22:13 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Yên xuất hiện bệnh tai xanh

Thứ tư - 12/12/2012 02:02
Ngày 10/12, đại diện Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, bệnh heo tai xanh đang diễn ra rất phức tạp với hàng trăm con heo bị mắc bệnh, hàng chục con trong số đó đã chết.

Ngành thú y tỉnh kiểm tra tại trại giống Hòa Thắng.

Do nhận thức bà con nhân dân kém nên khi heo mắc bệnh thường không tiêu hủy theo đúng quy định mà đem ra sông, suối, kênh mương vứt bừa bãi, đặc biệt chủ yếu là do việc vận chuyển và mua bán lợn giống của bà con chưa qua kiểm dịch dẫn đến tình trạng bệnh tai xanh ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Ông Nguyễn Tấn Trích, Trưởng Trại thực nghiệm giống gia súc Hòa Thắng thuộc (thuộc Sở NN-PTNT) cho biết, hiện tại đơn vị có 298 con heo, trong đó có 45 heo nái, 8 heo đực giống, 81 heo thịt và 164 heo con. Tính từ ngày 28/11 đến nay, một số con nái vừa mới sinh trong đàn heo nái giống của trại phát bệnh với các triệu chứng sốt cao, đỏ mình, bỏ ăn, một số con tím tái… sau đó bệnh lan sang đàn heo con, với tổng số heo mắc bệnh là 74 con. Qua vài ngày điều trị một số con vì sức khỏe yếu nên có 4 con heo nái, 13 heo con cai sữa và 18 heo con đang theo mẹ bị chết, trại đã tiến hành tiêu hủy số heo bị chết theo quy định.

Sau khi phát bệnh, Trung tâm Giống và kỹ thuật vật nuôi Phú Yên đã có báo cáo cho ngành thú y để được hướng dẫn. Qua kiểm tra lâm sàng, nhận thấy các dấu hiệu bệnh giống với triệu chứng của bệnh tai xanh, Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên đã tiến hành lấy 10 mẫu bệnh phẩm trên đàn heo nái và đực giống để gửi xét nghiệm tại Cơ quan Thú y vùng 4, Đà Nẵng; đồng thời cấp cho Trại thực nghiệm giống gia súc Hòa Thắng thuốc sát trùng để thực hiện việc tiêu độc sát trùng khu vực chăn nuôi và môi trường xung quanh.

Hiện, ngành thú y tỉnh tiếp tục vận động hộ chăn nuôi khai báo chính quyền địa phương và ngành thú y về tình hình mắc bệnh của vật nuôi gia đình mình. Chi cục Thú y tỉnh này cũng tăng cường công tác phòng, chống bệnh heo tai xanh địa phương; huy động lực lượng cán bộ thú y xã tăng cường kiểm tra giám sát, ký cam kết với các hộ chăn nuôi để kịp thời phát hiện, hướng dẫn kiểm soát điều trị, ngăn chặn bệnh không lây lan ra diện rộng. Quyết tâm không để bệnh phát triển thành dịch nhằm giảm thiệt hại cho ngành chăn nuôi, đại diện lãnh đạo Chi cục Thú ý tỉnh nhấn mạnh như vậy.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Phú Yên có trên 600 con heo bị mắc bệnh tai xanh, trong đó có trên 60 con đã buộc phải tiêu hủy.

Ngày 10/12, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết, qua xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trên đàn heo của Trại thực nghiệm giống gia súc Hòa Thắng, 1 mẫu xét nghiệm trên đàn nái có kết quả dương tính với vi - rút tai xanh.

 

Minh Tuấn

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 685917

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59694240