11:17 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà 9 cựa: Đơn giản như... nuôi gà ri

Thứ tư - 02/01/2013 21:08
Gà nhiều cựa nuôi chăn thả như gà ta. Chúng rất chịu khó đi kiếm ăn suốt từ sáng sớm tới tối mịt. Điều kiện nuôi nó đơn giản hệt như nuôi gà ri.

Sắp vào tết, dân đô thị dò hỏi khắp nơi để tìm mua gà 9 cựa. Biết tin ở đâu có gà 9 cựa là họ lao tới ngay. Dân mình vẫn tin vào lời thách đố của Vua Hùng thuở xưa với Sơn Tinh và Thủy Tinh: Ai đem được lễ vật là “voi 9 ngà, gà 9 cựa và ngựa 9 hồng mao” đến trước thì vua sẽ gả công chúa. Thiên hạ tìm đâu ra những lễ vật oái oăm ấy...

Thế nhưng, không biết từ thuở nào, ngay tại vùng đất tổ Phú Thọ đã xuất hiện những chú gà 9 cựa. Nó có rải rác ở những thôn bản xa xôi vùng đồi núi. Tới nay, ở khu vực Vườn quốc gia Xuân Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), trong gia đình một số bà con người Dao, chúng ta vẫn thấy họ có gà nhiều cựa. Những chú gà này có thể có tới 4-5 hoặc 6-7 cựa. Cũng có con có tới 8-9 cựa. Tuy nhiên, các thế hệ tiếp theo nó lại có số cựa không đồng đều.

Không riêng gì ở Phú Thọ mà hiện nay, nhiều nơi cũng cho biết là đã có được giống gà 9 cựa. Họ cũng chỉ còn với số lượng rất ít. Có lẽ, càng ít, càng quý chăng? Vì vậy, con gà 9 cựa có khi bị nâng giá lên tới cả chục triệu đồng!

Nắm bắt được nguyện vọng này của nhân dân, Công ty TNHH một thành viên Gà giống DABACO thuộc Tập đoàn DABACO Việt Nam đóng ở thành phố Bắc Ninh đã đi sâu vào nghiên cứu, chọn tạo và nhân nhanh được giống gà nhiều cựa, trong đó có những con có tới 9 cựa. Họ đưa tôi đến thăm.

Gà nhiều cựa nuôi chăn thả như gà ta. Chúng rất chịu khó đi kiếm ăn suốt từ sáng sớm tới tối mịt. Điều kiện nuôi nó đơn giản hệt như nuôi gà ri. Nếu nuôi bình thường, sau 5-6 tháng, con trống có thể nặng 7-8 lạng và con mái được 6-7 lạng. Lúc này gà trống đổi màu cho sặc sỡ hơn và bắt đầu biết gáy. Còn con mái cũng tơ vương chuyện nhảy ổ và thích cặp kè với gà trống hơn.

Anh em cho biết, với gà nhiều cựa, khả năng bay của chúng khỏe hơn gà thường. Tính hoang dã có lẽ vẫn còn nên nó lủi rất nhanh khi gặp kẻ thù. Gà nhiều cựa hung dữ hơn các loại gà khác. Khi gặp những chú gà “ngoài tộc họ”, nó sẵn sàng lao vào ác chiến. Càng nhiều cựa, đá càng khỏe, trận mạc tơi bời! Phần thắng bao giờ cũng thuộc về gà nhiều cựa.

Có lẽ tự hào với nòi giống nên gà nhiều cựa ít giao du với các loài gà khác. Nó chỉ đạp những con mái trong dòng tộc. Khả năng cận huyết có thể làm cho số lượng của chúng giảm dần. Vì vậy, anh em trong công ty đã phân lập theo các dòng để tránh hiện tượng cận huyết. Họ đã tạo ra những đàn gà nhiều cựa khỏe mạnh, lớn nhanh, mẫu mã hấp dẫn. Để nhớ lại thuở xưa, công ty đã đặt tên cho giống gà này là “Sơn Tinh”. Tôi hy vọng, gà Sơn Tinh sẽ sớm có mặt trong đàn gà của bà con ta.

Muốn liên hệ mua giống, bà con nên tới tận nơi để tham quan, học hỏi và lấy giống. Cũng có thể liên hệ trực tiếp qua văn phòng của công ty (ĐT: 02413.723.633) đóng tại TP. Bắc Ninh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171


Hôm nayHôm nay : 42335

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 710894

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59719217