22:44 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa mận chín, Chiềng Cọ thêm nhiều triệu phú nông dân

Thứ tư - 18/04/2018 10:50
Tháng tư là thời điểm nông dân ở xã Chiềng Cọ (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) vào mùa thu hoạch mận. Những trái mận tròn trịa, giòn, ngọt đang rất được nhiều khách hàng ở các vùng miền ưa chuộng. Năm nay mận không chỉ được mùa mà còn được giá, nông dân ai nấy thêm phần phấn khởi.

Tấp nập kẻ bán người mua

Xã Chiềng Cọ nằm giáp bên Quốc lộ 6, cách thành phố phố Sơn La khoảng 10 km. Những ngày này, nông dân ở Chiềng Cọ vào mùa thu hoạch mận chín sớm. Tại các nương vườn, bà con nông dân từ người lớn đến trẻ nhỏ hễ rảnh là tay cầm thúng, vai đeo ếp lên vườn hái mận.

 mua man chin, chieng co them nhieu trieu phu nong dan hinh anh 1

 Chiềng Cọ đang vào mùa thu hoạch mận nên trên các nương đồi đều tấp nập người hái mận

Dừng tay hái mận, anh Quàng Văn Sơn, ở bản Hôm, xã Chiềng Cọ, phấn khởi: "Hiện đang là mùa thu hoạch mận cơm và mận xanh, còn mận tam hoa đến tầm tháng 6 mới thu hoạch. Gần chục ngày nay, ngày nào tôi cũng chạy xe máy từ sáng đến chiều để chở mận đi bán. Sáng ra, nhà tôi cũng như các nhà dân trong bản đều thức rất sớm để lo cơm sáng và chuẩn bị đồ nghề đi hái mận. Tiếng cười, tiếng nói tại các vườn mận vui như ngày hội".

 mua man chin, chieng co them nhieu trieu phu nong dan hinh anh 2

Những vườn mận xanh mướt trải dài đến tận chân đồi

Anh Sơn nói rằng: "Mùa này, muốn vào nhà nào thì phải đến trưa hoặc trời chiều mới gặp được chủ nhà. Tuy nương mận chỉ cách nhà vài phút đi đường nhưng bà con hầu như không để tâm gì ngoài việc hái mận. Công việc hái mận đều dùng tay nên tốn nhiều nhân công. Mỗi nhà thường cử một người chuyên lái xe máy vận chuyển mận ra bán đổ tại các điểm thu mua. Riêng gia đình tôi có 2 ha mận đang cho thu hoạch, giá bán ổn định như bây giờ, tôi tính nhẩm cũng lãi hơn 200 triệu".

 mua man chin, chieng co them nhieu trieu phu nong dan hinh anh 3

Vào mùa hái mận, phụ nữ ở Chiềng Cọ đảm nhiệm công việc lái xe vận chuyển mận trên những tuyến đường nương rẫy khó khăn những tay lái không kém gì cánh mày râu.

Còn Bà Lò Thị Tỏa, cùng bản với anh Sơn, thì bảo: "Trận mưa đá xảy ra cách vài ngày ở Sơn La khiến bà con trồng mận bị thiệt hại nặng, may là ở Chiềng Cọ không bị ảnh hưởng. Vườn mận nhà ai cũng còn nguyên quả. Biết vậy nên cánh thương lái ở các nơi đồ về mua mận rất đông. Mận năm nay có 3 loại giá khác nhau, loại 1 giá khoảng 30.000 đồng/kg, loại 2 từ 15.000 đồng – 20.000 đồng/kg, loại 3 giá dưới 10.000 đồng/kg".

 mua man chin, chieng co them nhieu trieu phu nong dan hinh anh 4

Ông Nguyễn Văn Luôn, một lái buôn đến thu mua mận để chuyển về Hà Nội thông tin thêm: "Mận Chiềng Cọ rất ngon và sạch nên khách ở dưới xuôi rất thích. Năm nay, giá mận ổn định nên người mua và người bán đều rất hài lòng".

Đổi đời nhờ trồng mận

Những năm gần đây, người dân Chiềng Cọ đã chuyển đổi hầu hết diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả lâu năm, gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Cải tạo, cắt ghép… để nâng cao hiệu quả cây trồng, trong đó có cây mận.

 mua man chin, chieng co them nhieu trieu phu nong dan hinh anh 5

Mận được đưa vận chuyển đến các điểm thu mua bán cho thương lái

Trước đây, người dân chỉ biết trồng ngô, sắn, tuy không đến nỗi nghèo đói nhưng thu nhập rất thấp. Cả năm làm lụng vất vả mà không tích lũy được gì. Được chính quyền địa phương vận động trồng cây ăn quả thay thế cây ngô, cây sắn, nhiều hộ gia đình quyết định làm theo. "Giờ trong bản nhà ai có ít cũng vài trăm cây mận, nhà nhiều thì trên cả nghìn cây. Cũng nhờ trồng mận mà tôi đã làm được ngôi nhà sàn mới khang trang, cuộc sống ngày càng khá lên, không còn lo cái đói, cái nghèo như trước đây nữa”, anh Sơn chia sẻ.

 mua man chin, chieng co them nhieu trieu phu nong dan hinh anh 6

Bà Tòng Thị Bó, Bí thư xã, cho biết: "Chiềng Cọ hiện có gần 800 ha mận, chủ yếu là mận tam hoa, mận hậu và mận cơm, năng suất trung bình đạt 10 tấn/ha. Nhờ trồng mận mà cuộc sống nhiều gia đình thoát được nghèo và trở thành một trong những xã sớm cán đích nông thôn mới của tỉnh. Mùa mận này, Chiềng Cọ lại có thêm nhiều triệu phú nông dân nữa...

Theo Quốc Định (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 731639

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59739962