18:35 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người chăn nuôi lại kỳ vọng xuất khẩu lợn sang Trung Quốc

Chủ nhật - 26/03/2017 04:16
Giá lợn hơi trên thị trường đang ở mức 30.000 đồng/kg, vì thế, sau khi có thông tin Trung Quốc có lệnh cấm nhập khẩu thịt từ Brasil do liên quan đến thịt bẩn, một số hộ chăn nuôi đang kỳ vọng xuất khẩu lợn hơi qua thị trường này sẽ được mở trở lại.

nguoi chan nuoi lai ky vong xuat khau lon sang trung quoc hinh anh 1

Người chăn nuôi lợn đang mong từng ngày giá lợn sẽ tăng trở lại (ảnh minh hoạ) 

Ông Nguyễn Văn Tám, một chủ trang trại chăn nuôi ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai cho biết, mấy ngày qua ông theo dõi rất sát những thông tin liên quan đến thịt lợn bẩn ở Brasil, và theo nhận định của mình, ông Tám cho rằng Trung Quốc sẽ phải tìm cách nhập khẩu thịt ở thị trường khác ngoài Brasil.

“Tháng trước, Trung Quốc có dịch cúm gia cầm, nay lại ngưng nhập khẩu thịt từ Brasil, vì thế để có nguồn cung, các doanh nghiệp nước này sẽ tìm nguồn thay thế. Tôi đang theo dõi xem lệnh ngưng nhập khẩu thịt từ Brasil kéo dài trong bao lâu, nếu lâu hơn 3 tháng, Việt Nam có cơ hội để xuất khẩu lợn hơi trở lại thị trường này”, ông Tám cho biết.

Thông thường, một quốc gia có lệnh tạm ngưng nhập khẩu một mặt hàng nào đó, về lý thuyết, trong thời gian đầu vẫn còn nguồn cung đã nhập từ trước đó nên chưa thể gây ra hiện tượng khan hiếm hàng. Tuy nhiên, một thời gian sau, nguồn dự trữ giảm, buộc sẽ phải tìm kiếm nguồn cung từ các nước khác để tránh trường hợp khan hiếm hàng, đẩy giá tăng lên.

Đơn cử như năm 2016, khi giá thịt lợn trên thị trường nội địa tăng mạnh trong một thời gian dài, ngoài việc tăng số lượng mua lợn hơi từ Việt Nam, Trung Quốc mở kho đông lạnh dự trữ thịt để bình ổn giá trong nước, bên cạnh đó, họ quay trở lại mua thịt từ Brasil sau 3 năm dừng nhập khẩu.

 nguoi chan nuoi lai ky vong xuat khau lon sang trung quoc hinh anh 2

Giá lợn hơi giảm mạnh, nhiều hộ chăn nuôi chưa dám tái đàn (ảnh minh hoạ) 

Đó là lý do để người chăn nuôi trong nước kỳ vọng sẽ bán được lợn hơi sang thị trường này. Điều này cũng bình thường vì hiện nay, giá lợn hơi trên thị trường đang ở mức 30.000 đồng/kg, và theo những người chăn nuôi như ông Tám, giá chỉ có thể tăng lên nếu có nơi tiêu thụ mạnh.

Theo dõi nhiều năm về diễn biến thịt lợn trên thị trường, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, cho biết những thời điểm mà Trung Quốc mua nhiều lợn hơi của Việt Nam là do trước đó quốc gia này có diễn biến thời tiết bất thường, dịch bệnh gia tăng...

"Chúng tôi đang theo dõi diễn biến thị trường xuất nhập khẩu của Trung Quốc sau khi có thông tin quốc gia này tạm thời cấm nhập khẩu thịt lợn từ Brasil nhưng hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ nhập khẩu lợn hơi trở lại vào thời gian này”, ông Công cho biết.

Lâu nay, lợn hơi của Việt Nam chủ yếu là xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi Trung Quốc ngừng mua, giá lợn hơi giảm liên tục. Lúc này, các thương lái tìm cách xuất lợn sang Campuchia. Ông Công cho biết, mỗi ngày các thương lái xuất lợn hơi sang Campuchia khoảng một ngàn con.

Tác giả bài viết: Ngọc Hùng (TBKTSG Online)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 100


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731425