06:02 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi cá lăng cho lãi lớn

Thứ năm - 13/09/2012 04:17
Có những người đã thu hàng trăm triệu đồng chỉ với vài lồng cá lăng (trong khi họ nuôi tới 20 lồng cá điêu hồng mà chỉ thu được có 50 triệu đồng!).
Nuôi cá lăng cho lãi lớn

Nuôi cá lăng cho lãi lớn

Mấy năm gần đây, ở cả phía Bắc và phía Nam đều rộ lên phong trào nuôi cá lăng. Có những người đã thu hàng trăm triệu đồng chỉ với vài lồng cá lăng (trong khi họ nuôi tới 20 lồng cá điêu hồng mà chỉ thu được có 50 triệu đồng!). Sự chênh lệch đầy hấp dẫn ấy đã thu hút rất nhiều bà con quay sang nuôi cá lăng.

Cá lăng trước đây chỉ được khai thác trong tự nhiên, có những con nặng tới 50-60kg. Thịt của nó chắc, trắng và có vị thơm ngon, lại không có xương dăm. Vì vậy, giá cá lăng luôn luôn cao, lúc bình thường cũng phải 60.000-70.000 đồng/kg. Thế nhưng, đã có lúc giá cá lăng lên tới 170.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Minh Tuấn ở Eakao (TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) đã thu được 300 triệu đồng từ 4 lồng cá lăng. Ông đã tập trung làm thêm lồng nuôi. Năm 2011, ông thu tới 1,4 tỷ đồng; và năm 2012 này ông dự tính thu được 2 tỷ đồng… Hiện nay, ở tỉnh nào cũng có những điển hình nuôi cá lăng đạt kết quả mỹ mãn.

Điều đáng mừng là các chuyên gia về thuỷ sản của chúng ta đã thành công trong việc nhân giống cá lăng. Vì vậy, vấn đề chỉ còn là bà con phải nắm chắc kỹ thuật và chuẩn bị tốt chỗ nuôi… Cá lăng là loài cá nước ngọt. Ta có thể nuôi nó trong ao hồ hoặc trong lồng bè. Nó lớn rất nhanh. Vì vậy, vấn đề thức ăn và vệ sinh môi trường là những việc chúng ta phải hết sức quan tâm.

Nguồn nước để nuôi cá lăng đòi hỏi phải sạch và đảm bảo các thông số sau: pH 6-8; lượng oxy hoà tan phải trên 3mg/lít; độ trong phải từ 30-40cm; độ mặn không quá 5%o; hàm lượng amoniac thấp hơn 0,01mg/lít. Vì vậy, nếu nuôi trong ao, cứ 15-20 ngày là ta phải thay nước 1 lần, còn nuôi trong lồng bè thì phải chọn chỗ có mực nước sâu và có tốc độ dòng chảy vừa phải.

Lồng, bè phải có thể tích từ 10m3 trở lên. Không lạm dụng việc che chắn. Độ che phủ mặt nước không quá 30%. Công tác tẩy dọn ao và khử trùng phải làm hết sức nghiêm túc. Đảm bảo loại hết các loài cá dữ, các loại thiên địch ra khỏi ao. Phơi ao ít nhất 1-2 ngày. Dùng vôi bột và các loại chế phẩm sinh học để khử độc cho ao.

Cá giống phải tới các cơ sở lớn của Nhà nước hoặc của tỉnh để mua. Cá giống tốt không bị mất nhớt, đuôi và râu không bị bạc màu và có kích cỡ đồng đều. Trong ao có thể thả mật độ 6-8 con/m2. Còn trong lồng, bè có thể thả tới 60-70 con/m3. Ta nên thả cá vào buổi sáng. Trong tự nhiên, thức ăn của nó thường là các loại cá con, tôm, tép. Khi nuôi, ta mua cá tạp và cắt nhỏ ra cho chúng ăn.

Cũng có thể pha trộn thêm cám để làm thức ăn (với tỷ lệ 50% cám + 50% cá xay nhuyễn và trộn đều). Ta cho ăn mỗi ngày 3 bữa (nhưng bữa chính là bữa tối; ta dành 40-50% lượng thức ăn vào ban đêm). Lưu ý bổ sung thêm vitamin, khoáng, men tiêu hoá và các chế phẩm sinh học cho cá…

Nếu làm tốt công tác phòng bệnh nữa thì nuôi cá lăng sẽ cho ta hiệu quả rất tốt.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 44153

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1263982

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58856037