ:

- Mr Lê Đức Dũng
- CTY TNHH HAI SUNG VINA
- ĐT : 08 3993 0828
- Fax : 08 3993 4686
HP : 0918 762 833
- Email: haisungvina@yahoo.com
- Website : haisungvina.com
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 21957

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 598051

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59606374