04:05 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà sạch, mở hướng làm giàu

Thứ hai - 21/01/2013 19:15
Dự án "Chăn nuôi gà thịt hàng hóa theo hướng an toàn sinh học áp dụng VietGAP" do Trung tâm Hỗ trợ nông dân - nông thôn T.Ư Hội NDVN triển khai ở Nam Đàn (Nghệ An) đã mở ra hướng nuôi gà bền vững cho ND ở đây.

 

Lãi cao

9 hộ ND ở xã Nam Thượng và Nam Thanh tham gia dự án. Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% con giống (mỗi hộ từ 300-500 con), 30% thức ăn và thuốc thú y phòng trừ dịch bệnh. Hội ND huyện Nam Đàn đã tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật, phát tài liệu hướng dẫn chăn nuôi gà an toàn sinh học cho các hộ tham gia mô hình để các hộ nuôi gà đúng kỹ thuật, như: Chuồng có mái lợp, rèm che; dụng cụ cho ăn đảm bảo vệ sinh, chuồng nuôi thường xuyên được tẩy uế bằng vôi và thuốc sát trùng; nền khô, sạch và có quây lưới thả gà ra vườn rộng từ 400-800m2/200 gà.

Mô hình nuôi gà an toàn sinh học của gia đình anh Trần Văn Trường (xã Nam Thanh).

Sau 3 tháng nuôi, tháng 12.2012, dự án tổ chức nghiệm thu, kết quả cho thấy, tỷ lệ nuôi sống đạt trên 95%, trọng lượng bình quân 1,8 - 2kg/con. Với giá bán thị trường hiện nay là 65.000 - 70.000 đồng/kg, tổng số tiền thu được từ dự án là trên 500 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, trung bình mỗi hộ tham gia dự án thu lãi gần 30 triệu đồng.

Với mô hình chăn nuôi gà thịt hàng hóa theo hướng an toàn sinh học (ATSH) đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người chăn nuôi ở Nam Đàn nói riêng và Nghệ An nói chung.

Cần hỗ trợ đầu ra

Hộ anh Trần Văn Trường (xã Nam Thanh) là một trong những hộ tham gia dự án cho biết: "Nuôi gà theo phương pháp ATSH phù hợp với điều kiện gia đình, bằng hình thức nuôi nhốt, bổ sung đầy đủ thức ăn, nước uống tại chuồng. Thức ăn cho gà được trộn với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như cám, ngô, gạo. Điều quan trọng là phải thực hiện nghiêm quy trình tiêm các loại vaccin phòng bệnh cho gà. Ngoài ra, trong quá trình chăn nuôi cần bổ sung các loại vitamin trong thức ăn, nước uống để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho gà những khi thời tiết thay đổi".

"Mô hình nuôi gà ATSH và áp dụng VietGAP triển khai ở Nam Đàn rất hiệu quả. Hội ND huyện mong muốn T.Ư Hội tiếp tục đầu tư, nhân rộng mô hình để nhiều ND Nam Đàn có thể làm giàu từ nuôi gà sạch".

Tham gia dự án, anh Trường được cấp 500 con gà và 14 bao thức ăn. Do tuân thủ đúng các nguyên tắc về vệ sinh chuồng trại và chăm sóc nên đàn gà của anh có tỷ lệ sống đạt trên 95%. Sau 3 tháng nuôi, trừ tất cả chi phí, gia đình anh thu về gần 40 triệu đồng. Anh Trường tâm sự: "Tuy gà ATSH bán dễ, lãi cao nhưng nếu nuôi thành trang trại lớn, sẽ rất bí đầu ra. Tôi đang có dự định mở rộng quy mô trang trại, tăng số lượng đàn gà lên và rất mong được chính quyền tạo điều kiện cho vay vốn để đầu tư và hỗ trợ đầu ra".

Theo ông Võ Văn Sơn - Chủ tịch Hội ND xã Nam Thanh: "Nuôi gà ATSH và áp dụng VietGAP đầu tư vốn ít, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp cho những hộ nuôi với quy mô lớn và cả những hộ nghèo, nuôi quy mô nhỏ, lẻ. Hội ND và chính quyền xã Nam Thanh mong muốn tiếp tục phát triển mô hình và mở rộng quy mô mô hình để giúp ND làm giàu từ chính mảnh đất của mình".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 30450

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 793652

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59801975