03:35 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Muối tăng giá, diêm dân phấn khởi

Thứ năm - 17/01/2013 19:52
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp về các tỉnh ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi diêm dân đang đồng loạt cải tạo đồng muối. Khác với mọi năm, không khí sản xuất của bà con năm nay khá sôi nổi, đâu đâu cũng thấy tiếng cười nói rôm rả. Không phấn khởi sao được khi giá muối đang ở mức cao, gần chạm mức kỷ lục.

Diêm dân Long Điền Đông được mùa muối.

Giá muối đen ở Bạc Liêu đang cao ngất ngưởng, dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/giạ (1 giạ = 30kg). Được biết, năm 2012, diêm dân trong tỉnh chỉ thu hoạch được hơn 73.690 tấn muối, đạt 49% kế hoạch, trong đó bị tồn đọng trên 20.000 tấn. Tuy nhiên, chỉ trong mấy ngày đầu năm 2013, bà con đã bán hết veo.

Tại huyện Đông Hải, khi mặt trời lên cao cũng là lúc từng đoàn người đổ ra ruộng muối, mọi người hối hả bắt tay vào lăn sân, bơm nước vào ruộng, cào muối dót. Đông Hải là địa phương có diện tích sản xuất muối nhiều nhất tỉnh Bạc Liêu với khoảng 2.300ha, tập trung ở các xã Điền Hải, Long Điền Đông, Long Điền Tây. Làm muối cực nhọc, vất vả nhưng ai cũng vui vì kỳ vọng vào vụ muối bội thu sắp tới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Minh Chiến, xã viên HTX diêm nghiệp Đông Hải (xã Long Điền Đông) tâm sự: “Hai năm trước, việc tiêu thụ muối khá khó khăn, giá bán rẻ như cho, muối chất đầy đồng nên đời sống diêm dân gặp nhiều khó khăn, phải bỏ nghề chuyển sang nuôi tôm sú, cua. Rất may là thời gian gần đây, giá muối tăng đột biến, bà con rất vui, nếu không có gì thay đổi thì trong vụ tới, diêm dân sẽ gỡ gạc lại những vụ muối thất bát trước đây”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ nhiệm HTX diêm nghiệp Danh Điền (xã Long Điền Đông) cho biết: “HTX có 64ha muối, với 100 xã viên. Do giá muối đang ở mức cao nên bà con đang đẩy mạnh sản xuất, hơn 90% diện tích của HTX đã chính thức vào vụ”.

Theo tính toán của ông Minh, mỗi kilôgam muối, diêm dân chi phí hết khoảng 300 - 400 đồng. Với giá bán như hiện nay, nhiều hộ có thể sống khỏe với nghề.

Tại Vĩnh Châu (Sóc Trăng), muối đầu vụ năm nay không những được giá mà còn đắt hàng, thương lái đổ xô đến mua ngay khi ruộng muối chớm thu hoạch. Ông Huỳnh Lệnh, Chủ nhiệm HTX tôm - muối Vĩnh Tân (thị xã Vĩnh Châu) bộc bạch: “Nhà tôi đã 3 đời theo nghề làm muối, trải qua bao vất vả, cơ cực bởi nghề phụ thuộc nhiều vào thời tiết, có hôm trời đang nắng chang chang bỗng đổ mưa rào, bao công làm lụng trôi ra sông ra biển, phải đầm đi đầm lại ruộng muối, đợi cả tuần nắng xuyên suốt thì muối mới kết tinh được. Vì vậy, diêm dân cứ luẩn quẩn trong vòng nghèo khó. Đầu vụ năm nay, muối khan hiếm, giá đạt ngưỡng 1.600 đồng/kg nên chúng tôi cũng có hy vọng…”.

Theo nhận định của nhiều diêm dân vùng ĐBSCL, nguy cơ giá muối rẻ như bèo khó tái diễn. Ngoài nguyên nhân diện tích sản xuất muối ở nhiều địa phương đang có chiều hướng thu hẹp, thị trường tiêu thụ ổn định thì năng suất, chất lượng muối cũng được cải thiện khá nhiều. Tuy vậy, bà con vẫn mong Chính phủ, ngành chức năng sớm có giải pháp hữu hiệu trong việc bình ổn giá muối theo hướng có lợi cho diêm dân, đồng thời hỗ trợ bà con phát triển sản xuất hiệu quả.

Hy vọng, với nhiều dự án đang được triển khai thực hiện, nghề muối ở ĐBSCL sẽ phát triển ổn định, không còn cảnh “sớm nắng - chiều mưa” và diêm dân không còn phải nuốt “đắng” khi cần mẫn mang lại vị mặn cho đời…

Phương Nghi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 28325

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 742286

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59750609