19:51 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nắng nóng trở lại, Hà Tĩnh lo sâu bệnh tấn công lúa hè thu

Thứ bảy - 20/07/2019 10:40
Theo ghi nhận của cơ quan chuyên môn, đến thời điểm này chưa có loại sâu bệnh nào gây thiệt hại đối với lúa hè thu 2019 ở Hà Tĩnh, tuy nhiên, thời tiết tiếp tục nắng nóng, rầy nâu, rầy lưng trắng, khô vằn… đang “ngấp nghé” gây hại cây trồng.

Nắng nóng trở lại, Hà Tĩnh lo sâu bệnh tấn công lúa hè thu

Rầy nâu, rầy lưng trắng là đối tượng dịch hại "cố hữu" trên đồng ruộng Hà Tĩnh

Lúa hè thu vừa bước qua đợt bón thúc thứ hai, đây là lúc thân cây chứa nhiều dinh dưỡng và chuyển tiếp sang giai đoạn đòng già, trở thành thức ăn “hấp dẫn” đối với hầu hết các loại sâu bệnh. Từ khi đổ đạm xuống đồng thì ngày nào anh Nguyễn Văn Thành ở thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài (Thạch Hà) cũng ra đồng bắt lá, kiểm tra tận gốc lúa, phòng khi sâu bệnh phát sinh. “Lúa vừa được bổ sung dinh dưỡng, lại gặp thời tiết nắng to là điều kiện để bệnh khô vằn phát sinh. Lo nhất là lúa đã làm đòng, nếu bị tấn công lúc này thì cây lúa khó phục hồi” - anh Thành cho biết.

Theo bà con nông dân ở một số xã như Trung Lễ, Đức Thủy (Đức Thọ), bệnh khô vằn đã xuất hiện trên đồng ruộng. Tuy chỉ mới mật độ nhỏ (3 - 7%/m2, nơi cao 15%) và mức độ gây hại nhẹ nhưng nếu nắng nóng tiếp tục ở mức cao như hiện nay thì bệnh có khả năng diễn biến bất thường vào cuối vụ.

Nắng nóng trở lại, Hà Tĩnh lo sâu bệnh tấn công lúa hè thu

Chủ động phòng trừ là giải pháp tối ưu, song cần tuân
thủ nguyên tắc "4 đúng" trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Sau đợt mưa lớn hồi đầu tháng 7, nhiệt độ liên tục “treo” ở mức 38 - 39 độ C, không khí oi bức, nóng nực. Thời tiết này khiến cho nhiều diện tích ở các địa phương gieo cấy sớm như vùng ngoài đê Đức Thọ, các xã ven biển Thạch Hà, Nghi Xuân, nam Cẩm Xuyên bị ngộ độc hữu cơ, ngộ độc phèn. Bà Đinh Thị Tam (Xuân Trường, Nghi Xuân) cho hay: “Ban đầu lúa ngả sang màu vàng, nhiều khoảng ruộng lá bị héo đầu ngọn, khi gặp nắng nóng thì bệnh càng nặng hơn”.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, nắng nóng sẽ tiếp diễn với nền nhiệt khá cao. Điều này đồng nghĩa với việc mực nước chân ruộng hè thu sẽ tụt giảm nhanh và sâu bệnh có môi trường để phát sinh gây hại. Đặc biệt là rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ - đối tượng dịch hại nguy hiểm số 1 đối với lúa hè thu Hà Tĩnh.

Nắng nóng trở lại, Hà Tĩnh lo sâu bệnh tấn công lúa hè thu

Bà con nông dân cần kiểm tra kỹ tận gốc để phát hiện sớm
các loại sâu bệnh có thể tấn công lúa hè thu cuối vụ

Ông Nguyễn Tống Phong - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh cho biết: “Hiện nay, lực lượng cán bộ BVTV đang tiến hành điều tra và theo dõi mức độ sinh trưởng, khả năng gây hại của các loại sâu bệnh điển hình. Nắng nóng kéo dài gây bất lợi cho sinh trưởng của lúa và công tác phòng trừ sâu bệnh. Dự báo, rầy nâu, rầy lưng trắng sẽ gây hại nhiều từ cuối tháng 7 đến cuối vụ, gây ra những diễn biến khó lường đối với vụ sản xuất hè thu”.

Vụ hè thu 2018 là năm đầu tiên Hà Tĩnh ghi nhận vi-rút lùn sọc đen phương Nam (do rầy nâu, rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh), những tiềm ẩn của loài dịch hại này vẫn là ở mức độ báo động nguy hiểm cao nhất với cây lúa. Trong điều kiện thuận lợi (khô hạn và nắng nóng), một ổ rầy có thể đạt từ 500 đến vài nghìn con/m2 và tăng số lượng theo cấp số nhân nếu không phòng trừ kịp thời. Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, bà con nông dân cần thường xuyên chủ động theo dõi, nắm diễn biến của sâu bệnh; xử lý sớm, khống chế nhanh những ổ dịch nhỏ, tránh lây lan trên diện rộng.

Theo Tuệ Anh/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 776389

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784712