21:19 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghệ An: Chủ tịch Hội ăn nên làm ra nhờ loài lợn "nghịch như giặc"

Thứ năm - 12/09/2019 11:40
Đã nhiều lần thất bại trong quá trình chăn nuôi, thế nhưng nỗi niềm muốn thoát nghèo thôi thúc anh Phan Chí Dũng- Chủ tịch Hội nông dân phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà ( Nghệ An) mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi lợn đen ăn tạp "nghịch như giặc". Hiện mô hình nuôi lợn đen của anh Dũng có hơn 100 con. Với giá bán lợn đen từ 130.000 đến 180.000 đồng/kg, hàng năm đàn lợn đã mang về khoản thu nhập không hề nhỏ cho gia đình anh Dũng...

Chủ tịch Hội Nông dân đam mê chăn nuôi

Với vai trò là một Chủ tịch Hội Nông dân của phường, ngoài việc tuyên truyền vận động bà con mạnh dạn đầu tư các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, anh Dũng cũng đã ngày đêm trăn trở làm sao để cuộc sống gia đình được khá lên. Chủ tịch Hội miệng nói được, làm được thì hội viên, nông dân mới nghe và làm theo. Và như bao nông dân đang suy nghĩ trên luống cày, anh Dũng luôn đặt ra câu hỏi, nuôi con gì, trồng cây gì để làm giàu?

 nghe an: chu tich hoi an nen lam ra nho loai lon 'nghich nhu giac' hinh anh 1

Anh Phan Chí Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà ( Nghệ An) bên đàn llợn đen của gia đình. Ảnh: Mỹ Hà

Sau nhiều lần “đổ vỡ” từ các mô hình như nuôi nhím, nuôi dúi rừng, nuôi lợn lai thương phẩm. Rồi qua tìm hiểu kỹ các kênh thông tin, đầu năm 2015 anh Phan Chí Dũng đã mạnh dạn vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân để thử sức với mô hình nuôi loài lợn đen bản địa. Đây là loài lợn ăn tạp, ưa hoạt động và có sức đề kháng tốt. Không phụ công tìm hiểu, nghiên cứu, và sự mạnh dạn của anh Dũng , đàn lợn đen bản địa ngày càng phát triển khoẻ mạnh, sinh sản tốt. Cho tới hiện tại đàn lợn đen của gia đình anh Dũng có tổng cộng hơn 100 con cả lợn bố mẹ và lợn thịt.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử DANVIET.VN, anh Phan Chí Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà ( Nghệ An) nói: “ Tôi tuy làm Chủ tịch Hội Nông dân của phường, thế nhưng trước hết tôi là nông dân. Như những nông dân khác, tôi có đam mê, khát vọng làm giàu, nhất là làm giàu từ chăn nuôi. Trước đây, tôi từng nuôi nhím, dúi rừng, lợn lai...nhưng các mô hình này đều thất bại hoặc hiệu quả kém. Nhưng nếu thất bại mà buông xuôi thì mình nói được ai. Và mô hình nuôi lợn đen bản địa hiện nay tôi đang làm chắc chắn hiệu quả kinh tế lâu dài...”. 

 nghe an: chu tich hoi an nen lam ra nho loai lon 'nghich nhu giac' hinh anh 2

Sau khi xây dựng, quy hoạch chuồng trại, anh Dũng mua con giống lợn đen về thả nuôi trên diện tích gần 1.000m2. Khu chăn thả rộng, tạo không gian thoáng đãng, sạch sẽ, giúp đàn lợn vận động nhiều, hay ăn, phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: Mỹ Hà

Không giấu nổi cảm xúc hào hứng, anh Dũng vui vẻ kể : “Năm 2015 tôi nghiên cứu qua các kênh thông tin, nắm bắt kinh nghiệm nuôi lợn đen, sau đó quyết định vay Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân Thị Xã để đầu tư. Ban đầu tôi mua có hai con lợn giống. Từ hai con lợn giống đó tôi nhân đàn lên 10 con, rồi 20 con và cho tới nay thì trong chuồng luôn luôn có hơn 100 con cả lợn giống, lợn con và lợn thịt”. 

“Thức ăn cho đàn lợn đen chủ yếu là rau, cỏ ngoài tự nhiên như cỏ voi, rau khoai lang, rau muống...Thỉnh thoảng tôi bổ sung thêm cám gạo và ngô hạt cho đàn lợn ăn thêm. Sức đề kháng của lợn đen tốt hơn lợn lai, lợn ngoại nên chỉ cần không gian sạch sẽ, thoáng đãng để có chỗ cho chúng "nghịch" là chúng phát triển khoẻ mạnh. Lownj đen sau khi đẻ, nếu nuôi bán thịt thì thời gian kéo dài tầm 8 tháng. So với lợn lai, lợn ngoại siêu nạc nuôi công nghiệp, ăn cám cò thì lợn đen bản địa bán dễ hơn, giá bán lúc nào cũng cao hơn. Hiện lợn hơi có giá 120.000 đồng/kg, lợn đã làm thịt thì giá bán 180.000 đồng/kg”, anh Dũng chia sẻ thêm.

 nghe an: chu tich hoi an nen lam ra nho loai lon 'nghich nhu giac' hinh anh 3

Để thịt lợn thơm ngon, săn chắc, anh Dùng không sử dụng thức ăn công nghiệp. Thay vào đó là thức ăn tự nhiên như: cám gạo, ngô, sắn, rau, cỏ… Nhằm tạo nguồn thức ăn lâu dài cho đàn lợn đen, anh Dũng đã chủ động trồng cỏ voi, ngô, sắn. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài lợn thịt, anh Dũng còn cung ứng lợn đen giống cho bà con nông dân trong vùng. Với giống lợn con sau tầm 1,5 – 2 tháng tuổi, cân nặng đạt 9 – 10 kg/con được bán với 200.000 đồng/kg. Còn lợn đen để nái (tầm 30 – 35 kg/con) được xuất bán với giá 250.000 đồng/kg

Cùng hội viên chăn nuôi lợn đen làm giàu.

Từ thành công của mình, anh Phan Chí Dũng đã truyền lại kinh nghiệm nuôi lợn đen cho các hội viên, nông dân khác trong phường, sẵn sàng cung cấp con giống và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm thịt lợn đen. Đến nay trong phường Quang Phong đã có 5 hộ làm theo mô hình nuôi lợn đen thả rông như anh Dũng, đem lại thu nhập ổn định.

Anh Phạm Quang Tây- Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà ( Nghệ An) hào hứng kể: “Hiện tại trên địa bàn xã đã có 5 hộ nuôi lợn đen bản địa này, trong đó có tôi. Ngày 10/05 tôi cũng vay 30 triệu đồng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã Thái Hòa. Số tiền này, tôi dùng mua 2 con lợn đen giống từ gia đình anh Dũng. Đến nay đàn lợn đen của gia đình tôi đã nhân lên được 16 con. Được anh Dũng truyền đạt kinh nghiệm nuôi lợn đen, nhận lo đầu ra cho sản phẩm nên các hội viên an tâm. Do chăn thả tự nhiên, thịt lợn đen ngon nên nhiều nhà hàng tìm tới đặt mua. Hiện nhóm hộ nuôi lợn đen của chúng tôi không đủ số lượng cung cấp. Thời gian này còn có thể chưa khan hiếm, chứ đến cận Tết thì thịt lợn đen khan hiếm lắm...”.

 nghe an: chu tich hoi an nen lam ra nho loai lon 'nghich nhu giac' hinh anh 4

Lợn đen của nhóm hộ chăn nuôi ở phường Quang Phong nuôi thả rông, bán hoang dã, cho ăn thức ăn tự nhiên nên chất lượng thịt thơm ngon, được săn lùng trên thị trường. Ảnh: Mỹ Hà

Dẫn phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đi tham quan một vòng trang trại nuôi lợn đen của anh Dũng, anh Lê Hợp Huyên- Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Thái Hoà ( Nghệ An) nói: “ Ngoài mô hình chăn nuôi lợn đen của anh Dũng, thì hiện tại trên địa bàn thị xã Thái Hoà có rất nhiều mô hình chăn nuôi thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình này đều được Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn. Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, có tính liên kết là 1 trong những mục tiêu Quỹ Hỗ trợ nông dân hướng tới...”.

Theo Mỹ Hà/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/nghe-an-chu-tich-hoi-an-nen-lam-ra-nho-loai-lon-nghich-nhu-giac-1012800.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lợn đen

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 728549

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59736872